Năng lượng tái tạo

Bản tin năng lượng số 39/2020

Thứ hai, 5/10/2020 | 08:25 GMT+7
Mới đây, quỹ đầu tư Queen Capital Finance cùng với Công ty CP Lee & Lee (Lee&Lee) và Công ty CP Đầu tư Năng lượng Thiên Phú (Thiên Phú) đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU) đồng phát triển hai dự án trang trại điện gió tại tỉnh Bến Tre với tổng quy mô công suất 560 MW.

Ký MOU đồng phát triển hai dự án trang trại điện gió công suất 560 MW tại Bến Tre

Khi đi vào triển khai xây dựng, đây sẽ là dự án điện gió lớn nhất tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long với tổng mức đầu tư lên tới 1,05 tỷ USD bao gồm trang trại điện gió gần bờ với quy mô công suất 430 MW và trang trại điện gió trên bờ với quy mô công suất 130 MW. Dự án điện gió sẽ được phát triển theo hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 có quy mô công suất 60 MW dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2021. Quỹ đầu tư Queen Capital Finance cam kết sẽ đảm bảo nguồn vốn cho dự án với quy mô 120 – 150 triệu USD để phát triển 60 MW của giai đoạn 1 và tiếp tục cung cấp vốn để phát triển 500 MW của giai đoạn 2, dự kiến bắt đầu triển khai vào đầu năm 2022.

Sau khi đi vào hoạt động, hàng năm hai trang trại điện gió với tổng quy mô công suất 560 MW ước tính sẽ sản xuất hơn 1.700 GWh điện thương phẩm, tạo hơn 200 việc làm cho người dân địa phương và đóng góp hơn 400 tỷ đồng tiền thuế vào ngân sách nhà nước, nhờ vậy đóng góp đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của tỉnh Bến Tre.

Hai dự án trang trại điện gió công suất 560 MW sẽ được phát triển tại Bến Tre

Quỹ đầu tư Queen Capital Finance là quỹ đầu tư tiên phong trong các hoạt động đầu tư tư nhân vào lĩnh vực công nghệ và dịch vụ tài chính ở các nước châu Á, cung cấp nguồn vốn cho mở rộng quy mô, mua bán sáp nhập. Quỹ quản lý danh mục đầu tư đa ngành trong đó có quản lý chuỗi cung ứng, dịch vụ tài chính, sản xuất, truyền thông, năng lượng, nông nghiệp và vận tải. Tính đến 2020, tổng danh mục đầu tư của quỹ Queen Capital Finance đã đạt hơn 5 tỷ USD. Quỹ quan tâm các dự án bất động sản, dịch vụ tài chính, dự án năng lượng và cơ sở hạ tầng có tiềm năng, mang lại tăng trưởng giá trị đầu tư trong dài hạn và cổ tức ổn định hàng năm. 

Trong khi đó, Lee&Lee và Thiên Phú đặt mục tiêu phát triển một trung tâm năng lượng tái tạo với tổng quy mô công suất hơn 1.000 MW tại tỉnh Bến Tre với đặc trưng là một hệ thống tích hợp đồng bộ cơ sở hạ tầng truyền tải điện 220kV, giải pháp lưu trữ năng lượng và các công nghệ lưới điện thông minh; dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2023.

Chấp thuận chủ trương đầu tư dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh 

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Trần Tiến Hưng đã ký Quyết định số 3260/QĐ-UBND ngày 25/9/2020 về chủ trương đầu tư dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh tại thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Cụ thể, UBND tỉnh Hà Tĩnh chấp thuận nhà đầu tư Công ty CP Phong điện HBRE Hà Tĩnh thực hiện dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh tại thị xã Kỳ Anh và huyện Kỳ Anh có công suất thiết kế 120 MW (25 tua bin gió), tổng mức đầu tư 4.687,4 tỷ đồng. Sản lượng điện thương phẩm hàng năm ước tính 350,357 GWh/năm.

Dự án trang trại phong điện HBRE Hà Tĩnh có công suất thiết kế 120 MW

Thời hạn hoạt động của dự án 50 năm, kể từ ngày ban hành quyết định chủ trương đầu tư. Tiến độ thực hiện dự án 18 tháng sau khi ban hành quyết định chủ trương đầu tư.

Quy định cũng nêu rõ, nhà đầu tư phải thực hiện dự án theo đúng mục tiêu, nội dung, quy mô, tiến độ và các nội dung khác được quy định tại quyết định chủ trương đầu tư; tuân thủ các quy định về đầu tư, đất đai, môi trường, xây dựng và các quy định của pháp luật khác có liên quan.

Các sở, ngành, đơn vị, địa phương có trách nhiệm phối hợp, tạo điều kiện, hướng dẫn nhà đầu tư về hồ sơ, thủ tục, đảm bảo an ninh trật tự để triển khai dự án đảm bảo tiến độ.

Bộ Công Thương đề xuất bổ sung 6.400 MW điện gió 

Bộ Công Thương mới đây đã có công văn 7201/BCT-ĐL đề nghị bổ sung 6.400 MW điện gió vào quy hoạch điện. Với đề nghị mới này của Bộ Công Thương, tổng công suất điện gió đã có và có thể được bổ sung thêm vào quy hoạch điện hiện hành đã lên con số 18.200 MW.

Theo Bộ Công Thương, Bộ đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho bổ sung quy hoạch với 6.400 MW điện gió bởi Bộ tiếp tục nhận được đề nghị của nhiều địa phương ở các khu vực Tây Nam Bộ, Tây Nguyên, Bắc Trung bộ, Nam Trung Bộ với tổng công suất lên tới gần 50.000 MW và ý kiến chỉ đạo của Ban Kinh tế Trung ương, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ về phát triển một số dự án điện gió.

Ảnh minh họa

Cũng để đáp ứng mục tiêu tỷ lệ các nguồn năng lượng tái tạo trong tổng cung năng lượng sơ cấp đạt khoảng 15 - 20% vào năm 2030 theo tinh thần của Nghị quyết 55-NQ/TW, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo tiếp tục rà soát, xem xét, bổ sung quy hoạch các dự án điện gió đủ điều kiện theo quy định đối với các địa phương có tiềm năng và thuận lợi phát triển điện gió, có khả năng giải toả công suất nhưng hiện có ít dự án và có thể triển khai thực hiện nhanh bổ sung nguồn cung ứng điện.

Bộ Công Thương cũng đề nghị Thủ tướng xem xét, quyết định quy hoạch các dự án lưới điện giải toả công suất các nguồn điện được Bộ Công Thương báo cáo tại Phụ lục 2 của văn bản 4589/BCT-ĐL ngày 24/6/2020 và 17 công trình mới về lưới điện để đồng bộ giải toả công suất của các dự án điện gió mới đề nghị bổ sung này.

PV