Bàn giải pháp thúc đẩy các dự án điện tại tỉnh Thái Nguyên

Thứ tư, 26/7/2023 | 17:32 GMT+7
Ngày 26/7, tại Thái Nguyên, UBND tỉnh Thái Nguyên có buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) về công tác cấp điện phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được cấp điện từ 03 TBA 220kV là Phú Bình (2x250MVA), Thái Nguyên (2x250MVA), Lưu Xá (2x250MVA), mức mang tải của các MBA 220kV này khoảng 50 - 60%. Đối với lưới điện 110kV có kết cấu mạch vòng, các TBA 110kV đều được cấp điện từ 2 đường dây, tăng cường độ tin cậy cung cấp điện và đáp ứng được cho nhu cầu phụ tải trên địa bàn tỉnh.

Trong thời gian vừa qua, ngành điện đã đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và nhu cầu sinh hoạt nhân dân. Giai đoạn 2016 - 2020, điện thương phẩm toàn tỉnh tăng trưởng bình quân 8,8%/năm. Điện thương phẩm trong các năm 2021 và 2022 tăng chậm hơn so với giai đoạn trước, tốc độ tăng trưởng đạt lần lượt là 8,37% và 1,53%, nguyên nhân chính là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, cũng như tình hình địa chính trị trên thế giới năm 2022 có nhiều biến động, làm sản lượng của các khách hàng lớn (sản xuất sản phẩm cho xuất khẩu) suy giảm mạnh.

Toàn cảnh buổi làm việc

Điện thương phẩm lũy kế để hết tháng 6/2023 đạt 2.675 triệu kWh, tăng trưởng 2,95% so với cùng kỳ năm 2022, trong đó, thành phần công nghiệp và xây dựng chiếm gần 76%.

Nhờ sự quan tâm đầu tư của Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị thành viên đã hoàn thành đưa vào vận hành nhiều dự án theo quy hoạch và các dự án cấp điện nông thôn; nâng cao tỷ lệ có điện của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 126/126 xã, phường, thị trấn được sử dụng điện lưới quốc gia; tổng số thôn có điện lưới quốc gia trong toàn tỉnh là 1.659/1.659 thôn (đạt tỷ lệ 100%).

Cần sự vào cuộc quyết liệt từ chính quyền địa phương

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVN Phạm Hồng Phương trân trọng cảm ơn sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tạo điều kiện, giúp đỡ EVN và các đơn vị của EVN hoàn thành tốt nhiệm vụ cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tuy nhiên, EVN và các đơn vị thành viên cũng gặp phải một số khó khăn khi triển khai công tác đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Theo đó, Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên đã được phê duyệt, tuy nhiên kế hoạch thực hiện quy hoạch chưa được phê duyệt. Một số khó khăn khác như: thỏa thuận tuyến đường dây, vị trí TBA; bổ sung/điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; chuyển đổi mục đích sử dụng rừng; bồi thường giải phóng mặt bằng…

Lãnh đạo EVN kiến nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các sở, ngành liên quan phối hợp với các đơn vị của ngành điện trong công tác xây dựng Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Thái Nguyên và có cơ chế để thuận tiện trong quá trình triển khai, hạn chế phải điều chỉnh quy hoạch.

Tại buổi làm việc, Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên cho biết: Trong giai đoạn 2016 đến nay, EVNNPT đã đóng điện 4 công trình lưới điện 220kV trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên để đảm bảo cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Hiện tại, EVNNPT đang triển khai các dự án lưới điện truyền tải theo Quy hoạch điện VII điều chỉnh và được đưa vào Quy hoạch điện VIII là TBA 500kV Thái Nguyên (công suất 900MVA) và đường dây 500kV Hiệp Hòa – Thái Nguyên (2x35km). Ngoài ra, theo Quy hoạch điện VIII, địa bàn tỉnh Thái Nguyên còn một số dự án lưới điện 220kV. Với các quy định và thực tế triển khai công tác đầu tư các dự án điện, thời gian hoàn thành đóng điện các công trình xây dựng mới có thể kéo dài 3 - 5 năm kể từ khi được giao làm chủ đầu tư, theo đó, tiến độ hoàn thành của các công trình này sẽ sau năm 2025.

Chính vì vậy, ông Bùi Văn Kiên kiến nghị UBND tỉnh Thái Nguyên chỉ đạo các sở ngành sớm thống nhất vị trí TBA 500kV Thái Nguyên và đường dây 500kV Hiệp Hòa – Thái Nguyên để EVNNPT có căn cứ đề xuất và thỏa thuận hướng tuyến của các đường dây 500kV - 220kV đấu nối.

Phó Tổng giám đốc EVNNPT Bùi Văn Kiên nêu kiến nghị tại buổi làm việc

Đối với các dự án mới được phê duyệt tại Quy hoạch điện VIII, đề nghị UBND tỉnh Thái Nguyên, Sở Kế hoạch và Đầu tư hỗ trợ, sớm chấp thuận chủ trương đầu tư và giao EVNNPT thực hiện đầu tư khi EVNNPT có văn bản đề nghị thực hiện. Chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện tạo điều kiện và hỗ trợ EVNNPT và các đơn vị ngành điện trong công tác chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, bồi thường giải phóng mặt bằng theo mục tiêu tiến độ yêu cầu, đảm bảo đủ quỹ đất cho các công trình điện để thực hiện đầu tư theo quy hoạch được duyệt.

Tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về trách nhiệm bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp; ban hành chế tài xử phạt nghiêm khắc hơn nữa đối với các hành vi vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên Trịnh Việt Hùng cảm ơn sự vào cuộc của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVNNPT, EVNNPC trong những năm qua đã thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển. Nhờ đó, Thái Nguyên là một trong những tỉnh có tăng trưởng phụ tải cao, phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của các nhà đầu tư cũng như các khu, cụm công nghiệp trên địa bàn hoạt động ổn định. Đồng thời, lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên cam kết sẽ chỉ đạo các sở, ngành của tỉnh phối hợp chặt chẽ với các đơn vị của EVN thực hiện các thủ tục đầu tư, đảm bảo công tác đầu tư theo đúng thời gian, lộ trình và quy định của pháp luật.

Ông Trịnh Việt Hùng đề nghị các sở, ngành, địa phương rà soát các công trình, dự án, nhu cầu sử dụng để đề xuất vào Kế hoạch thực hiện quy hoạch mạng lưới điện trong giai đoạn tiếp theo. Thực hiện đúng thỏa thuận hợp tác và tiếp tục rà soát, bổ sung một số nội dung trong thỏa thuận đã ký với ngành điện trước đó. Cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng, rà soát sắp xếp, hỗ trợ tái định cư đối với các hộ dân nằm trong hành lang lưới điện để tạo mặt bằng sạch trong công tác đầu tư hệ thống điện. Sở Kế hoạch và Đầu tư gửi dự thảo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh để xin ý kiến của EVNNPC, EVNNPT tham gia, qua đó đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án về điện, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.

Xuân Tân