Văn hóa, du lịch

Tuyên truyền rộng rãi về du lịch Thủ đô Hà Nội

Thứ ba, 4/4/2023 | 00:37 GMT+7
Ngày 3/4, Sở Du lịch Hà Nội tổ chức hội nghị triển khai công tác thông tin tuyền truyền du lịch Hà Nội năm 2023 nhằm tuyên truyền rộng rãi hơn hình ảnh du lịch Thủ đô an toàn - hấp dẫn - chất lượng.

Theo báo cáo tại hội nghị, trong quý I/2023, tổng khách du lịch đến Hà Nội đạt 5,88 triệu lượt khách, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt 978,7 nghìn lượt khách, tăng 5.900 lần so với cùng kỳ năm 2022; khách du lịch nội địa ước đạt 4,9 triệu lượt khách, tăng 75% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt gần 21,5 nghìn tỷ đồng, tăng 2,6 lần so với cùng kỳ năm trước.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, thời gian qua, du lịch Thủ đô đã tạo được dấu ấn với truyền thông quốc tế. Điển hình như, đứng thứ 3 trong Top 20 điểm đến cho người mê ẩm thực của TripAdvisor; thời báo Newzealand NzHerald bình chọn Hà Nội là điểm đến tuyệt vời dành cho kỳ nghỉ gia đình; World Travel Awards (WTA) bình chọn Hà Nội là Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu thế giới năm 2022.

Kết quả trên là nỗ lực không nhỏ của ngành du lịch Thủ đô trong bức tranh phục hồi chung của du lịch cả nước. Du lịch Thủ đô đã có nhiều nỗ lực trong công tác tham mưu UBND thành phố về kế hoạch phục hồi; khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc xây dựng sản phẩm mới; đào tạo nguồn nhân lực; xây dựng môi trường du lịch thân thiện, an toàn và thực hiện chuyển đổi số trong lĩnh vực du lịch…

Hội nghị triển khai công tác thông tin tuyền truyền du lịch Hà Nội năm 2023

Ông Nguyễn Hồng Minh chia sẻ, năm 2023, Hà Nội đặt mục tiêu đón 22 triệu lượt khách, trong đó có 3 triệu lượt khách quốc tế. Đây là mục tiêu lớn, cần sự hợp lực của nhiều ngành, đơn vị, trong đó truyền thông đóng vai trò rất lớn. Ngành du lịch Hà Nội tiếp tục tập trung công tác quảng bá với thông điệp “Hà Nội - Đến để yêu”, đặc biệt chú trọng các yếu tố an toàn, thân thiện, hấp dẫn, chất lượng. 

Bên cạnh đó, bám sát sự kiện thời sự về du lịch Thủ đô; tuyên truyền các sự kiện, hội nghị, hoạt động du lịch mang đậm bản sắc văn hóa Thủ đô, có tác động tích cực đến ngành du lịch; hợp tác tuyên truyền quảng bá thành phố Hà Nội trên kênh CNN quốc tế giai đoạn 2019 - 2024 và trên sóng của nhiều Đài truyền hình trong nước và quốc tế khác.

Sở Du lịch Hà Nội cũng sẽ tập trung tuyên truyền, quảng bá hình ảnh du lịch Thủ đô thông qua chuỗi bài quảng bá về hoạt động lữ hành, các tour trải nghiệm thực tế, mô hình du lịch hay, gợi ý trải nghiệm, chi tiêu cho du khách khi đến Hà Nội; tuyên truyền các hoạt động hỗ trợ khách du lịch góp phần xây dựng môi trường du lịch Thủ đô văn minh; xử lý nghiêm các trường hợp chèo kéo, bắt chẹt, ép giá, lừa đảo du khách…

Trong hội nghị, các đại biểu đại diện cho cơ quan truyền thông trên địa bàn Hà Nội đã góp ý giải pháp cho hoạt động quảng bá của Hà Nội thời gian tới, nhất là các giải pháp thu hút khách quốc tế đến Việt Nam. Trong đó, các cơ quan báo chí đề xuất cần có những tuyến bài viết chuyên sâu, tuyên truyền trước, trong và sau sự kiện lớn để tạo hiệu ứng lan tỏa; kết nối với các đơn vị cung cấp dịch vụ du lịch qua Sở Du lịch để tạo sự đồng hành, gắn kết; cập nhật thông tin kịp thời, đầy đủ và thường xuyên trao đổi giữa Sở Du lịch và các cơ quan báo chí.

Về các vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Nguyễn Hồng Minh cho biết, thời gian tới, Sở mong muốn phối hợp với các cơ quan báo chí tích cực tuyên truyền, thúc đẩy du lịch Thủ đô trên các lĩnh vực: quản lý nhà nước, các sự kiện nổi bật của du lịch Hà Nội, các sản phẩm du lịch; công tác xây dựng du lịch an toàn, thân thiện, văn minh… Sở Du lịch cũng sẽ tổ chức một đầu mối thông tin chung để phối hợp tốt nhất với các cơ quan báo chí trong hoạt động tuyên truyền, quảng bá du lịch Hà Nội.

Ngọc Huyền