Nông nghiệp sạch

WB hỗ trợ triển khai dự án phát triển bền vững thủy sản

Thứ năm, 13/7/2023 | 10:45 GMT+7
Ngày 12/7, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm việc với Ngân hàng Thế giới (WB) về phát triển bền vững thủy sản Việt Nam.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến đã cập nhật về tiến độ của dự án Phát triển thủy sản bền vững với bà Mona Sur, Giám đốc ngành môi trường, tài nguyên và kinh tế biển khu vực Đông Á - Thái Bình Dương, WB. Dự án nhằm đáp ứng nhiều mục tiêu quốc gia, không chỉ xây dựng cơ sở hạ tầng an toàn cho ngành thủy sản mà còn hỗ trợ giám sát, thu thập dữ liệu, giúp giảm thiểu tình trạng đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cho biết, cuối tháng 5/2023, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về chủ trương đầu tư dự án phát triển thủy sản bền vững từ nguồn vốn vay WB 115,6 triệu USD. Nghiên cứu tiền khả thi dự án đã được Chính phủ phê duyệt cho Bộ NN&PTNT và 2 tỉnh Kiên Giang, Sóc Trăng. Hiện lãnh đạo Bộ đang tiếp tục chỉ đạo sát sao, cố gắng đẩy nhanh tiến độ, yêu cầu các tỉnh tham gia dự án ưu tiên dự án đầu tư.

Bộ NN&PTNT còn đặt ra một số mốc thời gian quan trọng đối với việc thực hiện dự án: 6 tháng đầu năm 2024, sẽ thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, báo cáo đánh giá tác động môi trường, khung chính sách bồi thường, hỗ trợ tái định cư. Từ tháng 6/2024, Bộ và các địa phương tham gia dự án sẽ phối hợp đàm phán với WB; dự kiến ký Hiệp định vào tháng 9/2024.

Đại diện Bộ NN&PTNT làm việc với WB về hợp tác phát triển bền vững thủy sản

Để đảm bảo các hạng mục của dự án được triển khai hiệu quả, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến đề xuất WB sớm có công thư cam kết tiếp tục tài trợ, tiếp tục phối hợp với Bộ NN&PTNT và các tỉnh để tư vấn pháp lý, chuyên môn và kỹ thuật.

Bộ đã yêu cầu Sở NN&PTNT các tỉnh, ban quản lý đầu tư các dự án cam kết, tích cực trong hợp tác chia sẻ, tháo gỡ các vấn đề về công tác quy hoạch, tái định cư tại địa phương; chủ động phối hợp chặt chẽ với Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ NN&PTNT để xây dựng cơ sở pháp lý, phấn đấu hoàn thành cơ bản cơ sở hạ tầng để trình Chính phủ và WB trong quý I/2024 theo mốc thời gian đã đặt ra; đảm bảo xã hội hóa trong quá trình phát triển, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Bà Mona Sur nhấn mạnh, phía WB cam kết ở mức cao nhất cho dự án và nhấn mạnh tầm quan trọng của hợp tác công tư trong tương lai, đặc biệt trong hỗ trợ tổng thể đối với quản lý và phát triển nghề cá bền vững. WB đồng ý với tiến độ dự án mà Bộ NN&PTNT đã đề ra; đồng thời cam kết sẽ gửi công thư phúc đáp trong thời gian sớm nhất.

Đại diện WB cũng rất quan tâm đến vai trò của khối tư nhân trong đầu tư phát triển bền vững Việt Nam nói chung và ngành thủy sản nói riêng. Do đó, bà kêu gọi doanh nghiệp tham gia vào dự án, xây dựng chuỗi chế biến, kho lạnh, công tác quản lý cảng… từ đó nâng cao chuỗi giá trị ngành thủy sản quốc gia. Lưu ý, cùng với phát triển cơ sở hạ tầng, ngành nông nghiệp cần quan tâm đến đảm bảo an sinh xã hội, môi trường, cũng như các vấn đề về đối ngoại, anh ninh vùng biển quốc gia.

Bảo An (T/H)