Sản phẩm, công nghệ

Chiếc đèn đầu tiên trên thế giới được tái tạo từ vỏ cam

Thứ ba, 10/8/2021 | 15:36 GMT+7
Chiếc đen có tên là Ohmie được sản xuất bởi một Startup, Krill Design. Sản phẩm được làm hoàn toàn từ polyme sinh học chế từ vỏ cam vùng Sicilia và khó có thể hư hại trong quá trình sử dụng. Đặc biệt, khi thắp sáng, chiếc đèn còn tỏa ra hương cam rất dễ chịu.

Trong một thập kỷ trở lại đây, các nhà sản xuất đề cao việc xây dựng một nền kinh tế tuần hoàn, cố gắng tái sử dụng lại phụ phẩm, phế phẩm trong sản xuất để hạn chế tối đa lượng rác thải. Startup Krill Design có trụ sở tại Milan là một doanh nghiệp như thế, và chắc chắn sản phẩm mới nhất của họ sẽ tiếp tục hối thúc vòng lặp của nền kinh tế tuần hoàn mở rộng hơn nữa.

Krill Design mạnh dạn khẳng định chiếc đèn được in 3D từ vỏ cam của họ là sản phẩm đầu tiên trên thế giới. Và như để khẳng định cho cái độc đáo của thiết bị phát sáng này, Krill đã khéo léo thiết kế sao cho đèn tỏa cả hương cam khi vận hành. Mỗi khi đèn sáng, một mùi hương tựa bánh nướng vị cam sẽ thoang thoảng trong căn phòng của người dùng.

Đèn cam Ohmie

Chiếc đèn mang tên Ohmie được làm hoàn toàn từ polyme sinh học chế từ vỏ cam vùng Sicilia. Krill Design tự nghiền vỏ cam thành bột mịn, nhưng họ vẫn phải chuyển bột tới nhà máy lớn để chế nhựa viên sinh học, bởi lẽ dây chuyền sản xuất nhựa vẫn còn đắt đỏ và cồng kềnh. Khi nhận lại nhựa viên, cơ sở sản xuất của Krill Design kéo nhựa viên thành sợi và tạo ra đèn Ohmie bằng máy in 3D.

Nhựa sinh học giúp đèn chậm thoái hóa theo thời gian, đồng thời giữ cho đèn không tan khi gặp nước. Thành phần chính của nhựa (tổ hợp chất trước khi nhận thêm bột vỏ cam) được làm từ phụ phẩm lên men còn lại sau quá trình xử lý cây cọ. Đèn Ohmie được tạo nên từ nguyên vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, tất cả chúng đều được thiết kế riêng cho máy in 3D sử dụng.

Đèn có vẻ ngoài đơn giản để tránh tốn kém nguyên vật liệu. Krill Design cũng sơn chiếc đèn làm từ vỏ cam bằng màu cam, với thành phần sơn là thuốc nhuộm thực phẩm không độc hại có nguồn gốc thiên nhiên.

Nguyên vật liệu làm nên chiếc đèn cam độc đáo

Ohmie là chiếc đèn độc nhất vô nhị, bởi lẽ màu sắc và kết cấu đặc đèn đã biến vỏ cam thành những đường thiết kế gọn ghẽ, tự nhiên, với những bề mặt có cấu trúc rất riêng, đồng thời khoe mẽ cả nguồn gốc của nó, gợi lên những hồi tưởng về thiên nhiên”, đội ngũ thiết kế tại Krill Design chia sẻ.

Đèn Cam Ohmie là sản phẩm cấp tiến và sáng tạo, đánh một dấu mốc mới hướng tới một tương lai sáng, nơi những vật liệu tái chế là chuyện thường ngày và xóa nhòa lằn ranh giới giữa thiết kế và sinh học”.

Bản thân vỏ cam đã là vật liệu thô đáng khai thác, khi chúng vừa giàu carbohydrate, lại kết hợp tốt với tổ hợp chất nhựa sinh học để tạo thành một vật liệu rắn chắc. Hơn nữa, cam rất sẵn trên đất Ý; chỉ Sicilia đã cung cấp 3% toàn bộ nguồn cam toàn cầu, vậy nên Krill Design sẽ không bao giờ thiếu nguyên liệu làm đèn. Cũng giống quả cam, chiếc đèn cam tỏa hương thơm hoàn toàn có thể trở thành sản phẩm nức tiếng của vùng Sicilia nói riêng và nước Ý nói chung.


Người ta có thể hoàn toàn tái chế Ohmie: rút dây điện và bảng mạch ra, phần còn lại của đèn có thể được đập nát và xử lý như những thứ rác thải hữu cơ khác.Chiếc đèn Ohmie cao 23 cm, sử dụng dây USB làm đường truyền năng lượng, sở hữu một bóng đèn LED tháo rời được và một công tắc. Nếu không thường xuyên phải đứng trong môi trường có độ ẩm cao, Ohmie có thể có tuổi thọ tương tự người dùng, thậm chí còn cao hơn.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu tại Krill Design đang tìm phương pháp cho phép đèn phân hủy hoàn toàn trong môi trường tự nhiên. Ngoài đèn Ohmie, Krill cũng đang thiết kế đồ nội thất được làm từ vật liệu sinh học cấu thành từ cà phê, bên cạnh đó họ mở rộng dây chuyền sản xuất đèn làm từ quả cây, ứng dụng cả những trái khác như chanh và những loại quả tương tự.

Ohmie không phải một sản phẩm đơn thuần: nó là biểu tượng của sự tự làm mới đang rất cần trong thời đại này, là thứ đại diện cho việc hoàn quyện thiên nhiên vào đời sống mỗi người mà không phải lo mất mỹ quan hay giảm chất lượng. Với Ohmie, bạn toàn quyền quyết định tương lai sẽ ra sao”, nhóm thiết kế của Krill Design kết luận.

Theo genk.vn