Bản tin môi trường số 8/2019

Thứ hai, 16/12/2019 | 10:20 GMT+7
Hà Nội và các tỉnh miền Bắc ô nhiễm không khí ở mức báo động, xử lý chất thải lạ ở Sóc Sơn, Đồng bằng sông Cửu Long ngập mặn đến sớm... là những tin tức môi trường nổi bật tuần qua.

Ô nhiễm không khí đáng báo động

Tuần qua, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chìm trong cảnh khói mù. Nhiều nơi điểm đo trắc không khí lên mức nâu – mức cực kỳ nguy hại. 

Nguyên nhân gây ô nhiễm không khí ở Hà Nội và các tỉnh đồng bằng Bắc Bộ được xác định do tổng hợp nhiều nguyên nhân như hoạt động giao thông, xây dựng, hoạt động sản xuất công nghiệp và dân sinh, trong đó hoạt động đốt rác, rơm rạ. Trong điều kiện thời tiết nghịch nhiệt, chất ô nhiễm không phát tán được mà tích tụ tại tầng khí quyển sát mặt đất gây ra ô nhiễm nghiêm trọng

Theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội), chất lượng không khí thủ đô vẫn sẽ xấu trong thời gian tới, nhất là trong giai đoạn cuối năm và sẽ khá dần khi sang xuân, độ ẩm tăng và có mưa nhiều hơn. Trước tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng và còn kéo dài, Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội khuyến cáo, người dân nên hạn chế ra ngoài. Nhóm nhạy cảm như người già, trẻ em và người mắc bệnh về đường hô hấp và phụ nữ mang thai không nên ra khỏi nhà. Trong trường hợp bắt buộc, phải đeo khẩu trang chống bụi PM2.5 đạt chuẩn. Đặc biệt, học sinh không tham gia các hoạt động vui chơi ngoài trời. 

Hà Nội và các tỉnh phía Bắc chìm trong khói bụi

Đồng bằng sông Cửu Long xâm nhập mặn đến sớm

Trung tâm Dự báo KTTV Quốc gia cho biết, lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê Công về đầu nguồn sông Cửu Long ở mức thấp. Tình hình xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long đến sớm, sâu hơn và gay gắt hơn so với TBNN.

Các tỉnh ở đồng bằng Nam Bộ cần xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn, đặc biệt là các tỉnh Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang.

Xử lý chất thải lạ ở Sóc Sơn

Người dân xã Bắc Sơn,huyện Sóc Sơn phát hiện các hố chôn phế thải lạ gây mùi khó chịu.

Ông Mai Trọng Thái, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên Môi trường TP Hà Nội) cho rằng, bước đầu xác định đây là chất thải nguy hại. Không chỉ là loại mủ pin điện thoại mà còn tương đối nhiều chất khác cả về axít hữu cơ, kim loại nặng.

Các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường đã tiến hành lấy mẫu giám định độc lập để kiểm tra, xác minh việc chôn lấp chất thải nguy hại tại thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn, TP Hà Nội.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung chỉ đạo Cảnh sát môi trường phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn và các đơn vị có liên quan kiểm tra, xác minh, làm rõ và xử lý nghiêm vụ đổ trộm chất thải xảy ra tại huyện Sóc Sơn.

Cơ quan chức năng lấy mẫu xét nghiệm tại các hố chôn phế thải ở Sóc Sơn

Vinh danh 4 Vườn Di sản của Việt Nam

Ngày 10/12 tại thành phố Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), Tổng cục Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Trung tâm Đa dạng sinh học ASEAN (ACB) tổ chức Lễ trao Chứng nhận và vinh danh 4 Vườn di sản ASEAN mới được công nhận của Việt Nam.

4 Vườn di sản gồm: Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà thuộc tỉnh Lâm Đồng; Vườn Quốc gia Vũ Quang, nằm xen giữa Vườn Quốc gia Pù Mát (Nghệ An) và Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình); Vườn Quốc gia Lò Gò- Xa Mát thuộc tỉnh Tây Ninh và Khu bảo tồn thiên nhiên Ngọc Linh thuộc tỉnh Kon Tum.

Các Vườn di sản ASEAN được thiết lập với mục tiêu bảo tồn đa dạng sinh học có tầm quan trọng của khu vực và quốc tế; góp phần nâng cao nhận thức, giáo dục về môi trường, góp phần thể hiện nguyện vọng của người dân các nước thành viên ASEAN về bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, hướng tới phát triển bền vững.

Huyền Châu