Ả Rập Xê-út, công bố các mục tiêu xanh

Thứ bảy, 23/10/2021 | 13:42 GMT+7
NLSVN - Sáng kiến ​​Xanh của Ả Rập Xê-út, được công bố lần đầu vào tháng 3, trước Hội nghị các bên về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26, hay còn gọi là COP26, ở Glasgow từ ngày 31/10 đến ngày 12/11, hy vọng sẽ thống nhất về việc cắt giảm khí thải sâu hơn để giải quyết tình trạng ấm lên toàn cầu.

Hoa Kỳ và EU muốn Ả Rập Xê-út tham gia một sáng kiến ​​toàn cầu về giảm phát thải khí mê-tan 30% so với mức năm 2020 vào năm 2030. Đặc phái viên khí hậu Hoa Kỳ John Kerry sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh xanh ở Trung Đông rộng lớn hơn mà Riyadh tổ chức vào thứ Hai. 

Ả Rập đã cam kết giảm hơn 4% lượng khí thải carbon đóng góp trên toàn cầu thông qua các sáng kiến ​​bao gồm tạo ra 50% nhu cầu năng lượng từ năng lượng tái tạo vào năm 2030 và trồng hàng tỷ cây xanh ở bang sa mạc. 

Bất chấp việc thúc đẩy năng lượng tái tạo và các động thái để cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng, Ả Rập Xê Út vẫn bị chỉ trích vì hành động quá chậm chạp.

Và các chuyên gia cho rằng, vẫn còn quá sớm để tác động của các dự án năng lượng mặt trời và gió mới ra đời của Saudi. Nhà máy năng lượng tái tạo đầu tiên của nó đã mở cửa vào tháng 4 và trang trại gió đầu tiên của nó bắt đầu phát điện vào tháng 8.

Một số nhà đầu tư đã bày tỏ lo ngại về lượng khí thải carbon của Vương quốc này. Những người khác nói rằng Ả Rập thải ra ít carbon nhất trên mỗi thùng dầu và rằng người cai trị trên thực tế là Thái tử Mohammed rất nghiêm túc về việc đa dạng hóa kinh tế.

Ý An (Theo Reuter)