2024 được dự báo là năm nóng nhất lịch sử

Thứ ba, 9/7/2024 | 15:10 GMT+7
Cơ quan Biến đổi khí hậu Copernicus (C3S) của Liên minh châu Âu vừa cho biết, năm 2024 có thể trở thành năm nóng nhất từng được ghi nhận trong lịch sử căn cứ vào nhiệt độ đo được trong tháng 6 vừa qua.

Theo C3S, kể từ tháng 6/2023, đã 13 tháng liên tiếp nhiệt độ trung bình hàng tháng đều được ghi nhận là cao nhất lịch sử, phá vỡ các kỷ lục so với các tháng tương ứng của những năm trước. Tính đến tháng 6/2024, nhiệt độ trung bình của thế giới đạt mức cao kỷ lục so với bất kỳ giai đoạn nào trước đó, với nền nhiệt cao hơn 1,64 độ C so với mức trung bình trong thời kỳ tiền công nghiệp 1850 - 1900.

Một số nhà khoa học cho biết, dữ liệu mới nhất cho thấy năm 2024 có thể vượt qua năm 2023 để trở thành năm nóng nhất kể từ khi có các thống kê về nhiệt độ. Nguyên nhân chủ yếu là do biến đổi khí hậu, ảnh hưởng từ hoạt động của con người, cùng tác động từ hiện tượng thời tiết El Nino đã đẩy nhiệt độ lên mức cao kỷ lục trong năm.

Phát thải khí nhà kính từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch được xem là nguyên nhân chính gây ra biến đổi khí hậu.

Ảnh minh họa

Khí hậu thay đổi đã gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng trên toàn cầu trong năm 2024. Hơn 1.000 người đã tử vong vì nắng nóng gay gắt trong cuộc hành hương Hajj tới Thánh địa Mecca vào tháng 6 vừa qua, trong khi nhiều người khác cũng thiệt mạng vì lý do tương tự ở New Dehli (Ấn Độ) - nơi hứng chịu đợt nắng nóng kéo dài chưa từng có trong lịch sử.

Hiện tượng El Nino đã giảm bớt tác động trong những tháng gần đây. Thế giới đang ở trạng thái cân bằng trước khi La Nina kéo theo khí hậu mát hơn dự kiến sẽ hình thành vào cuối năm 2024.

Nhà khoa học Zeke Hausfather tại cơ quan nghiên cứu khí hậu Berkeley Earth (Mỹ) dự báo, khoảng 95% khả năng năm 2024 sẽ vượt năm 2023 để trở thành năm nóng nhất kể từ khi các kỷ lục về nhiệt độ bề mặt toàn cầu được ghi nhận từ giữa những năm 1800.

Bất chấp những cam kết nhằm kiềm chế sự nóng lên toàn cầu, đến nay, các quốc gia vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng về việc giảm lượng khí thải nhà kính dẫn đến xu hướng nhiệt độ vẫn tăng cao đều đặn qua nhiều thập kỷ.

Gia Bảo (T/H)