Ấn Độ New Delhi cảnh báo về khủng hoảng quyền lực do dự trữ than giảm

Thứ bảy, 9/10/2021 | 21:49 GMT+7
Chính quyền New Delhi đã cảnh báo về một cuộc khủng hoảng điện đang rình rập ở thủ đô 20 triệu dân của Ấn Độ do tình trạng thiếu than, vốn đã gây ra tình trạng cắt điện ở một số bang ở miền Đông và miền Bắc nước này.

Arvind Kejriwal cho biết, ông đã thúc giục chính phủ liên bang của Thủ tướng Narendra Modi phân bổ thêm than và khí đốt cho các nhà máy điện cung cấp cho thủ đô, vì nhiều nhà máy chỉ còn đủ lượng than đủ dùng chỉ trong một ngày.

Giá nhiên liệu sản xuất điện đang tăng mạnh trên toàn cầu cùng với sự tăng trưởng công nghiệp đẩy nhu cầu điện lên cao, dẫn đến việc thắt chặt nguồn cung cấp than và khí đốt tự nhiên hóa lỏng.

Tại Ấn Độ, hơn một nửa trong số 135 nhà máy nhiệt điện than, cung cấp khoảng 70% lượng điện của cả nước, có dự trữ nhiên liệu chỉ tồn tại dưới ba ngày, Reuters đưa tin hôm thứ Sáu.

Trong một bức thư gửi Modi được chia sẻ trên mạng xã hội, Kejriwal cho biết, tình trạng thiếu than đã tiếp diễn trong 3 tháng liên tiếp, gây áp lực lên các nhà máy nhiệt điện không có đủ nhiên liệu.

Tuy nhiên, chính phủ liên bang đã đảm bảo với công chúng rằng có đủ lượng điện sẵn có trong nước.

Nhu cầu về năng lượng công nghiệp đã tăng lên ở Ấn Độ sau làn sóng thứ hai của đại dịch Covid-19, với hoạt động kinh tế gia tăng thúc đẩy tiêu thụ than ở quốc gia tiêu thụ hàng hóa lớn thứ hai trên thế giới.

Khoảng cách giá ngày càng lớn giữa giá trong nước thấp hơn và giá thế giới kỷ lục đã khiến việc nhập khẩu than trở nên kém hấp dẫn, khiến các công ty tiện ích của Ấn Độ phải tranh giành nguồn cung do tồn kho xuống mức cực kỳ thấp.

Mộc Mộc (Theo Reuters)