Tin hoạt động hiệp hội

Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam đề nghị gia hạn thời hạn phát điện thương mại

Thứ tư, 21/7/2021 | 13:56 GMT+7
Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam đã có văn bản kính gửi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, Ngành liên quan để đề nghị gia hạn thời điểm phát điện thương mại từ 3-6 tháng, của các Dự án điện gió đang thực hiện theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg ngày 10/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ, nhằm tránh việc hàng loạt Chủ đầu tư dự án điện gió bị phá sản do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Lý do Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam đưa ra tại Công văn số: 198 /CV-VCEA ngày 20/7/2021 của Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam là một số nhà cung cấp thiết bị điện gió trên thế giới bị gián đoạn sản xuất do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, dẫn đến nguồn cung thiết bị của các dự án không về kịp theo đúng tiến độ đã cam kết làm ảnh hưởng rất lớn đối với các dự án điện gió đang triển khai.

Cũng do dịch bệnh Covid-19 nên các chuyên gia nước ngoài không thể đến Việt Nam đúng thời hạn; việc vận chuyển thiết bị đang gặp rất nhiều trở ngại do phải thực các quy định để phòng chống dịch Covid-19 tại các địa phương.

Bên cạnh đó, nguồn lao động đang thi công trên các công trường bị thiếu hụt rất trầm trọng, vì nhiều tỉnh thành đang thực hiện cách ly theo Chỉ thị 15/CT-TTg và Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Việc nghiệm thu vận hành thương mại cũng tiềm ẩn nhiều trở ngại khi hàng loạt dự án cùng thực hiện công việc này vào tháng 9 và 10/2021; trong khi các địa phương quy định rất chặt chẽ về cách ly người từ nơi khác đến. Do vậy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ khó bố trí đủ lực lượng để hoàn thành công việc này.

Mặc dù các Chủ đầu tư dự án điện gió đã nỗ lực hết sức cho mục tiêu trên, tuy nhiên do dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng lớn đến mọi mặt đời sống, kinh tế, xã hội. Các dự án điện gió cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu hoàn thành phát điện thương mại theo Quyết định số 39/2018/QĐ-TTg ngày 10/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của quyết định số 37/2011/QĐ-TTg ngày 29/6/2011 của thủ tướng chính phủ về cơ chế hỗ trợ phát triển các dự án điện gió tại Việt Nam.

Hiện nay, cả nước mới có 12 dự án điện gió đã đi vào hoạt động với tổng công suất 581,93MW, chưa đạt được mục tiêu 1.000MW vào năm 2020 như trong Quy hoạch phát triển điện VII đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 130 dự án điện gió đã ký hợp đồng mua bán điện với Tập đoàn Điện lực Việt Nam với tổng công suất hơn 7.400MW. Các dự án này đang gấp rút hoàn thành theo mục tiêu để phát điện thương mại hạn chót vào ngày 31/10/2021.

Do vậy, Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các Bộ ngành liên quan xem xét gia hạn thời hạn phát điện thương mại thêm từ 3-6 tháng.

Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam xin trân trọng gửi đến Quý bạn đọc và các Hội viên thuộc Hiệp hội toàn văn, văn bản của Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Sạch Việt Nam kính gửi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ ngành liên quan.

 

Trịnh Quốc Lập