Khoa học công nghệ

Ban hành khung tiêu chí công nhận nền tảng số quốc gia

Thứ ba, 11/7/2023 | 16:37 GMT+7
Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có Quyết định số 1230/QĐ-BTTTT ngày 10/7/2023 ban hành khung tiêu chí và quy trình xét duyệt, công nhận, công bố và thu hồi công nhận nền tảng số quốc gia theo Quyết định số 186/QĐ-BTTTT ngày 11/2/2022.

Theo Quyết định 186/QĐ-BTTTT ngày 11/2/2022 của Bộ Thông tin và Truyền thông, nền tảng số quốc gia là nền tảng số với các đặc điểm tại Khoản b, Điều này, bổ sung thêm một số nhóm tiêu chí về yêu cầu chức năng, tính năng đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia sử dụng nền tảng; mức độ người dùng phổ biến; doanh nghiệp nòng cốt phát triển, vận hành nền tảng số quốc gia); về mô hình cung cấp dịch vụ bảo đảm lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ quản lý của cơ quan nhà nước.

Theo Quyết định 1230 vừa ban hành, nền tảng số được hiểu là hệ thống thông tin có một số đặc điểm: tập hợp phần cứng, phần mềm, cơ sở dữ liệu; tạo môi trường điện tử; tạo lập và lưu trữ dữ liệu người dùng; sử dụng đơn giản, thuận tiện, linh hoạt… Các tiêu chí nền tảng đặc trưng gồm khả năng cung cấp dịch vụ của nền tảng; tiêu chí; bảo đảm an toàn thông tin mạng…

Văn bản quy định cụ thể các tiêu chí xét duyệt nền tảng số tham gia vào Chương trình chuyển đổi số cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) bao gồm 6 nhóm tiêu chí về: kỹ thuật của nền tảng số; an toàn, an ninh mạng; yêu cầu tính năng, chức năng; mức độ người dùng; doanh nghiệp nền tảng và các nguồn lực; mô hình dịch vụ bảo đảm lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước.

Đối với mỗi tiêu chí này đều có các thông tin mô tả, giải thích, ghi chú cho từng nội dung và yêu cầu đảm bảo khi thực hiện cần có tổng kết, có báo cáo kết quả thực hiện đạt, không đạt.

Ảnh minh họa

Đối với quy trình đánh giá, công nhận, công bố và thu hồi công nhận nền tảng số quốc gia theo nội dung trên, văn bản yêu cầu cần thực hiện theo quy trình 5 bước: xây dựng ban hành tiêu chí nền tảng số quốc gia; tổ chức đánh giá đáp ứng tiêu chí và cấp giấy chứng nhận; tổ chức công bố nền tảng số quốc gia; định kỳ đánh giá; thu hồi quyết định.

Trong trường hợp nền tảng số đáp ứng tiêu chí nền tảng số quốc gia, cơ quan chủ quản cấp giấy chứng nhận công nhận nền tảng số quốc gia, với thời gian công nhận là 1 năm từ ngày giấy chứng nhận có hiệu lực. Đồng thời, gửi đề nghị tới Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức công bố nền tảng số quốc gia. Đặc biệt, việc cấp lại giấy chứng nhận công nhận nền tảng số quốc gia được thực hiện trong trường hợp giấy chứng nhận bị mất hoặc bị hư hỏng.

Để đảm bảo quy trình thực hiện nội dung này hiệu quả, đối với bước tổ chức công bố nền tảng số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ phối hợp với cơ quan chủ quản tổ chức công bố nền tảng số quốc gia, đăng tải thông tin về nền tảng trên Cổng thông tin nền tảng số quốc gia và các phương tiện truyền thông đại chúng.

Cơ quan chủ quản định kỳ hàng năm rà soát, cập nhật tiêu chí và tổ chức đánh giá lại với các nền tảng số quốc gia đã được công bố.

Trong trường hợp nền tảng số quốc gia đã được công bố không còn đáp ứng tiêu chí nền tảng số quốc gia, cơ quan chủ quản (cơ quan ra quyết định công bố nền tảng quốc gia) ra quyết định thu hồi quyết định đã công bố trước đó.

Thanh Trúc