Bàn thảo để hoàn thiện Nghị định về cơ chế DPPA

Thứ hai, 13/5/2024 | 16:58 GMT+7
Ngày 13/5, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức buổi họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập Nghị định quy định cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện năng lượng tái tạo với khách hàng sử dụng điện lớn (DPPA).

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập và Ban soạn thảo đã tổ chức họp 2 lần.

Bộ Công Thương với vai trò chủ trì đã hoàn thành dự thảo lần 2 để lấy ý kiến rộng rãi, công khai vào ngày 16/4; hoàn thành dự thảo lần 3 vào ngày 24/4. Sau khi có ý kiến của các Bộ, ngành, tổ chức, chuyên gia, doanh nghiệp và Bộ Tư pháp, Bộ Công Thương đã hoàn thành dự thảo lần 4.

Theo Thứ trưởng, mục tiêu của Nghị định này là có thể triển khai ngay sau khi ban hành, không cần thông tư hướng dẫn của các Bộ, ngành. Đây cũng là một sự đổi mới về phương pháp tiếp cận, cách làm. Trong Nghị định này sẽ không phát sinh thủ tục hành chính (nếu có là thuộc vào các quy định khác) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là hạn chế tối đa phát sinh các thủ tục hành chính khi xây dựng cơ chế mới.

Quang cảnh cuộc họp

Thứ trưởng Bộ Công Thương mong muốn, các đại biểu tập trung góp ý vào một số nội dung còn nhiều ý kiến băn khoăn như chọn đối tượng tham gia cơ chế PDDA; những vấn đề liên quan đến hợp đồng và yếu tố kỹ thuật để làm cơ sở cho Ban soạn thảo, Tổ biên tập hoàn thiện dự thảo trình Chính phủ vào ngày 15/5/2024.

Theo lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương), đến thời điểm này, đã có 345 ý kiến góp ý gửi Ban soạn thảo, Tổ biên tập. Tuy nhiên, vẫn còn một số ý kiến băn khoăn về các nội dung của dự thảo liên quan đến đối tượng tham gia, chi phí dịch vụ, hợp đồng mua bán điện, sự công bằng trong thị trường điện…

Sau khi có ý kiến thêm từ cuộc họp hôm nay, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ trình Chính phủ (tờ trình, bảng ý kiến góp ý, tiếp thu, giải trình, dự thảo Nghị định và các tài liệu đi kèm…).

Đình Tú (t/h)