Văn hóa, du lịch

Tổ chức Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Thứ tư, 5/4/2023 | 08:48 GMT+7
Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 14 - 19/4 nhằm tôn vinh và quảng bá văn hóa truyền thống của nhiều dân tộc trên cả nước.

Theo thông tin từ Ban quản lý Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ có sự tham gia của 100 đồng bào thuộc 16 dân tộc đang sinh sống tại Làng, cùng 100 đồng bào các dân tộc từ các tỉnh Đắk Lắk, Sóc Trăng, Thanh Hóa, Lâm Đồng.

Sự kiện có nhiều hoạt động chính như: Diễn đàn văn hóa với chủ đề “Văn hóa các dân tộc Việt Nam - Nguồn lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc”; triển lãm giới thiệu bộ sưu tập hiện vật về văn hóa các tộc người; tái hiện những lễ hội, phong tục tập quán của các dân tộc và các hoạt động thể thao quần chúng.

Nhiều hoạt động tôn vinh và quảng bá văn hóa truyền thống sẽ diễn ra trong Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam

Trong đó, Diễn đàn văn hóa “Văn hóa các dân tộc Việt Nam - Nguồn lực phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” là hoạt động thiết thực triển khai hiệu quả những nội dung của Hội nghị Văn hóa toàn quốc năm 2021; Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2030; Kỷ niệm 80 năm ra đời “Đề cương Văn hóa Việt Nam” và 15 năm thực hiện Quyết định số 1668/QĐ-TTg ngày 17/11/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc lấy ngày 19/4 hàng năm là Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam. Dự kiến diễn ra vào ngày 15/4, diễn đàn có khoảng 40 tham luận, 2 talk show, trưng bày các hình ảnh về sắc màu văn hóa các dân tộc Việt Nam kết hợp với thực hành di sản và nghề thủ công truyền thống như đan lát, dệt, xoè, sạp…

Trong khuôn khổ diễn đàn, một số nghệ thuật trình diễn được UNESCO ghi danh và một số di sản văn hóa phi vật thể quốc gia như văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên kiệt tác văn hóa phi vật thể và truyền khẩu của nhân loại; nghệ thuật sân khấu Rô băm của dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng; trích đoạn nghi thức truyền thống của dân tộc Mạ tỉnh Lâm Đồng, dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa… cũng được giới thiệu.

Cụ thể, nghi lễ nông nghiệp truyền thống “Mang lúa về kho” (Nhô Yàng kòi) của dân tộc Mạ tỉnh Lâm Đồng (dự kiến ngày 15/4); Tết Chôl Chnăm Thmây của dân tộc Khmer tỉnh Sóc Trăng (dự kiến ngày 15/4); Lễ cúng ché của dân tộc Ê Đê tỉnh Đắk Lắk và giới thiệu bộ sưu tập ché độc đáo của dân tộc Ê Đê (dự kiến ngày 16/4); Lễ Chá mùn của dân tộc Thái tỉnh Thanh Hóa (dự kiến ngày 16/4).

Bên cạnh đó, còn có triển lãm giới thiệu bộ sưu tập hiện vật về văn hóa các tộc người, diễn ra từ ngày 15 - 19/4. Triển lãm trưng bày các hiện vật văn hóa gắn với đời sống sinh hoạt của tộc người tại địa phương đặc biệt qua nhạc cụ dân tộc kết hợp thao tác, trình diễn. Các hiện vật gồm đồ dùng, vật dụng, tài liệu về văn hóa của các dân tộc, về đời sống sinh hoạt, sản xuất, tôn giáo, tín ngưỡng của đồng bào…

Mỗi hiện vật chứa đựng cả đời sống tinh thần, là những câu chuyện văn hóa, linh hồn của tộc người vùng đất ấy, góp phần khơi dậy lòng tự hào dân tộc, lòng tin, sự phấn khởi cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của các cộng đồng dân tộc trong việc nhân lên và lan tỏa sâu rộng ý nghĩa của các giá trị văn hóa dân tộc.

Cũng trong dịp này, một số hoạt động của cộng đồng các dân tộc đang hoạt động tại Làng cũng được tái hiện như: trình diễn nghi lễ, trang phục, dân ca, dân vũ, ẩm thực, nghề thủ công truyền thống, trò chơi, phong tục tập quán… tại chính không gian ngôi làng của dân tộc mình.

Đặc biệt, ngày 16/4, các hoạt động thể thao quần chúng, các môn võ cổ truyền Việt Nam cũng sẽ được giới thiệu.

Ngày Văn hóa các dân tộc Việt Nam sẽ diễn ra từ ngày 14 - 19/4 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam, Đồng Mô, thị xã Sơn Tây, Hà Nội.

Phương An