Bảo vệ rạn san hô và đa dạng sinh học của vùng biển ven bờ

Thứ năm, 28/7/2022 | 15:05 GMT+7
Ngày 27/7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Lê Minh Hoan đến thăm, gặp gỡ và chia sẻ với Tổ đồng quản lý bảo vệ san hô tại Ghềnh Ráng, Quy Nhơn, Bình Định.

Tổ đồng quản lý được thành lập nhằm hỗ trợ cộng đồng địa phương bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô, bảo vệ đa dạng sinh học của vùng biển ven bờ vịnh Quy Nhơn, gắn với phát triển du lịch sinh thái cộng đồng bền vững.

Ông Vũ Huy Hảo, tổ trưởng Tổ đồng quản lý bảo vệ san hô Ghềnh Ráng cho biết, qua 2 năm hoạt động, đến nay đã có 4 Tổ đồng quản lý được thành lập và đi vào hoạt động với 220 thành viên tham gia. Tổ có nhiệm vụ là đẩy mạnh các hoạt động truyền thông làm thay đổi nhận thức cộng đồng trong việc bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô, nuôi trồng thủy sản để có sinh kế lâu dài; đồng thời, trực tiếp được giao quản lý theo Luật Thủy sản 2017 trên 46ha khu vực biển ven bờ.

Bên cạnh đó, các hợp tác xã, tổ hợp tác dịch vụ thủy sản kết hợp dịch vụ công ích cũng được củng cố tổ chức, duy trì hoạt động, trở thành nòng cốt của Tổ cộng đồng trong cải thiện cảnh quan, môi trường biển; nhất là việc cung ứng dịch vụ công ích, tạo hình ảnh văn minh thu hút khách du lịch, tạo sinh kế mới cho ngư dân.

Tổ đồng quản lý giúp bảo vệ hệ sinh thái rạn san hô và đa dạng sinh học của vùng biển ven bờ

Bà Nguyễn Hải Bình, Hiệp hội Thủy sản Bình Định chia sẻ: “Các Tổ đồng quản lý bước đầu đi vào ổn định và nề nếp, uy tín dần tăng lên đối với chính quyền các địa phương và người dân; nhất là các hoạt động thiết thực bảo vệ môi trường sinh thái biển, bảo vệ nguồi lợi thủy sản và tạo sinh kế mới cho ngư dân”.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Lê Minh Hoan ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các Tổ chức đồng quản lý trong công tác quản lý bảo vệ hệ sinh thái san hô nói riêng và công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản vùng biển ven bờ nói chung thời gian qua; nhất là việc nâng cao năng lực và vai trò của tổ chức cộng đồng địa phương trong việc tham gia cùng các cơ quan quản lý Nhà nước gìn giữ, bảo vệ nguồn lợi thủy sản, đóng góp vào sự phát triển bền vững.

Bộ trưởng đánh giá, các sáng kiến sinh kế giúp làm giảm sự phụ thuộc vào khai thác nguồn lợi thủy sản, chống khai thác hủy diệt và quá mức; tính đến nội lực của người dân và các tác động của biến đổi khí hậu.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng, Tổ đồng quản lý cần mời gọi sự tham gia, đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ - du lịch lân cận để bảo đảm việc chia sẻ, hài hòa lợi ích. Từ thành công bước đầu của mô hình này, các tỉnh ven biển cần nghiên cứu, học tập và nhân rộng để công tác bảo vệ sinh thái biển và nguồn lợi thủy sản bền vững hơn.

Về phía Bộ NN&PTNT, Bộ trưởng cho biết sẽ giao các đơn vị chức năng tăng cường trao đổi, làm việc với các tổ chức quốc tế tiếp tục đồng hành để nâng cao hơn nữa năng lực cho cộng đồng, nâng cao hiệu quả hoạt động của mô hình, bảo đảm sát thực, đem đến lợi ích chung.

Phương An (T/H)