Trong nước

ADB cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển lâu dài

Thứ tư, 13/3/2024 | 21:41 GMT+7
Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) hoàn toàn cam kết hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển lâu dài, Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa cho biết trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới Việt Nam vào ngày 13/3.

Ông Asakawa phát biểu tại một buổi lễ đặc biệt ở Hà Nội: "Hôm nay chúng ta kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác giữa Việt Nam và ADB. Quan hệ đối tác của chúng ta đã cải thiện chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam, đặc biệt là những người thuộc các nhóm nghèo và dễ bị tổn thương cũng như phụ nữ và trẻ em gái”.

Buổi lễ được tổ chức với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ và do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì. Hơn 200 quan chức chính phủ, các đối tác phát triển và đại biểu khu vực tư nhân đã tham dự sự kiện.

Trong chuyến thăm, ông Asakawa đã hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải và các quan chức chính phủ cấp cao khác bao gồm Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng. Ông Asakawa cũng sẽ gặp Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Thủ tướng tiếp Chủ tịch ADB Masatsugu Asakawa. (Ảnh: VGP)

Trong 30 năm qua, hỗ trợ lũy kế của ADB dành cho Việt Nam đã lên tới khoảng 18 tỷ USD, cải thiện kết nối khu vực; tăng cường quản lý môi trường và đầu tư xanh; thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang phát triển thích ứng với khí hậu; tăng cường tiếp cận giáo dục, y tế và các dịch vụ xã hội cũng như hỗ trợ phát triển cộng đồng các dân tộc thiểu số.

Trong các cuộc hội kiến, ông Asakawa tái khẳng định cam kết của ADB cung cấp 3 tỷ USD hỗ trợ Việt Nam trong giai đoạn 2024 - 2026 và nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường hiệu quả chuẩn bị dự án để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Ngoài ra, ADB đã cam kết huy động 2,1 tỷ USD theo Kế hoạch huy động nguồn lực để hỗ trợ các dự án trong khuôn khổ Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng của Việt Nam.

Việt Nam là một trong sáu thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. ADB đang đẩy mạnh cam kết với các chính phủ cùng đối tác phát triển để mở rộng tài chính khí hậu với tham vọng huy động 100 tỷ USD từ năm 2019 đến năm 2030 từ những nguồn lực của chính mình để hỗ trợ giảm thiểu và thích ứng với khí hậu.

Ông Asakawa đến thăm Công ty CP Xe điện thông minh Selex, công ty đầu tiên tại Việt Nam nhận được khoản đầu tư cổ phần từ ADB Ventures, công ty hỗ trợ và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp có sức ảnh hưởng, thể hiện sự hỗ trợ của ADB đối với các mô hình kinh doanh sáng tạo của khu vực tư nhân có thể đóng vai trò mạnh mẽ trong việc giải quyết các thách thức phát triển liên quan đến khí hậu của Việt Nam.

Ông Asakawa cũng sẽ đến thăm cơ sở chính của trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội trong khuôn khổ dự án Kỹ năng và kiến thức cho tăng trưởng kinh tế toàn diện nhằm nâng cấp môi trường giảng dạy và học của các cơ sở giáo dục, đào tạo kỹ thuật và dạy nghề chất lượng cao quốc gia với công nghệ hiện đại.

Lan Anh