Điện mặt trời mái nhà

392 công trình ĐMTMN đã được lắp đặt tại quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

Thứ ba, 18/8/2020 | 15:39 GMT+7
Theo thống kê của Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng (PC Đà Nẵng), đến tháng 7/2020, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng đã có 392 công trình điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) với tổng công suất là 9,120 MW.

TP Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2025 tổng công suất lắp đặt ĐMTMN ước đạt 100,69 MW, đóng góp khoảng 4% tổng nhu cầu điện của địa phương. TP cũng sẽ có cơ chế, chính sách khuyến khích người dân và doanh nghiệp tham gia vào việc đầu tư nguồn năng lượng này.

Tháng 7/2019, quận Cẩm Lệ. TP Đà Nẵng mới chỉ có 133 công trình lắp đặt ĐMTMN với tổng công suất lắp đặt là 0,938 MW đến tháng 7 năm nay đã có 392 công trình với tổng công suất là 9,120 MW. Đặc biệt, riêng trong tháng 7/2020, Điện lực Cẩm Lệ tiếp nhận 8 hồ sơ xin thỏa thuận đấu nối, hòa lưới và ký kết hợp đồng mua bán điện có tổng công suất thỏa thuận 6.079 kW với tổng dung lượng TBA là 6.380 kVA. Trong đó có 7 khách hàng đầu tư đường dây 22kV và TBA gồm 5 trạm công suất 5x1000 kVA, 1 trạm 630 kVA và 1 trạm 750 kVA; chủ yếu tập trung ở khu công nghiệp Hòa Cầm, các kho bãi dọc tuyến Quốc lộ 1A (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang).

Hệ thống ĐMTMN của một hộ gia đình ở quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng

Việc các dự án có công suất dưới 1 MW đang đồng loạt triển khai trên địa bàn đặt ra một vấn đề đối với đơn vị quản lý vận hành lưới điện - Điện lực Cẩm Lệ là khả năng quá tải đường dây trung thế và trạm biến áp. Để chủ động giải quyết vấn đề này, ngay từ khi tiếp nhận yêu cầu cấp điện đấu nối hòa lưới, Điện lực Cẩm Lệ đã phối hợp khách hàng khảo sát thực tế tại hiện trường, dự kiến điểm đấu nối và tính toán khả năng mang tải của xuất tuyến đường dây 22 kV và TBA 110 kV để tham mưu cho PC Đà Nẵng ra quyết định phê duyệt. 

Bên cạnh đó, Điện lực Cẩm Lệ phối hợp với Đội Thí nghiệm - Đo lường để kiểm tra các thông số kỹ thuật sau khi hòa lưới nhằm đảm bảo vận hành hệ thống điện tối ưu không để quá tải cục bộ vào ban ngày và non tải vào ban đêm. Sau khi khách hàng hoàn thành lắp đặt và có yêu cầu, ngành điện sẽ hỗ trợ lắp đặt miễn phí công tơ đo đếm 2 chiều cho khách hàng, đấu nối vào hệ thống điện nếu đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định trong thời gian ngắn nhất. Điện lực nhanh chóng ký kết hợp đồng mua bán điện theo giá quy định của Nhà nước và hàng tháng ghi nhận chỉ số điện năng tiêu thụ và chỉ số điện mặt trời phát lên lưới cho các khách hàng đã được lắp đặt công tơ 2 chiều, làm cơ sở để thanh toán tiền điện cho khách hàng.

Mai Chi