Khoa học công nghệ

Xây dựng quy trình khai thác các phần mềm chuyển đổi số ở EVNNPC

Thứ bảy, 14/8/2021 | 09:54 GMT+7
Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang xây dựng quy trình tiếp nhận và vận hành, khai thác các phần mềm chuyển đổi số trong Tổng công ty.

Tiếp tục với những thành tựu bước đầu trên lộ trình chuyển đổi số, tháng 7 vừa qua, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) khẩn trương đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả 29 chỉ tiêu bao gồm: 12 nhiệm vụ EVNNPC đăng ký với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN); 6 nhiệm vụ bổ sung được HĐTV EVNNPC thông qua và 11 nhiệm vụ EVN giao chung cho các Tổng công ty.

Theo đó, dự án xây dựng phần mềm số hóa các quy trình nghiệp vụ của EVNNPC giai đoạn 1, lĩnh vực tài chính kế toán đã hoàn thành kiểm thử lần 1 tại các đơn vị và chỉnh sửa các quy trình theo ý kiến góp ý của các đơn vị. Công ty Công nghệ thông tin Điện lực miền Bắc (NPCIT) đã cung cấp đầy đủ các API ký số, ERP, HRMS, IMIS cho nhà thầu, đáp ứng đầy đủ cơ sở dữ liệu yêu cầu của việc tích hợp, dự kiến đạt kế hoạch hoàn thành trước 30/9/2021. Số hóa lĩnh vực khác tiếp tục được đẩy nhanh quá trình thử nghiệm để có thể đảm bảo tiến độ chung đưa các dự án vào vận hành trước 30/9.

Đối với phần mềm tính toán tổn thất điện năng lưới điện, EVNNPC đã hoàn thành triển khai tại 27 Công ty Điện lực và tiếp tục bổ sung thêm các module: nhập dữ liệu lưới điện, nhập dữ liệu đo xa, module tính toán, module thư viện và module kết quả. Tổng công ty cũng đã hoàn thành đóng điện 2/5 trạm biến áp kỹ thuật số (TBA Hưng Nguyên; TBA Cái Lân) và 3 TBA dự kiến đóng điện trong thời gian tới là TBA Quang Châu 2, TBA Phú Hà, TBA Bắc TP Thanh Hóa.

Thực hiện khảo sát lắp đặt đo xa tại Công ty Điện lực Quảng Ninh

EVNNPC đặt mục tiêu giai đoạn 2021 - 2022 triển khai được 216 mạch vòng trên không và 15 mạch vòng đường dây ngầm trong chương trình tự động hóa lưới điện trung áp DMS, đến nay đang thực hiện thử nghiệm tại tất cả các Công ty Điện lực từ 1 - 2 mạch vòng và triển khai thi công lắp đặt các thiết bị của dự án tự động hoá lưới ngầm (thí điểm tại Nghệ An và Quảng Ninh).

Đến hết tháng 7, tổng số công tơ bán điện điện tử của EVNNPC là 6, 2 triệu chiếc, trong đó số công tơ đã có khả năng đọc xa là trên 4,7 triệu chiếc, chiếm tỷ lệ 43,9% tổng số công tơ bán điện, mục tiêu đến hết năm 2021 EVNNPC đạt tỷ lệ 67,8% số công tơ có khả năng đọc xa. Hiện nay, Tổng công ty đã thực hiện chuyển đổi số luỹ kế đạt 6,97 triệu hợp đồng, đạt 75,7% kế hoạch năm. Tỷ lệ cung cấp dịch vụ điện trực tuyến cấp 4 trong tháng 7/2021 đạt 96%, số khách hàng thanh toán chi phí dịch vụ điện trên môi trường mạng đạt 82%.

Tổng công ty cũng đã hoàn thiện NPCPortal và đã triển khai hướng dẫn sử dụng cho các đơn vị. Đồng thời, 27/27 Công ty Điện lực  đã phổ biến sổ tay chuyển đổi số EVN tới toàn thể cán bộ công nhân viên bằng văn bản hoặc qua hệ thống Eoffice.

Tại cuộc họp Ban điều hành chuyển đổi số (rút gọn) phiên họp tháng 8 năm 2021 vừa diễn ra tại Hà Nội qua hình thức trực tuyến, ông Nguyễn Đức Thiện, Phó Tổng Giám đốc, Phó trưởng Ban thường trực Ban điều hành chuyển đổi số của Tổng công ty đã yêu cầu thường trực Ban điều hành Chuyển đổi số tiếp tục chủ động trong việc tiếp cận, nắm bắt những thông tin mới nhất về công tác chuyển đổi số của EVN để từ đó tham mưu cho lãnh đạo nhằm xác định phương hướng trong việc triển khai thực hiện. Đồng thời đôn đốc các đơn vị, đẩy nhanh tiến độ với những dự án chuyển đổi số đang xây dựng. Bổ sung nhiệm vụ rà soát việc khai thác các phần mềm dùng chung dùng riêng vào báo cáo các nhiệm vụ chuyển đổi số của Tổng công ty. Nghiên cứu xây dựng quy định và lưu đồ về công tác nghiệm thu, chuyển giao, tiếp nhận, vận hành và khai thác phần mềm sau khi hoàn thành việc xây dựng, trình lãnh đạo Tổng công ty xem xét thông qua..

Phó trưởng Ban thường trực Ban điều hành chuyển đổi số của EVNNPC cũng yêu cầu các đơn vị liên quan đề xuất phương án, giải pháp bản đồ nền dự án GIS đáp ứng được các mục tiêu đề ra, ước tính chi phí tương ứng với mỗi giải pháp công nghệ, trình lãnh đạo Tổng công ty. Đặc biệt các Ban cần nghiêm túc trong việc chấm điểm chuyển đổi số hàng tháng các đơn vị, không để tình trạng các đơn vị có sự tích cực tham gia khác nhau nhưng đều có số điểm chấm chuyển đổi số bằng nhau...

Kim Ngân