Quốc tế

Australia tài trợ gần 1,4 triệu đô la Úc cho 4 dự án trong lĩnh vực chuyển đổi số cho Việt Nam

Thứ năm, 9/9/2021 | 17:50 GMT+7
NLSVN - Trong khuôn khổ Chương trình Đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Chính phủ Australia đã công bố tài trợ gần 1,4 triệu đô la Úc cho 4 dự án ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chuyển đổi số ở Việt Nam.

Ngày 9/9, Chính phủ Australia công bố tài trợ gần 1,4 triệu đô la Australia cho 4 dự án ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực chuyển đổi số của Việt Nam. Đây là vòng tài trợ thứ ba của Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Australia (Aus4Innovation) hợp tác với Bộ Khoa học và Công nghệ.

Poster giới thiệu chương trình. Nguồn: Đại sứ quán Australia.

Được lựa chọn từ gần 70 đề xuất dự án trong đợt kêu gọi tài trợ năm thứ 3 của Chương trình Aus4Innovation với chủ đề “Tăng cường Chuyển đổi số”, các dự án được triển khai bởi liên danh hợp tác giữa các trường đại học, tổ chức nghiên cứu, doanh nghiệp hai nước Australia và Việt Nam.

Các dự án bao gồm: Ứng dụng thực tế tăng cường để cải thiện việc khám chữa bệnh ở vùng sâu, vùng xa. Dự án được thực hiện bởi Đại học Tasmania và Bệnh viện Bạch Mai với ngân sách 387.245 đô la Australia.

Công nghệ Mắt thông minh cải thiện năng suất trồng mía đường, dự án được thực hiện bởi Đại học Wollongong và Công ty Công nghệ VIGREEN với ngân sách 300.000 đô la Australia.

Ứng dụng AI và IoT trong tìm kiếm cứu nạn, dự án được thực hiện bởi Đại học Công nghệ Sydney và Đại học Lê Quý Đôn (Học viện Kỹ thuật Quân sự) với ngân sách 440.000 đô la Australia.

Quản lý môi trường hệ sinh thái với công nghệ AI, dự án sẽ tập hợp các chuyên gia hàng đầu về trí tuệ nhân tạo, học máy, Internet vạn vật (IoT), công nghệ môi trường và bảo tồn sinh học để hỗ trợ công tác quản lý môi trường tại Vườn quốc gia Tràm Chim. Dự án được thực hiện bởi Đại học Wollongong và Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh với ngân sách 250.000 đô la Australia.

Với các công nghệ tiên tiến được phát triển và thử nghiệm tại Australia, các dự án được kì vọng sẽ tạo tác động tích cực đối với hệ sinh thái đối mới sáng tạo và phát triển kinh tế - xã hội ở Việt Nam.

Chương trình Aus4Innovation đã triển khai hai đợt tài trợ trong năm 2019 và 2020 với 8 dự án công nghệ cao được lựa chọn. Đợt tài trợ thứ ba này được tiến hành trong bối cảnh đại dịch COVID-19 này càng phức tạp nhằm hỗ trợ Việt Nam sớm phục hồi bền vững.

Chương trình Aus4Innovation triển khai trong giai đoạn 2018-2022 với tổng ngân sách 13,5 triệu đô la Úc nhằm giúp tăng cường năng lực hệ thống đổi mới sáng tạo của Việt Nam, chuẩn bị cho tương lai công nghệ và nền kinh tế số.

Chương trình được tài trợ bởi Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), quản lý bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia (CSIRO) với đối tác chiến lược là Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

 

Hòa Bình