Văn hóa, du lịch

Xúc tiến hợp tác du lịch Việt Nam và Sri Lanka

Thứ năm, 6/4/2023 | 09:14 GMT+7
Mới đây, Đại sứ quán Sri Lanka tại Việt Nam đã phối hợp tổ chức Ngày thông tin về du lịch Sri Lanka tại Việt Nam nhằm tăng cường giới thiệu và hợp tác du lịch Việt Nam - Sri Lanka.

Tại sự kiện, Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam A. Saj U. Mendis cho biết, Sri Lanka được coi là thiên đường du lịch, là một trong những điểm đến du lịch tốt nhất thế giới. Năm 2020, báo USA Today xếp hạng Sri Lanka là quốc gia hàng đầu cho du lịch mùa đông, CNN Travel bình chọn Sri Lanka là nơi tốt nhất để ghé thăm. Sri Lanka cũng trở thành điểm đến du lịch mới nổi hàng đầu thế giới năm 2020 và điểm đến phiêu lưu hàng đầu châu Á từ năm 2017 đến năm 2020...

Tuy nhiên, theo Đại sứ A. Saj U. Mendis, quốc đảo vẫn chưa được nhiều người dân Việt Nam biết đến. Trước đại dịch, năm 2018, có khoảng 3.189 người Việt đến thăm Sri Lanka. Năm 2022, con số này chỉ còn khoảng 519 người. Vì vậy, Sri Lanka rất muốn giới thiệu với Việt Nam về thiên nhiên, văn hóa, di sản, ẩm thực và nhiều thứ khác để minh chứng đây là điểm đến du lịch đầy hấp dẫn, xứng đáng được khách du lịch ghé thăm.

Đại sứ quán Sri Lanka tổ chức Ngày thông tin về du lịch Sri Lanka tại Việt Nam

Ông A. Saj U. Mendis cho biết, Sri Lanka nằm ở vị trí chiến lược của Ấn Độ Dương, là điểm kết nối giữa Đông và Tây qua các tuyến hàng hải. Quốc đảo rộng 65.610km2 và có dân số khoảng 21 triệu người. Nơi đây có 5 sân bay quốc tế và 9 sân bay nội địa, tạo điều kiện thuận lợi kết nối đất nước với thế giới.

Sri Lanka được thiên nhiên ban tặng nhiều bãi biển đẹp với chiều dài lãnh hải 21.500km2. Đây cũng được xem là nơi sở hữu nhiều thác nước nhất với khoảng 350 thác nước, 103 con sông. 33% diện tích đảo là rừng nguyên sinh, do đó nếu yêu thích động vật hoang dã, du khách có thể đến với hệ thống vườn quốc gia của Sri Lanka, ngắm nhìn những đàn voi to tập trung ở thị trấn Minneriya, đàn báo tập trung ở rừng Yala và rừng nhiệt đới Sinharaja. Du khách cũng có thể chiêm ngưỡng hai loài động vật có vú lớn nhất trái đất là voi và cá voi xanh ở Sri Lanka trong cùng một ngày với khoảng cách gần. Ngoài ra, quốc đảo này còn có tới 431 loài chim sống ở trong khu bảo tồn Kumana và Bundala... Những địa điểm này đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Mặt khác, du khách có thể tham gia nhiều hoạt động du lịch khi đến Sri Lanka như: khám phá tour bay khinh khí cầu, lặn biển, dù lượn, lướt sóng, chèo thuyền, chơi golf, leo núi, đi bộ đường dài, vượt thác, đi xe đạp leo núi... Du khách cũng có thể tìm hiểu về những di sản kiến trúc cổ điển được thừa hưởng từ Phật giáo, trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực phong phú tồn tại hơn 3.000 năm, đặc biệt là các thực phẩm chay; tham gia các lễ hội nổi tiếng như Lễ hội Esala Perahera (rước xá lợi răng Phật) ở Kandy dành cho tín đồ Phật giáo; thưởng thức hương vị trà Ceylon nổi tiếng thế giới.

Theo Đại sứ Sri Lanka tại Việt Nam, để thúc đẩy du khách Việt Nam tới khám phá Sri Lanka, những năm qua, Đại sứ quán Sri Lanka liên tục tổ chức các famtrip dành riêng cho đại diện các hãng lữ hành, truyền thông Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá, nâng cao độ nhận diện thương hiệu du lịch của Sri Lanka tới du khách Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, bà Trần Thị Phương Nhung, Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Du lịch Việt Nam cho biết, Chính phủ Việt Nam và Sri Lanka đã ký kết hiệp định hợp tác trong lĩnh vực du lịch từ năm 2004. Đây là cơ sở để cơ quan quản lý du lịch và doanh nghiệp hai nước hợp tác phát triển, kinh doanh du lịch và trao đổi khách tham quan.

Bà Trần Thị Phương Nhung mong muốn lượng khách trao đổi của hai nước sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới, thông qua việc thắt chặt hợp tác quảng bá, giới thiệu sản phẩm du lịch... giữa hai quốc gia.

Gia Linh