Khoa học công nghệ

5 xu hướng công nghệ xanh nổi bật trong năm 2024

Chủ nhật, 11/2/2024 | 15:36 GMT+7
Theo các chuyên gia: xây dựng ít carbon, thu hồi và lưu trữ carbon, lưu trữ năng lượng tái tạo, hydro, tái chế nâng cấp - biến chất thải thành vật liệu hoặc sản phẩm mới, có thể sử dụng được là 5 xu hướng công nghệ nổi bật trong năm 2024.

Xây dựng ít carbon

Trước thực tế đáng báo động về ảnh hưởng tác động của ngành công nghiệp xây dựng với môi trường sống, cảnh quan và hệ sinh thái, nhiều chuyên gia đô thị nhận định, phát triển công trình xanh và xây dựng ít carbon sẽ là một trong những giải pháp bền vững để giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường, nâng cao chất lượng sống.

Theo đó, hệ thống sưởi ấm và làm lạnh tạo ra rất ít chất thải và được làm từ các vật liệu thân thiện với môi trường như tre, cây gai dầu. Các tòa nhà sẽ tự sản xuất năng lượng, thường thông qua các tấm pin mặt trời trên mái nhà… Do đó, các chủ dự án, nhà đầu tư cần nhận thức được rằng các công trình xây dựng ít carbon có ý nghĩa quan trọng cho một tương lai xanh.

Thu hồi và lưu trữ carbon

Một câu hỏi ngày càng cấp bách cũng được đặt ra cho các nhà nghiên cứu là phải làm gì nếu nhiệt độ toàn cầu tăng quá mức 1,5 độ C. Để ngăn chặn viễn cảnh đó, chúng ta phải thúc đẩy công nghệ thu hồi, lưu trữ carbon lấy carbon từ khí quyển và sử dụng nó để tạo ra nhiên liệu. 

Lưu trữ năng lượng tái tạo

Trong quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo, một vấn đề quan trọng là tìm ra cách cung cấp năng lượng sạch một nhất quán. Để thực hiện được điều này, chúng ta cần có khả năng lưu trữ số lượng lớn năng lượng tái tạo trong thời gian dài với chi phí thấp.

Hydro

Hiện đã có xe điện chạy bằng pin nhưng vẫn cần phát triển xe điện chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Điều này làm cho chúng hiệu quả hơn nhiều so với các phương tiện chạy bằng động cơ đốt trong và chúng cũng không tạo ra bất kỳ khí thải độc hại nào. Theo tính toán, năm 2050, hydro sẽ cung cấp năng lượng cho hơn 400 triệu ô tô, 20 triệu xe buýt và hơn 20% số tàu biển.

Tái chế (hoàn thành xử lý chất thải)

Tái chế nâng cấp - biến chất thải thành vật liệu hoặc sản phẩm mới, có thể sử dụng được sẽ trở nên phổ biến hơn. Các công ty và tổ chức đổi mới trên khắp thế giới đang tìm kiếm cách tái chế chất thải hiện có thành nhiên liệu, phân bón đến quần áo, xe đạp. Tái chế nâng cấp là một thành phần của mô hình kinh tế tuần hoàn, một mô hình trong đó “rác thải” không tồn tại - nó đơn giản trở thành nguyên liệu thô cho một thứ gì đó mới.

Lan Anh