Petrovietnam tiếp tục phát triển các chuỗi liên kết giá trị

Thứ năm, 23/9/2021 | 14:55 GMT+7
Triển khai chuỗi liên kết giá trị kịp thời, hiệu quả giúp Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) cùng các đơn vị thành viên phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng, góp phần khắc phục khó khăn, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19...

Tổng giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) Lê Mạnh Hùng vừa chủ trì buổi làm việc trực tuyến với lãnh đạo các đơn vị thành viên để rà soát, cập nhật tiến độ triển khai chuỗi liên kết giá trị trong toàn Tập đoàn.

Sau gần 3 tháng thực hiện thông báo kết luận số 3763/TB-DKVN về triển khai thực hiện chuỗi liên kết giá trị (chuỗi) tại Petrovietnam, các đơn vị đã triển khai và nghiên cứu thực hiện 22 chuỗi. Trong đó, 6 chuỗi đã, đang thực hiện; các chuỗi khác đã được các đơn vị ký kết hợp tác và đang được nghiên cứu triển khai, xem xét cơ hội. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị đang tích cực đề xuất xây dựng, tham gia các chuỗi như PV GAS, BSR, PV OIL, PTSC, PVChem... 

Một số chuỗi liên kết đã đi vào hoạt động như: hợp tác sản xuất thành phẩm xăng nền, DO; hợp đồng cung cấp tàu và dịch vụ vận hành kho nổi chứa LPG lạnh tại khu vực phía Bắc; cung cấp dầu thô cho BSR; nhập khẩu dầu thô cho BSR; hợp đồng thuê sức chứa và dịch vụ tiếp nhận bơm rót, bảo quản hàng hóa tại một số tổng kho đầu nguồn lớn của PV OIL...

Đánh giá kết quả chung 8 tháng đầu năm 2021, cơ bản các chuỗi liên kết giá trị triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả khả quan, đặc biệt là các chuỗi thuộc khâu trung – hạ nguồn. Các đơn vị đã nhận thức được tầm quan trọng của công tác nghiên cứu, xây dựng các chuỗi và tiếp tục quan tâm triển khai. 

Hiện các đơn vị của Petrovietnam đã triển khai và nghiên cứu thực hiện 22 chuỗi giá trị

Tuy nhiên, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và giãn cách xã hội kéo dài, công tác triển khai chuỗi liên kết giá trị giữa các đơn vị trong Tập đoàn cũng gặp nhiều ảnh hưởng, một số chuỗi không triển khai được công tác chuẩn bị, một số hợp đồng hợp tác kinh doanh (hợp đồng BCC) khối lượng thực hiện bị giảm sút như BCC cung cấp dầu thô cho BSR…

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Tập đoàn và các đơn vị đã trao đổi thảo luận về việc triển khai chuỗi giá trị liên kết trong giai đoạn tới, kiến nghị đề xuất tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai cũng như xây dựng phương án, kế hoạch nghiên cứu các chuỗi mới phù hợp với tiềm năng hợp tác liên kết giữa các đơn vị.

Theo đó, mục tiêu của chuỗi liên kết giá trị là tận dụng các lợi thế cạnh tranh, kinh nghiệm của các đơn vị, sớm hình thành, đưa vào vận hành và phát triển các chuỗi liên kết trong Tập đoàn. Triển khai chuỗi liên kết giá trị kịp thời, hiệu quả, giúp Tập đoàn/các đơn vị phát triển bền vững trong bối cảnh chuyển dịch năng lượng, góp phần khắc phục khó khăn, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh sau đại dịch Covid-19. Đồng thời, phát triển, nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm, dịch vụ của Tập đoàn trên thị trường trong nước và khu vực.

Để thực hiện tốt việc triển khai các chuỗi liên kết giá trị, Tập đoàn và các đơn vị đã, đang và tiếp tục nhanh chóng hoàn thiện danh mục sản phẩm, dịch vụ chiến lược, xây dựng mục tiêu/chi tiêu cho các sản phẩm, dịch vụ, làm cơ sở hình thành phát triển chuỗi. Các đơn vị tiếp tục nghiên cứu, đề xuất cơ hội đầu tư/các chuỗi; đồng thời nghiên cứu, đánh giá, sớm lựa chọn được chuỗi có tính khả thi và hiệu quả cao để tập trung nguồn lực tổ chức triển khai, sớm đưa vào vận hành. Triển khai số hóa hệ thống tài sản của Tập đoàn và các đơn vị nhằm tối ưu hoạt động quản lý, phân bổ nguồn lực, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, tận dụng được tài sản hạ tầng và một số giải pháp riêng cho từng lĩnh vực.

Cơ bản các chuỗi liên kết giá trị triển khai thực hiện đã đạt được một số kết quả khả quan, đặc biệt là các chuỗi thuộc khâu trung – hạ nguồn. (Ảnh minh họa)

Kết luận buổi làm việc, Tổng giám đốc Petrovietnam Lê Mạnh nhấn mạnh việc triển khai các chuỗi liên kết giá trị tại Petrovietnam là một xu thế bắt buộc trong bối cảnh hiện nay nhằm nâng cao hiệu quả quản trị doanh nghiệp tại Tập đoàn/đơn vị thành viên, từ đó tối ưu giá trị, nâng cao sức cạnh tranh các sản phẩm, dịch vụ chủ lực của Tập đoàn. 

Để làm được điều này, bên cạnh những giải pháp chung, ông Lê Mạnh Hùng yêu cầu các đơn vị nỗ lực hơn nữa trong việc chia sẻ thông tin, tăng cường hợp tác, xây dựng cơ sở dữ liệu chung, nghiên cứu, đề xuất giải pháp triển khai các chuỗi liên kết giá trị hiệu quả, phù hợp với năng lực cốt lõi, tận dụng tối đa các nguồn lực của đơn vị mình.

Thanh Trúc (t/h)