Iran và Venezuela đồng ý trao đổi dầu thô

Thứ bảy, 16/10/2021 | 23:07 GMT+7
NLSVN - Một tàu chở dầu mang cờ Iran hôm thứ Bảy chuẩn bị ra khơi từ vùng biển Venezuela mang theo 2 triệu thùng dầu thô nặng do công ty dầu khí nhà nước PDVSA (PDVSA.UL) cung cấp.

Tàu mang cờ Iran đã vận chuyển một khối lượng lớn dầu thô từ Venezuela trở về

Lô hàng là một phần của thỏa thuận do PDVSA và đối tác Công ty Dầu mỏ Quốc gia Iran (NIOC) đồng ý trao đổi của Iran lấy dầu thô Merey của Venezuela. Việc hoán đổi nhằm mục đích giảm bớt tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng các chất pha loãng đã cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu của Venezuela, 

Trước đó, Dino I, một tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) thuộc sở hữu và điều hành của Công ty Tàu chở dầu Quốc gia Iran (NITC) của NIOC, đã hoàn thành việc bốc hàng dầu của Venezuela tại cảng Jose của PDVSA.

Con tàu đến Venezuela vào tháng 9 với bộ phát đáp bị tắt trong khi chở 2,1 triệu thùng nước ngưng của Iran. Dầu nhẹ cung cấp cho các dự án Petrolera Sinovensa, Petropiar và Petrocedeno của PDVSA trong Vành đai Orinoco của đất nước. 

Một lô hàng đặc thứ hai có kích thước tương tự dự kiến ​​sẽ được chuyển đến Venezuela trong những tuần tới như một phần của quy trình hoán đổi, sẽ có hiệu lực trong sáu tháng trong giai đoạn đầu.

PDVSA lần đầu tiên ra mắt sàn giao dịch vào tháng trước bằng cách gửi 1,9 triệu thùng dầu thô nặng Merey lên tàu siêu chở hàng Felicity gắn cờ Iran.

Sàn giao dịch cung cấp cho quốc gia OPEC một nguồn cung cấp nguyên liệu pha trộn ổn định cần thiết để chuyển dầu nặng thành các loại có thể xuất khẩu. Hiệp định cũng cung cấp dầu nặng cho Iran để pha trộn, lọc dầu hoặc tiếp thị cho các khách hàng châu Á.

Iran và Venezuela đã tăng cường hợp tác trong năm ngoái ngay cả dưới sự giám sát của Hoa Kỳ, trong những năm gần đây đã áp dụng lại các biện pháp trừng phạt đối với các thực thể nhà nước Iran, bao gồm NIOC, và vào năm 2019, PDVSA bị liệt vào danh sách đen.

Mộc Mộc (Theo Reuters)