Australia sẽ không cần nhiệt điện than vào năm 2043

Thứ năm, 9/12/2021 | 22:51 GMT+7
Trường hợp cơ sở cho kế hoạch của Nhà điều hành thị trường năng lượng Úc (AEMO) cho thấy sự chuyển đổi nhanh chóng của Thị trường điện quốc gia (NEM) với đầu tư lớn vào phát điện tái tạo, lưu trữ năng lượng, phát điện dự phòng và truyền tải khi các nhà máy than ngừng hoạt động.

Hình ảnh nhà máy nhiệt điện than Liddell ở Thung lũng Hunter, phía bắc Sydney, Úc

Giám đốc điều hành AEMO Daniel Westerman cho biết: “Theo kịch bản này, NEM sẽ hoạt động mà không phát điện vào năm 2043".

Ông nói: “Điều này đòi hỏi sự gia tăng đáng kể về lượng pin và tích trữ thủy điện, sản xuất hydro hoặc khí đốt cho nhu cầu cao điểm, tất cả đều được bổ sung bởi một thị trường khuyến khích người sử dụng năng lượng điều chỉnh nhu cầu dựa trên điều kiện hệ thống,” ông nói.

AEMO cho biết kế hoạch sẽ yêu cầu 12 tỷ đô la Úc (8,6 tỷ đô la) đầu tư vào mạng lưới, AEMO cho biết trong kế hoạch.

Nhà điều hành thị trường dự kiến ​​mức tiêu thụ điện từ lưới điện sẽ tăng gần gấp đôi lên 330 terawatt giờ (TWh) khi vận chuyển, sưởi ấm, nấu ăn và một số quy trình công nghiệp được điện khí hóa trong ba thập kỷ tới.

Nó dự báo công suất phát điện tái tạo sẽ tăng lên 140 gigawatt (GW) từ 15 GW hiện tại, tăng hơn gấp đôi sau mỗi thập kỷ cho đến năm 2050.

Riêng biệt, năng lượng mặt trời trên mái nhà dự kiến ​​sẽ tăng từ 15 GW lên 70 GW so với cùng kỳ.

Điều ấy cho thấy công suất nhiệt điện than rút khỏi thị trường nhanh hơn 2-3 lần so với dự kiến, dự đoán 14 GW trong tổng số 23 GW công suất nhiệt điện than trên thị trường sẽ rút khỏi thị trường vào năm 2030, so với 5,4 GW mà các chủ sở hữu nhà máy hiện có kế hoạch trước đó.

 

Mộc Mộc (Theo Reuters)