Liên Hợp Quốc thông qua một tuyên bố mới về giải cứu đại dương

Thứ hai, 11/7/2022 | 08:55 GMT+7
Mới đây, tại Hội nghị Đại dương của Liên Hợp Quốc (LHQ) năm 2022, các chính phủ và nguyên thủ quốc gia đã thông qua một tuyên bố mới về giải cứu đại dương.

Cụ thể, hơn 6.000 đại biểu, trong đó có 24 người đứng đầu nhà nước, chính phủ đã ủng hộ các hành động khẩn cấp và để giải quyết khủng hoảng đại dương.

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh, đại dương là nền tảng cho sự sống trên hành tinh và tương lai của nhân loại, đồng thời khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của việc thực hiện Thỏa thuận Paris năm 2015 và Hiệp ước Khí hậu Glasgow tháng 11/2021 nhằm giúp đảm bảo sức khỏe, năng suất, sử dụng bền vững và khả năng phục hồi của đại dương.

Theo đó, các đại biểu tuyên bố cam kết ngăn chặn và đảo ngược sự suy giảm sức khỏe của các hệ sinh thái và đa dạng sinh học (ĐDSH) của đại dương, cũng như bảo vệ và khôi phục khả năng phục hồi và tính toàn vẹn sinh thái của nó. Đồng thời kêu gọi một khuôn khổ ĐDSH toàn cầu sau năm 2020 đầy tham vọng, cân bằng, thiết thực, hiệu quả, mạnh mẽ và có thể chuyển đổi.

Tại hội nghị, hơn 150 quốc gia thành viên đã cam kết tự nguyện bảo tồn hoặc bảo vệ ít nhất 30% đại dương toàn cầu trong các khu bảo tồn biển vào năm 2030.

Cam kết tự nguyện bảo tồn và bảo vệ đại dương toàn cầu

Phát biểu tại hội nghị, ông Miguel de Serpa Soares, Phó Tổng Thư ký LHQ phụ trách các vấn đề pháp lý cho biết, ông rất ấn tượng trước những cam kết mới mà các quốc gia đã đưa ra và nhấn mạnh phải tăng tốc giám sát thực hiện các cam kết. Các cam kết này bao gồm: bảo vệ 30% các vùng biển quốc gia vào năm 2030; đạt được độ trung tính carbon vào năm 2040; giảm ô nhiễm nhựa; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo; phân bổ hàng tỷ USD để nghiên cứu về axit hóa đại dương, các dự án chống chịu với khí hậu và giám sát, kiểm soát.

Đáng lưu ý, tài chính là một vấn đề quan trọng của tuyên bố tại hội nghị. Theo đó, cần tìm ra giải pháp tài chính sáng tạo để thúc đẩy sự chuyển đổi, hướng tới các nền kinh tế bền vững dựa vào đại dương và mở rộng quy mô giải pháp dựa vào thiên nhiên, cũng như phương pháp tiếp cận dựa trên hệ sinh thái để hỗ trợ khả năng phục hồi và bảo tồn vùng ven biển các hệ sinh thái.

Ông Peter Thomson, đặc phái viên về đại dương của Tổng Thư ký LHQ tuyên bố, Hội nghị Đại dương của LHQ đã chứng minh nền kinh tế xanh hiện là một phần quan trọng của an ninh nhân loại trong tương lai. Qua đây, ông kêu gọi thêm nguồn lực tài chính cho nền kinh tế và kêu gọi những người trẻ tuổi tham gia vào các cuộc thảo luận về đại dương trong tương lai.

Ông Miguel de Serpa Soares cho rằng, Hội nghị Đại dương của LHQ không phải là sự kiện trọng tâm duy nhất cho các hoạt động đại dương trong năm nay. Trong vài tháng tới, LHQ sẽ tổ chức một số sự kiện quan trọng mang lại nhiều cơ hội để thể hiện các cam kết và tham vọng nhằm lật ngược tình thế, có lợi cho sự bền vững của đại dương.

Kiến thức bản địa, truyền thống địa phương, sự đổi mới và hành động của cộng đồng địa phương giữ vai trò rất quan trọng trong việc lập kế hoạch, ra quyết định và thực hiện việc bảo tồn ĐDSH. Nhất là trao quyền cho phụ nữ và trẻ em gái, vì sự tham gia đầy đủ, bình đẳng và có ý nghĩa của họ là chìa khóa để tiến tới một nền kinh tế bền vững dựa vào đại dương và đạt được Mục tiêu phát triển bền vững số 14 (SDG14) về bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, vùng biển và các nguồn tài nguyên biển để phát triển bền vững.

Sau sự kiện trên, Hội nghị liên Chính phủ về hiệp ước ĐDSH biển của các khu vực nằm ngoài quyền tài phán quốc gia cũng như các cuộc đàm phán Khung ĐDSH toàn cầu sau năm 2020 và các cuộc đàm phán về tăng cường tài chính, các hành động thích ứng với khí hậu tại Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 27 về biến đổi khí hậu của LHQ (COP27) ở Ai Cập sẽ diễn ra.

Mỹ Dung (T/H)