Bản tin môi trường số 27/2022

Thứ hai, 18/7/2022 | 09:01 GMT+7
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 809/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025.

Phê duyệt Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025

Mục tiêu của chương trình là phát triển ngành lâm nghiệp trở thành ngành kinh tế - kỹ thuật theo hướng hiện đại, hiệu lực, hiệu quả và sức cạnh tranh cao; liên kết theo chuỗi từ phát triển rừng, bảo vệ rừng, sử dụng rừng đến chế biến và thương mại lâm sản.

Góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng, tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu tác động tiêu cực do thiên tai, giảm phát thải khí nhà kính, hấp thụ, lưu giữ carbon từ rừng…

Đẩy mạnh phát triển rừng, bảo vệ rừng, sử dụng rừng hợp lý hướng đến bền vững

Để đạt được những mục tiêu trên, chương trình đề ra các nhiệm vụ chủ yếu như: bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học các hệ sinh thái rừng; phát triển rừng và nâng cao năng suất, chất lượng rừng; quản lý rừng bền vững và chứng chỉ rừng đối với rừng sản xuất là rừng trồng.

Các nội dung ưu tiên thực hiện gồm: bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và phát triển rừng đặc dụng, rừng phòng hộ, rừng ven biển; phát triển giống cây lâm nghiệp, trồng rừng gỗ lớn; phát triển lâm sản ngoài gỗ; phát triển công nghiệp chế biến lâm sản.

Về giải pháp thực hiện, các đơn vị chức năng cần hoàn thiện cơ chế, chính sách; tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật; quản lý quy hoạch rừng và đất lâm nghiệp; kiện toàn, đổi mới tổ chức sản xuất; áp dụng và triển khai khoa học, công nghệ và khuyến lâm; phát triển nguồn nhân lực; hợp tác quốc tế và xúc tiến thương mại; huy động các nguồn vốn; lồng ghép, phối hợp với các chương trình, đề án khác; quản lý, điều hành thực hiện chương trình.

Việt Nam làm việc với Chủ tịch COP26 về cam kết biến đổi khí hậu

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã họp trực tuyến với Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 26 về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc (COP26) để thảo luận về hợp tác trong ứng phó với biến đổi khí hậu theo cam kết tại COP26 và hướng tới COP27.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà làm việc trực tuyến với Chủ tịch COP26 Alok Sharma

Tại cuộc họp, Chủ tịch COP26 Alok Sharma đã trao đổi với Bộ trưởng Trần Hồng Hà về việc triển khai cam kết tại COP26; Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến 2050 của Việt Nam; Kế hoạch cập nhật Đóng góp quốc gia tự quyết định (NDC) của Việt Nam cũng như về nội dung Quan hệ đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) của Việt Nam.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, Việt Nam đã triển khai quyết liệt các cam kết tại COP26 và có những bước tiến đáng kể. Trong đó, về Kế hoạch cập nhật NDC của Việt Nam, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, ngay sau khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét ban hành Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các đối tác nước ngoài huy động chuyên gia, xây dựng kế hoạch cập nhật NDC năm 2022. Về JETP của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường là đầu mối chính trị và Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Anh Nguyễn Hoàng Long là đầu mối cấp kỹ thuật, hai bên sẽ triển khai các nội dung để sớm thống nhất về lộ trình và kế hoạch đàm phán.

Qua đây, Bộ trưởng đề nghị Chủ tịch COP26 ông Alok Sharma thúc đẩy các bên liên quan và Nhóm G7 sớm xác định các khoản cam kết hỗ trợ tài chính cho Việt Nam để Việt Nam chủ động thực hiện quá trình chuyển đổi.

EU hỗ trợ Việt Nam phát triển nông nghiệp, ứng phó biến đổi khí hậu

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với đoàn công tác của Liên minh châu Âu (EU) do ông Janusz Wojciechowski, Cao ủy phụ trách lĩnh vực nông nghiệp làm trưởng đoàn.

Tại buổi làm việc, ông Janusz Wojciechowski cho biết, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này, đoàn công tác không chỉ thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa Việt Nam và EU mà còn trong các lĩnh vực hai bên đều quan tâm khác như biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, chuyển đổi năng lượng.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà tiếp và làm việc với đoàn công tác của EU do ông Janusz Wojciechowski làm trưởng đoàn

Về các vấn đề này, Bộ trưởng Trần Hồng Hà chia sẻ, trong nỗ lực hiện thực hóa cam kết của Việt Nam tại COP26, Việt Nam sẽ ban hành Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn đến năm 2050; Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê tan tầm nhìn đến năm 2030; Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn 2045.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Trần Hồng Hà đề nghị hợp tác từ góc độ môi trường và khí hậu. Trong đó, đề nghị EU hỗ trợ và hợp tác trong thực hiện Kế hoạch hành động giảm phát thải khí mê tan tầm nhìn đến năm 2030 trong lĩnh vực nông nghiệp với các dự án hợp tác cụ thể, để người nông dân Việt Nam vẫn có thể sản xuất ra các sản phẩm nông sản có giá trị cao nhưng vẫn góp phần vào nỗ lực chung về giảm phát thải khí nhà kính; hỗ trợ Việt Nam thực hiện mô hình kinh tế tuần hoàn trong nông nghiệp; thực hiện bảo vệ rừng và sử dụng đất nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Bộ trưởng cũng đề nghị EU cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cũng như tài chính để Việt Nam có thể thực hiện có hiệu quả Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu giai đoạn 2021 - 2030.

Mộc Trà