Sản phẩm, công nghệ

Điện lực Hải Phòng: Áp dụng chuyển đổi số đã đem lại tiện lợi cho khách hàng

Thứ tư, 11/8/2021 | 00:04 GMT+7
NLSVN - Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã tích cực triển khai công tác chuyển đổi số, tích hợp công nghệ và kỹ thuật số vào quá trình sản xuất, quản lý, kinh doanh điện năng, từ đó, chất lượng dịch vụ khách hàng sử dụng điện được nâng cao.

Vài năm qua, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số trong quản lý kỹ thuật, kinh doanh và dịch vụ khách hàng bằng các hình thức, kênh thanh toán tiền điện, xóa bỏ dần kênh thu truyền thống tại quầy điện lực. Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Phòng (PC Hải Phòng) đã và đang gặt hái được nhiều thành công.

Điện lực Hải Phòng tiếp tục áp dụng công nghệ vào sản xuất kinh doanh để phục vụ khách hàng.

PC Hải Phòng, áp dụng khoa học - công nghệ triển khai thanh toán không dùng tiền mặt (thanh toán online), sử dụng hóa đơn điện tử trên nền tảng chuyển đổi số dữ liệu khách hàng. Điện lực đã hợp tác với các đại lý bưu điện, các Ngân hàng VIETCOMBANK; TECHCOMBANK; BIDV; ABBANK; AGRIBANK; MB; VIB; VIETINBANK; ACB; OCB; Bưu điện Liên Việt; Công ty cổ phần Dịch vụ trực tuyến Cộng đồng Việt Payoo, VNPost, MoMo, Vimo, VNPay… để thực hiện thu tiền điện qua ATM, InternetBanking, trích thu nợ tự động... Từ đó, đã giảm nhân lực, rủi ro, rút ngắn được thời gian thanh toán cho khách hàng.

Bên cạnh đó, công tác lắp đặt công tơ đo xa giúp thu thập các dữ liệu của công tơ điện như chỉ số công tơ và các thông số đã triển khai được 345.435/518.750 công tơ đang vận hành trên lưới.

Đặc biệt, PC Hải Phòng đã vận hành thành công Trung tâm Điều khiển xa với việc thao tác từ xa và hệ thống Camera giám sát thiết bị các trạm biến áp 110kV không người trực, chuẩn bị đưa vào hoạt động chính thức.

Ngoài ra, nhờ việc áp dụng chương trình chuyển đổi số mà bước đầu đã thu được những kết quả đáng ghi nhận như việc quản lý tài liệu được khoa học, thông tin được truy xuất nhanh chóng, số liệu báo cáo được cập nhật kịp thời...

Đặc biệt, trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn ra phức tạp thì chuyển đổi số đã giúp cho khách hàng hạn chế việc đi lại, hầu hết mọi giao dịch đều được đăng ký qua Cổng dịch vụ công Quốc gia, Website, APP chăm sóc khách hàng (CSKH),...

Trong tháng 7/2021, có 60.750 lượt khách hàng yêu cầu xử lý thông tin qua Trung tâm CSKH, 100% các yêu cầu của khách hàng đều được tiếp nhận, xử lý kịp thời. Thông qua nhắn tin CSKH là 9.071.378 tin (trong đó, tỉ lệ nhắn qua zalo chiếm 46%). Tiếp nhận các dịch vụ điện qua Trung tâm CSKH, cổng DVC, email, App, Zalo là 38.123, đạt 99,24%. Tiếp nhận dịch vụ điện qua Cổng dịch vụ công Quốc gia là 9.931 yêu cầu, đạt tỷ lệ 88,86% . Tiếp nhận 11.131 yêu cầu theo phương thức điện tử đạt 99,6%.

Thực hiện 7.235 yêu cầu dịch vụ điện cấp độ 4 đạt 83,09%. Chuẩn hóa thông tin khách hàng được 4.722 trạm biến áp đạt 96,13%. Số hóa hợp đồng mua bán điện đạt 71,74% kế hoạch năm. Như vậy, có thể nói chuyển đổi số, áp dụng công nghệ thông tin vào trong hoạt động sản xuất kinh doanh đã đem lại những tiện lợi cho khách hàng và được khách hàng hài lòng, ủng hộ.

Thời gian tới, PC Hải Phòng tiếp tục khẩn trương thiết lập, vận hành hệ thống an toàn số và hạ tầng an ninh bảo mật, đáp ứng yêu cầu trong công tác chuyển đổi số và đảm bảo an toàn thông tin. Đảm bảo nhân lực cho công tác chuyển đổi số và bảo mật công nghệ thông tin.

Đảm bảo tuyệt đối an toàn thông tin, an ninh bảo mật cho hệ thống điện. Xây dựng tiêu chí đánh giá tính hiệu quả trong công tác chuyển đổi số… Đồng thời, đầu tư hạ tầng, trang thiết bị công nghệ thông tin - viễn thông, đào tạo nhân lực chuyển đổi số để đẩy mạnh công tác này nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đồng thời phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Về trình độ chuyên môn, PC Hải Phòng cũng chú trọng tổ chức cho 100% cán bộ, nhân viên tham gia các buổi tập huấn về chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam - EVN thông qua hình thức học trực tuyến, tổ chức các buổi họp tọa đàm giữa các trưởng đơn vị để triển khai mạnh mẽ việc áp dụng các chương trình phần mềm thay thế dần các nghiệp vụ quản lý thủ công, tra cứu, trích lục giấy tờ,…

Đoàn Vĩnh