Tin hoạt động hiệp hội

Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam triển khai nhiệm vụ năm 2024

Thứ sáu, 19/1/2024 | 14:45 GMT+7
Ngày 19/1, tại Hà Nội, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam (VCEA) tổ chức tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024.

Tại buổi lễ, TS. Mai Duy Thiện, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam cho biết: Trong năm 2023, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học: Chuyển dịch cơ cấu nguồn điện và vai trò của ngành công nghiệp khí trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, Quy hoạch điện VIII – Vai trò của điện khí trong nền kinh tế Việt Nam…

Lãnh đạo Hiệp hội cũng tham dự và trình bày tham luận, nêu ý kiến tại một số hội thảo như: hội thảo Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 – 2021: Thực trạng và giải pháp do Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức; hội thảo Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII) – Những vấn đề đặt ra và giải pháp do Đoàn giám sát của của Ủy ban Thường vụ Quốc hội phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức… Từ đó góp phần thể hiện quan điểm của Hiệp hội, chung tay tiếp tục phát triển năng lượng tái tạo, thúc đẩy chuyển đổi sang năng lượng sạch tại nước ta.

Lãnh đạo Hiệp hội cũng tham dự hội nghị trực tuyến, gặp gỡ và làm việc với các doanh nghiệp Trung Quốc có nhu cầu tìm hiểu đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch tại Việt Nam. Tại các hội nghị này, lãnh đạo Hiệp hội khẳng định, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam sẵn sàng là cầu nối để hỗ trợ các nhà đầu tư, các doanh nhân, doanh nghiệp Trung Quốc với các cơ quan chức năng của Việt Nam từ trung ương đến địa phương và các Bộ, ngành trong lĩnh vực phát triển năng lượng sạch.

Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam tổ chức tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024

Bên cạnh đó, Hiệp hội ký kết thỏa thuận hợp tác với Hội Dầu khí Việt Nam (VPA) nhằm khai thác tối đa thế mạnh, sử dụng có hiệu quả nguồn lực của mỗi bên để thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; tham vấn trao đổi nhằm nâng cao năng lực và chất lượng tư vấn, phản biện về cơ chế, chính sách, định hướng, quy hoạch... liên quan đến các vấn đề về năng lượng sạch và dầu khí…

Trong năm qua, cơ quan truyền thông của Hiệp hội là Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế trong hoạt động truyền thông nói chung và lĩnh vực năng lượng sạch nói riêng.

Theo TS. Mai Duy Thiện, tại Hội nghị COP26, COP27 diễn ra tại Vương quốc Anh và Ai Cập, Chính phủ Việt Nam đã khẳng định và cam kết rất mạnh mẽ đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và tham gia Tuyên bố toàn cầu về chuyển đổi điện than sang năng lượng sạch là định hướng quan trọng của Việt Nam hướng tới nền kinh tế carbon thấp, tăng trưởng xanh trong những thập kỷ tới. Thủ tướng Chính phủ cũng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (Quy hoạch điện VIII). Theo đó, nguồn năng lượng tái tạo được ưu tiên phát triển mạnh trong giai đoạn tới, có thể lên tới 70% vào năm 2050 nhằm đáp ứng yêu cầu về chuyển đổi năng lượng công bằng. Do đó, trong năm 2024, Hiệp hội sẽ tiếp tục triển khai thực hiện nhiều hoạt động thực chất, hiệu quả nhằm chung tay triển khai thực hiện Quy hoạch điện VIII theo tiến độ, mục tiêu đặt ra, nhất là các mục tiêu phát triển năng lượng tái tạo.

Hiệp hội cũng sẽ có chiến lược để phát triển thêm hội viên mới; củng cố, kiện toàn Ban Lãnh đạo Hiệp hội để đồng hành cùng các doanh nghiệp trong lĩnh vực năng lượng sạch nói chung và các thành viên của Hiệp hội nói riêng tham gia vào quá chuyển dịch năng lượng công bằng, bền vững.

Đỗ Hương