Ngày 17/5, 3 xe buýt điện VinBus đã bắt đầu chạy thử nghiệm một số tuyến trong nội đô Hà Nội. Theo đó, xe chạy thử nên chưa đón khách, mục đích nhằm làm quen với các điều kiện trên tuyến để chuẩn bị đi vào vận hành chính thức, kết nối với mạng lưới vận tải hành khách công cộng của TP khi được sự cho phép từ cơ quan chức năng.
Cụ thể, 3 tuyến chạy thử gồm: tuyến Hào Nam – Ocean Park: Hào Nam (điểm cuối đường sắt đô thị 2A) quay đầu bung binh cây xăng - Hào Nam - Giang Văn Minh - Kim Mã - Nguyễn Thái Học - Hoàng Diệu - Phan Đình Phùng - Cửa Bắc - Yên Phụ - điểm trung chuyển Long Biên - Trần Nhật Duật - cầu Chương Dương - Nguyễn Văn Cừ - Ngô Gia Tự - Trường Lâm - Đoàn Khuê - Sài Đồng - Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Đức Thuận - Lý Thánh Tông - đường Biển Hồ - đường 52m - San Hô 8 - Hải Âu 2 - điểm đỗ xe Ocean Park.
Tuyến Times City - khu Sở ban ngành: khu đô thị Times City - đường nội bộ khu đô thị - Minh Khai - Đại La - Trường Chinh - Giải Phóng - Xã Đàn - Tôn Đức Thắng - Chu Văn An - Trần Phú - Sơn Tây - Kim Mã - Đào Tấn - Nguyễn Khánh Toàn - Nguyễn Văn Huyên - Ngô Minh Dương - Võ Chí Công - Nguyễn Hoàng Tôn - khu liên cơ quan Sở ngành Hà Nội (đối diện UBND quận Tây Hồ).

Xe buýt điện thông minh hoạt động thử nghiệm trong nội đô TP Hà Nội
Tuyến công viên nước Hồ Tây - Vinhomes Smart City: công viên nước Hồ Tây - Lạc Long Quân - Âu Cơ - Nghi Tàm - Thanh Niên - Hùng Vương - Phan Đình Phùng - Hoàng Diệu - Trần Phú - Chu Văn An - Tôn Đức Thắng - Nguyễn Lương Bằng - Tây Sơn - Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - đại lộ Thăng Long - khu đô thị Smart City.
Được biết, xe buýt điện VinBus sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm các tuyến khác trong khoảng 3 – 4 tuần.
Theo kế hoạch, trong giai đoạn đầu, riêng tại Hà Nội, VinBus sẽ hoạt động với 150 xe, chạy trên 10 tuyến buýt có điểm đầu, điểm cuối tại các khu vực đông dân cư như: khu đô thị Smart City, khu đô thị Vinhomes Ocean Park, khu đô thị Times City và kết nối với bến xe Mỹ Đình, bến xe Giáp Bát, cảng hàng không quốc tế Nội Bài, công viên nước Hồ Tây...
VinBus sở hữu khối pin dung lượng 281 kWh, có khả năng di chuyển tối đa từ 220 – 260km. Xe có thể nhanh chóng sạc đầy chỉ sau 2 giờ tại hệ thống trạm sạc nhanh 150kW của VinBus với công nghệ sạc do StarCharge cung cấp.
Tất cả các xe VinBus sẽ được quản lý vận hành thông minh thông qua việc theo dõi tập trung, sạc, kiểm tra an toàn, bảo dưỡng, sửa chữa, vệ sinh tự động tại các trạm Depot được bố trí khoa học theo các tuyến điểm của VinBus. Tiêu chuẩn xây dựng các trạm Depot là trên khuôn viên rộng hơn 1 ha, với phần mái được trang bị các tấm pin năng lượng mặt trời, đảm bảo cung cấp năng lượng cho hoạt động của Depot, góp phần giảm tải áp lực nguồn điện cho hệ thống điện quốc gia, bảo vệ môi trường

Xe sẽ tiếp tục chạy thử nghiệm các tuyến khác trong khoảng 3 – 4 tuần
Trước đó, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 1714/VPCP-CN ngày 17/3/2021 gửi UBND TP Hà Nội về việc triển khai dịch vụ vận tải hành khách công cộng bằng xe bus điện trên địa bàn. Theo đó, Chính phủ đồng ý về nguyên tắc để UBND TP Hà Nội tạm thời sử dụng định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá của loại hình xe buýt sử dụng nhiên liệu khí nén tự nhiên (CNG) trên địa bàn để áp dụng trong thời gian thí điểm (không quá 12 tháng) triển khai dịch vụ vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt điện.