Bất động sản

Bản tin bất động sản số 25/2021

Thứ hai, 16/8/2021 | 09:41 GMT+7
Theo dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được lấy ý kiến, Bộ Xây dựng cho biết đã đề xuất quy định doanh nghiệp phải công khai các thông tin liên quan đến bất động sản đưa vào kinh doanh và chỉ kinh doanh các sản phẩm bất động sản có đủ điều kiện.

Phải công khai thông tin liên quan tới bất động sản đưa vào kinh doanh

Theo đề xuất, các thông tin liên quan đến bất động sản đưa vào kinh doanh như: loại bất động sản, vị trí, thông tin quy hoạch có liên quan, quy mô, hồ sơ pháp lý, chất lượng bất động sản, giá cả, các hạn chế về quyền sở hữu, quyền sử dụng bất động sản (nếu có)… phải được cập nhật trên cổng thông tin điện tử của doanh nghiệp, cổng thông tin của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đăng ký và nơi có bất động sản đưa vào kinh doanh.

 Doanh nghiệp phải công khai các thông tin liên quan đến bất động sản đưa vào kinh doanh và chỉ kinh doanh các sản phẩm bất động sản có đủ điều kiện

Đặc biệt, các doanh nghiệp chỉ được kinh doanh các bất động sản đã có đủ điều kiện như: nhà, công trình xây dựng đưa vào kinh doanh phải có đăng ký quyền sử dụng nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất trong giấy chứng nhận về quyền sử dụng đất; không có tranh chấp về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà, công trình xây dựng gắn liền với đất; không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.

Tương tự, đối với bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh, doanh nghiệp phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng...

Trước khi bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai, chủ đầu tư phải có văn bản thông báo cho cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh về việc nhà ở đủ điều kiện được bán, cho thuê mua.

Đồng Nai giao 8 khu đất sạch và 5 mỏ đá không qua đấu giá

Theo Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 của Kiểm toán Nhà nước vừa được ban hành, Kiểm toán Nhà nước đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai xác định, xử lý trách nhiệm của người trình ký và phê duyệt chỉ định chủ đầu tư các dự án xây dựng nhà ở thương mại trái quy định tại điểm c khoản 2 Điều 22 Luật Nhà ở năm 2014 và điểm a, b khoản 1 Điều 18 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP.

Đồng thời, xem xét việc cho phép chủ đầu tư ứng trước tiền cho Trung tâm Phát triển quỹ đất và ban hành quyết định giao đất sạch không qua đấu giá quyền sử dụng đất, trái quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2013 đối với 8 khu đất.

Xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt giá đất cụ thể để thu tiền sử dụng đất và tiền thuê đất đối với các diện tích đất được giao đợt 1, đợt 2 của dự án nhà ở khu dân cư tại xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch (tên thương mại là King Bay) do Công ty CP Free Land làm chủ đầu tư không chính xác, gây thiệt hại cho ngân sách nhà nước…

Kiểm toán Nhà nước cũng đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai kiểm điểm, xử lý trách nhiệm, cá nhân liên quan đến việc tham mưu UBND tỉnh chấp nhận chủ trương chuyển nhượng mỏ đá Đồi Chùa 1 với giá 54 tỷ đồng (giảm giá khởi điểm 10% không đúng quy định) và không tổ chức đấu giá cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định.

Ngoài ra, cần phải xác định trách nhiệm của người ký và phê duyệt khoanh định 5 mỏ đá vào diện không đấu giá quyền khai thác khoáng sản, trái quy định của Luật Khoáng sản; việc tham mưu cho UNBD tỉnh cho phép chuyển nhượng mỏ đá Đồi Chùa 1 khi không đủ điều kiện chuyển nhượng.

Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai bị xác định chậm chuyển thông tin nghĩa vụ người nội thuế sang cơ quan thuế để ban hành thông báo tiền thuê đất phải nộp một lần của Công ty TNHH Tấn Lộc Phát.

Đối với Sở Xây dựng, Kiểm toán Nhà nước chỉ ra sai phạm liên quan đến việc ban hành bộ giá xây dựng, trong đó áp dụng đơn giá nhân công chưa phù hợp, theo quy định tại Thông tư số 05/2016/TT-BXD ngày 10/3/2016 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Hà Tĩnh duyệt nhiệm vụ quy hoạch khu đô thị 25ha

UBND Hà Tĩnh vừa có quyết định về việc phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch chi tiết 1/500 khu đô thị, thương mại dịch vụ Nam sông Lam tại thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân.

Vị trí lập quy hoạch tại hị trấn Xuân An. Dự án có phía Bắc giáp đường đê sông Lam; phía Nam giáp đường Nguyễn Nghiễm; phía Đông giáp đường đê sông Lam và khu dân cư hiện trạng; phía Tây giáp đường Nguyễn Du.

Mục tiêu của quy hoạch nhằm cụ thể hóa đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng thị trấn Xuân An đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 và cụ thể hóa đồ án quy hoạch phân khu xây dựng thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân đã được phê duyệt.

Vị trí thực hiện tại khu vực các tổ dân phố 2,3 và 6 thị trấn Xuân An, huyện Nghi Xuân

Dự án còn nhằm khai thác giá trị cảnh quan của khu vực ven sông Lam, tạo dựng khu ở chất lượng cao, có hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh và đồng bộ với đa dạng loại hình nhà ở, phù hợp với nhiều đối tượng và nhu cầu thị trường, tạo điểm nhấn đặc biệt cho thị trấn Xuân An và góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân trong khu vực lập quy hoạch cũng như trong toàn thị trấn và khu vực lân cận. Kinh phí liên quan đến công tác lập quy hoạch do chủ đầu tư huy động xã hội hóa theo quy định.

Tiến độ thực hiện quy hoạch chi tiết không quá 6 tháng kể từ ngày quyết định phê duyệt nhiệm vụ quy hoạch được ký.

Trước đó, vào tháng 6/2021, Công ty CP Đầu tư Brothers Global có văn bản gửi UBND huyện Nghi Xuân đề xuất tài trợ toàn bộ kinh phí (không hoàn lại) thực hiện lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu đô thị, thương mại dịch vụ Nam Sông Lam.

Thu Uyên