Xem xét kế hoạch triển khai dự án kéo điện từ Sóc Trăng ra Côn Đảo

Thứ tư, 13/3/2024 | 10:00 GMT+7
Ngày 12/3, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dẫn đầu làm việc với UBND tỉnh Sóc Trăng về tình hình triển khai thực hiện và một số nội dung liên quan đến dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia cho huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đây là dự án cấp điện từ lưới điện quốc gia 110kV cho huyện Côn Đảo với mục tiêu cấp điện ổn định, an toàn cho Côn Đảo phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh quốc phòng. Việc thống nhất được tuyến đường dây kéo điện ra Côn Đảo là bước tiến quan trọng để chủ đầu tư dự án có thể hoàn thành theo đúng thời hạn do Chính phủ đề ra.

Tại buổi làm việc, đại diện Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã trình bày một số nội dung quan trọng và tiến độ đã đạt được. Ngoài tính khả thi và thuận lợi của dự án, để đảm bảo tiến độ đã đề ra, đại diện EVN cũng có một số kiến nghị. Cụ thể, EVN kiến nghị Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, UBND tỉnh Sóc Trăng hỗ trợ EVN, Ban quản lý dự án trong quá trình thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường và báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án. EVN cũng kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường. Bộ Công Thương hỗ trợ, sớm tổ chức thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi. Đồng thời, kiến nghị một số Bộ liên quan sớm có ý kiến thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi của dự án khi EVN trình hồ sơ.

Ảnh minh họa

Ngoài ra, đối với địa phương, đại diện EVN đã xin ý kiến đối với khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Cụ thể, sau khi khảo sát thực địa của dự án trên địa bàn 2 tỉnh, Ban quản lý dự án đã có văn bản gửi UBND tỉnh Sóc Trăng xin ý kiến việc không thực hiện xây dựng khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và được tỉnh đồng ý. Đồng thời cho biết, hiện nay, EVN cũng đang xem xét, báo cáo Thủ tướng về đề xuất này.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lâm Hoàng Nghiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương, EVN để dự án sớm được trình duyệt, đầu tư thực hiện, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia cho huyện Côn Đảo.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân nhấn mạnh về tầm quan trọng của dự án này và đánh giá cao tinh thần của địa phương. Thứ trưởng đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam cần lưu ý, trong quá trình triển khai dự án, phải phối hợp chặt chẽ với 2 tỉnh Sóc Trăng và Bà Rịa - Vũng Tàu, đảm bảo việc hài hòa lợi ích cho người dân vùng dự án. Đồng thời, xem xét kỹ các yếu tố về điều chỉnh vốn, điều chỉnh về thời gian thực hiện đúng theo tiến độ, đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, Thứ trưởng yêu cầu cơ quan thẩm định dự án cần khẩn trương triển khai quy trình, lấy ý kiến các Bộ, ngành, địa phương, từ đó, thúc đẩy nhanh các thủ tục có liên quan của dự án.

Hải Long (t/h)