Tin hoạt động hiệp hội

Bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho chủ đầu tư - thông điệp nhất quán trong buổi Lễ khai trương trụ sở mới của Văn phòng VCEA tại Thành phố Hồ Chí Minh

Chủ nhật, 3/7/2022 | 10:46 GMT+7
Ngày 2/7, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam (VCEA) chính thức khai trương trụ sở mới của Văn phòng Đại diện tại TPHCM, tọa lạc tại số 156 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, quận 1, TPHCM.

Lễ khai trương trụ sở mới của Văn phòng Đại diện Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam tại TPHCM

Phát biểu tại buổi Lễ khai trương, Tiến sĩ Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam cho biết, Việt Nam nằm trong khu vực nhiệt đới gió mùa, số giờ nắng bình quân trong năm từ 2.500 - 3.000 giờ; nhiệt độ bình quân năm trên 21 độ C; hơn 8% diện tích có tiềm năng gió rất tốt (tốc độ gió ở độ cao 65m là 7 - 8 m/giây)... Với lợi thế đó, Việt Nam xác định, đây là hai nguồn năng lượng chính để phát triển điện sạch.

Các chính sách ưu đãi, khuyến khích phát triển lĩnh vực năng lượng tái tạo của Chính phủ và các địa phương những năm gần đây đã hấp dẫn nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, thể hiện bằng việc hàng loạt các dự án nhà máy điện gió, điện mặt trời được khởi công và đi vào hoạt động trên khắp cả nước. 

Tiến sĩ Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam phát biểu tại buổi lễ

Trong bối cảnh đó, ngay từ đầu năm 2020, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam đã ra mắt Văn phòng Đại diện Hiệp hội tại TPHCM. Việc mở Văn phòng Đại diện của Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam tại TPHCM có ý nghĩa rất quan trọng với Hiệp hội, góp phần quy tụ, liên kết hoạt động của các tổ chức trong và ngoài nước và các nhà đầu tư liên quan tới lĩnh vực năng lượng sạch, nhất là ở khu vực TPHCM và khu vực miền Nam.

Tiến sĩ Mai Duy Thiện chia sẻ, từ khi thành lập đến nay, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam đã có nhiều hoạt động hiệu quả nhằm mục tiêu bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho các nhà đầu tư, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Hiệp hội là một kênh phản biện chính thức đóng góp nhiều ý kiến cho chính sách về lĩnh vực này với 3 tôn chỉ của hoạt động, đó là: bám sát chính sách; bám sát hội viên và sàng lọc mang lại giá trị.

Cũng trong buổi Lễ, ông Đào Du Dương – Trưởng Văn phòng đại diện VCEA tại TP.HCM cho biết thêm, ngành năng lượng tái tạo Việt Nam đã có những bước phát triển mạnh mẽ, có thể nói là thần tốc và bứt phá rất nhanh. Tuy nhiên, trong bối cảnh, đại dịch COVID-19 đã gây ra những hậu quả vô cùng nặng nề cho toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Những thiệt hại về kinh tế là rất lớn, khó có thể đo đếm hết được. Các công trình dự án điện mặt trời, nhất là điện gió bị gián đoạn nguồn cung cấp, nguồn lao động, phải tạm dừng thi công một thời gian dài, trong khi thời hạn cuối cho những quy định được hưởng giá FIT không được gia hạn dẫn đến một loạt các dự án có nguy cơ phá sản. Thậm chí nhiều dự án đã lắp đặt hoàn chỉnh nhưng không được đưa vào vận hành do chưa có cơ chế cho việc mua điện. Trong khi đó, các dự án điện mặt trời áp mái là nguồn điện phân tán cao, đem lại lợi ích rất lớn cho ngành năng lượng tái tạo và cho đất nước nhưng việc chính sách chưa rõ ràng, nhất quán và chưa có các hướng dẫn chi tiết để thực hiện dẫn đến nhiều dự án phải phát sinh nhiều chi phí như phòng cháy chữa cháy, giấy phép xây dựng, giấy phép đăng ký kinh doanh ….Đặc biệt là chịu áp lực rất lớn từ việc EVN dừng thanh toán. Từ đó, việc thanh khoản với ngân hàng gặp khó khăn dẫn đến tâm lý hoang mang cho các nhà đầu tư.

“Tất cả những khó khăn nêu trên dẫn đến một số lượng vốn đầu tư hàng tỷ USD đã được đầu tư vào ngành năng lượng tái tạo phải năm nằm chờ, hiệu quả của Dự án bị giảm sút nghiêm trọng, thời gian thu hồi vốn bị kéo dài gây lãng phí rất lớn các nguồn lực xã hội và làm nản lòng các nhà đầu tư trong và quốc tế”, ông Đào Du Dương đánh giá.

Ông Đào Du Dương, Trưởng Văn phòng Đại diện VCEA tại Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại buổi Lễ

Thế nhưng, với sự đoàn kết của tập thể của Ban lãnh đạo VCEA mà Văn phòng Đại diện TP HCM là tiên phong, ông Dương khẳng định VCEA sẽ luôn sát cánh và bảo vệ quyền lợi hợp pháp và chính đáng cho các nhà đầu tư, các Hội viên của Hiệp hội và các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. 

“Văn phòng Đại diện VCEA tại TPHCM cũng luôn bám sát hội viên để tham mưu cho Ban lãnh đạo Hiệp hội những vấn đề doanh nghiệp phản ánh, những vấn đề nóng bỏng liên quan đến các quy định và chính sách tác động trực tiếp tới doanh nghiệp”, ông Đào Du Dương, Trưởng Văn phòng Đại diện VCEA tại TPHCM nhấn mạnh.

Cũng tại buổi lễ khai trương trụ sở mới của Văn phòng Đại diện VCEA tại TPHCM, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam đã trao Chứng nhận hội viên mới cho các hội viên mới kết nạp, đồng thời trao tặng Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động của Hiệp hội năm 2021.

Tiến sĩ Mai Duy Thiện, Chủ tịch VCEA (ngoài cùng bên phải) trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong các hoạt động của Hiệp hội

Đại diện lãnh đạo Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam và Văn phòng Đại diện VCEA tại TPHCM trao chứng nhận cho các doanh nghiệp hội viên mới

PV