Anh: Dầu Brent gần 80 USD/thùng trong bối cảnh nguồn cung hạn chế

Thứ hai, 27/9/2021 | 17:08 GMT+7
NLSVN - Giá dầu Brent tăng liên tiếp và cao nhất kể từ năm 2018 đến nay, và hướng tới 80 đô la trong bối cảnh nguồn cung đang bị hạn chế và nhu cầu tăng lên ở các nơi trên thế giới khi các lệnh giãn cách được nới lỏng trên thế giới.

Sự chênh lệch giữa nguồn cung và cầu đã đẩy giá dầu lên ngưỡng cao nhất, tính từ 2018 tới nay

Dầu thô Brent tăng 1,15 USD hay 1,5% lên 79,24 USD/thùng vào khoảng 9 giờ sáng theo giờ địa phương. Dầu Mỹ cộng 1,07 đô la, tương đương 1,5%, lên 75,05 đô la, gần mức cao nhất kể từ tháng 7, sau khi tăng tuần thứ năm liên tiếp vào tuần trước.

Goldman Sachs đã tăng 10 USD dự báo đối với dầu thô Brent vào cuối năm nay lên 90 USD/ thùng, do nhu cầu nhiên liệu phục hồi nhanh hơn từ sự bùng phát của biến thể Delta của virus và cơn bão Ida ảnh hưởng đến sản lượng của Mỹ dẫn đến nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt. 

"Trong khi chúng tôi đã giữ quan điểm tăng giá dầu, thâm hụt cung cầu toàn cầu hiện tại lớn hơn chúng tôi dự kiến, với sự phục hồi nhu cầu toàn cầu từ tác động của Delta thậm chí còn nhanh hơn dự báo đồng thuận trên của chúng tôi và với nguồn cung toàn cầu vẫn còn thiếu của chúng tôi Goldman nói.

Bị kìm hãm bởi nhu cầu phục hồi, các thành viên của Tổ chức các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh của họ, được gọi là OPEC +, đã gặp khó khăn trong việc tăng sản lượng do việc đầu tư dưới mức hoặc trì hoãn kéo dài do đại dịch. 

Stephen Brennock của công ty môi giới dầu PVM cho biết: “Sự hỗ trợ về giá được đưa ra nhờ sự thắt chặt nguồn cung của Mỹ khi sự gián đoạn ở Vịnh Mexico đã thúc đẩy việc rút hàng tồn kho”.

Ông cho biết thêm, tiêu chuẩn dầu thô của châu Âu cũng được nâng lên nhờ mức tăng của khu phức hợp năng lượng rộng lớn hơn.

"Giá khí đốt tự nhiên tăng cao làm dấy lên tin đồn rằng nó có thể thúc đẩy nhu cầu về các loại nhiên liệu thay thế, bao gồm cả dầu mỏ."

Nhập khẩu dầu của Ấn Độ đạt mức cao nhất trong ba tháng vào tháng 8, phục hồi từ mức thấp gần một năm chạm vào tháng 7, khi các nhà máy lọc dầu ở nhà nhập khẩu dầu thô lớn thứ hai tích trữ với dự đoán nhu cầu cao hơn.

Trong khi đó, đợt bán công khai đầu tiên của Trung Quốc đối với dự trữ dầu nhà nước hầu như không có tác dụng hạn chế lợi nhuận khi PetroChina và Hengli Petrochemical đã mua 4 chuyến hàng với tổng trị giá khoảng 4,43 triệu thùng.

Mộc Mộc (Lược dịch)