Bất động sản

Vimefulland Vĩnh Hưng ngang nhiên thi công trong mùa dịch

Thứ hai, 6/4/2020 | 09:00 GMT+7
Mặc dù Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã yêu cầu tạm dừng tất cả các công trình xây dựng để phòng, chống dịch Covid-19 nhưng dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư CT1 Vĩnh Hưng hiện vẫn đang thi công rầm rộ.

Phớt lờ chỉ thị của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội

Theo quan sát của PV, công trường dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư có địa chỉ tại ô đất CT1 phường Thanh Trì (quận Hoàng Mai, TP Hà Nội) vẫn tổ chức thi công rầm rộ. Rất nhiều công nhân, máy móc hoạt động tấp nập. Được biết, dự án do Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư; tổng thầu thi công là Công ty CP Ecoba.

Dịch Covid diễn biến phức tạp nhưng chủ đầu tư dự án Vimefulland Vĩnh Hưng vẫn ngang nhiên tổ chức thi công. (Ảnh chụp ngày 3/4)

Trao đổi với báo chí, lãnh đạo UBND phường Thanh Trì cho biết, UBND phường đã thông báo tất cả công trình phải tạm dừng thi công ngay khi có Chỉ thị 05 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội. “Hôm nay, chúng tôi đã nhận được phản ánh và qua kiểm tra thì thấy người ta (ban quản lý dự án tại ô đất CT1 phường Thanh Trì – PV) đang dọn dẹp, chứ không phải thi công”, vị này nói.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV, công trường dự án này vẫn hoạt động và có hơn chục công nhân phía trong công trường đang thi công trên giàn giáo. Theo phản ánh của người dân khu vực này, ngày 4/4 công trường tạm dừng thi công do báo chí phản ánh nhưng đến ngày 5/4, số lượng công nhân tăng lên hàng trăm người, cùng với đó là các thiết bị như máy xúc, máy ủi, cần cẩu ngang nhiên hoạt động.

Sáng ngày 5/4, bên trong công trường dự án Vimefulland Vĩnh Hưng, công nhân, máy móc vẫn hoạt động bình thường. (Ảnh cắt từ clip)

Trước đó, ngày 31/3/2020, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã ký ban hành Chỉ thị số 05 về việc thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trong đó yêu cầu Sở Xây dựng chỉ đạo tạm dừng tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn.

Thực hiện Chỉ thị trên, Sở Xây dựng Hà Nội cũng ban hành văn bản yêu cầu tất cả các chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng tham gia xây dựng trên địa bàn TP dừng mọi hoạt động thi công xây dựng công trình kể từ ngày 1 đến hết ngày 15/4. Sở cũng yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã chỉ đạo đội quản lý trật tự xây dựng đô thị, phòng quản lý đô thị, phòng y tế, UBND các phường, xã, thị trấn tăng cường kiểm tra việc chấp hành dừng thi công tại các công trường xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm các chủ đầu tư không chấp hành.

“UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND TP Hà Nội trong trường hợp để phát sinh hoạt động xây dựng trên địa bàn quản lý trong khoảng thời gian từ ngày 1 đến 15/4”, Chỉ thị của Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Vimefulland Vĩnh Hưng liên quan đến dự án 1,6 km đường để lấy 60ha đất “vàng”

Dự án nhà ở thương mại phục vụ tái định cư CT1 Vĩnh Hưng (tên thương mại Vimefulland Vĩnh Hưng) chính là một trong các dự án thuộc khu đất “vàng” được UBND TP Hà Nội đổi lấy 1,6km đường dưới hình thức hợp đồng BT.

Cụ thể, xét đề nghị của nhà đầu tư là Công ty CP Đầu tư Phát triển Hạ tầng và Đô thị Vĩnh Hưng (Công ty Vĩnh Hưng), ngày 13/2/2017, UBND TP Hà Nội ký phê Quyết định đề xuất dự án “Xây dựng tuyến đường Minh Khai – Vĩnh Tuy – Yên Duyên, đoạn nối từ đường Minh Khai đến đường vành đai 2,5” theo hình thức hợp đồng BT. Thời điểm này, dự kiến tuyến đường dài 1,65km, mặt cắt ngang từ 40 ÷ 47,5m, tổng mức đầu tư khoảng 1.574 tỷ đồng. Tuy tuyến đường chỉ hơn 1,6km nhưng nhà đầu tư là Công ty Vĩnh Hưng được TP cho phép khai thác quỹ đất gần 60 ha đất để kinh doanh, hoàn vốn.

Tại Quyết định này, nhà đầu tư dự kiến được giao các khu đất đối ứng dự án BT gồm: khu nhà ở Ao Mơ với tổng diện tích khoảng 22,9 ha đất; các ô đất thuộc dự án xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu di dân tổ 24, 25 diện tích khoảng 11,29 ha.

Ngoài ra, TP Hà Nội cũng giao thêm 3 quỹ đất mà nhà đầu tư đề nghị bổ sung để đảm bảo cân đối giá trị dự án BT và quỹ đất đối ứng gồm: dự án Ao Cây Dừa có diện tích 0,52ha; dự án khu sinh thái Vĩnh Hưng diện tích 11,9ha và dự án khu chức năng đô thị Vĩnh Hưng – Thanh Trì có diện tích khoảng 13ha.

Các khu đất để đối ứng dự kiến cho nhà đầu được xem là đất “vàng” vì tập trung nằm tại các quận nội đô trung tâm như quận Hai Bà Trưng và ở các phường thuộc quận Hoàng Mai. Giá đất nền tại các khu vực này giao dịch khoảng từ 50 - 150 triệu đồng/m2; giá chung cư cũng có giá từ 20 - 50 triệu đồng/m2.

Đề nghị, UBND quận Hoàng Mai, UBND TP Hà Nội kiểm tra, xử lý dứt điểm việc chủ đầu tư cho thi công trong mùa Covid -19, tránh tạo tiền lệ xấu cho các công trình khác trên địa bàn TP Hà Nội .

Năng lượng Sạch Việt Nam điện tử tiếp tục thông tin

Được biết, Công ty Vĩnh Hưng được thành lập với 03 cổ đông sáng lập là Handico 7, Vimedimex và cá nhân ông Nguyễn Quốc Cường (Tổng giám đốc Vimedimex). Bà Nguyễn Thị Loan là Chủ tịch HĐQT, đồng thời là người đại diện theo pháp luật của Vimedimex.

Hiện, Công ty CP Y dược phẩm Vimedimex (Vimedimex) là cổ đông đang nắm giữ cổ phần chính tại Công ty Vĩnh Hưng. Điều đáng nói, đây là doanh nghiệp với nền tảng nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực y dược phẩm nhưng trong thời gian gần đây, Vimedimex lại lấn sân sang lĩnh vực bất động sản. Cụ thể, cuối năm 2016, Vimedimex chính thức ra mắt thương hiệu bất động sản Vimefulland và triển khai các dự án lớn với quỹ đất từ các dự án BT trên địa bàn Hà Nội như: dự án Athena Fulland và The Eden Rose… Trong đó, có cả các dự án liên kết với Công ty Handico 7 như dự án Belleville Hà Nội. Hiện nay khu đô thị do Công ty Vĩnh Hưng làm chủ đầu tư đang được rao bán dưới tên thương mại là Vimefulland Vĩnh Hưng.

Mạnh Tưởng