Công nghệ Giao thông

Bảy nhà sản xuất ô tô cùng xây dựng mạng lưới sạc xe điện tại Mỹ

Thứ năm, 27/7/2023 | 10:58 GMT+7
Động thái này được xem là một thách thức đối với Tesla và là nỗ lực nhằm tận dụng chính sách trợ cấp của Chính phủ Mỹ.

Bảy nhà sản xuất ô tô lớn ngày 26/7 cho biết đang thành lập một công ty mới để cung cấp dịch vụ sạc xe điện tại Mỹ. Động thái này được xem là một thách thức đối với Tesla và là nỗ lực nhằm tận dụng chính sách trợ cấp của Chính phủ Mỹ.

Nhóm trên bao gồm General Motors, Stellantis, Hyundai Motor và công ty con Kia, Honda, BMW và Mercedes Benz. Các thương hiệu này chiếm khoảng một nửa doanh số ô tô tại Mỹ nhưng chỉ nắm giữ một thị phần nhỏ trên thị trường xe điện mà Tesla đang chiếm lĩnh.

Các nhà sản xuất ô tô này cho hay công ty liên doanh mới đặt mục tiêu cung cấp 30.000 điểm sạc tại Bắc Mỹ, đầu tiên là dọc theo các con đường cao tốc lớn và trong các thành phố.

Các công ty trên không nói rõ họ đã đầu tư riêng hay tổng cộng bao nhiêu nhưng cho biết liên minh này sẵn sàng đón nhận thêm vốn đầu tư hay sự tham gia từ các công ty khác, kể cả các công ty ngoài ngành ô tô.

Trạm sạc xe điện ở Arlington, bang Virginia

Hiện có hơn 30.000 thiết bị sạc nhanh trên toàn nước Mỹ, trong đó mỗi máy có giá từ chưa đến 100.000 USD đến hơn 200.000 USD đối với phiên bản mạnh nhất. Các lãnh đạo trong ngành có sự hiểu biết về chi phí các thiết bị sạc cho biết việc thành lập liên doanh này có thể mất nhiều tỷ USD.

Nhà Trắng đã hoan nghênh kế hoạch này, cho rằng đây là một bước tiến quan trọng. Chính phủ của Tổng thống Joe Biden đã đặt mục tiêu đến năm 2030 có 500.000 điểm sạc, tức tăng gần gấp bốn lần.

Tesla, công ty chiếm hơn 60% doanh số xe điện tại Mỹ trong năm ngoái, hiện có mạng lưới sạc nhanh lớn nhất với gần 18.000 thiết bị sạc siêu nhanh. Trước đó, trong năm nay, Tesla từng nói sẽ cho xe điện của các đối thủ sử dụng một phần trong mạng lưới sạc của mình để “ông lớn” này có thể được hưởng một phần trong khoản trợ cấp liên bang trị giá 7,5 tỷ USD.

Sự dẫn đầu của Tesla trong việc xây dựng mạng lưới sạc đã cho phép công ty này đặt ra nhiều tiêu chuẩn, điều mà các đối thủ đang lo ngại. GM, Mercedes và nhiều nhà sản xuất ô tô khác đã nhất trí áp dụng công nghệ sạc có tên Tiêu chuẩn sạc Bắc Mỹ (NACS) của Tesla từ năm 2025. Trước đó, GM từng nói rằng công ty này có thể tiết kiệm được 400 triệu USD từ việc tiếp cận mạng lưới của Tesla. Ngày 26/7, GM cho biết công ty liên doanh mới là một phần trong nỗ lực cắt giảm chi phí và sẽ không làm thay đổi những cam kết hay hợp tác hiện tại của GM.

Các nhà sản xuất khác như Stellantis, Hyundai, Honda và BMW vẫn chưa đồng ý áp dụng NACS, thay vào đó họ có các kế hoạch sản phẩm dựa vào một công nghệ cạnh tranh với NACS là Hệ thống sạc két hợp (CCS). Công ty mới sẽ hỗ trợ cả hai tiêu chuẩn sạc này nhưng cũng sẽ cạnh tranh với hệ thống của Tesla.

Tuy nhiên, nhiều luật sư cho rằng liên minh hiếm thấy giữa các đối thủ cạnh tranh này có thể làm dấy lên những lo ngại về vấn đề chống độc quyền.

Bên cạnh đó, ông Andres Pinter, đồng Giám đốc điều hành của công ty lắp đặt và bảo dưỡng Bullet EV Charging Solutions nhận định, các nhà sản xuất ô tô này còn thiếu các kỹ thuật viên về điện và kinh nghiệm làm việc với các nhà bán lẻ. Ông khẳng định việc cạnh tranh với Tesla sẽ không dễ dàng. Nhưng mặt khác, ông Pinter cho rằng liên minh trên có nguồn lực tài chính lớn để giải quyết các vấn đề này và có thể thuê các công ty bên ngoài để chịu trách nhiệm cho những việc đó.

Công ty liên doanh mới cũng sẽ cạnh tranh với các công ty sạc lớn khác như Electrify America của Volkswagen (VW) và EVGo. Các chuyên gia trong ngành cho rằng, công ty này sẽ được cơ cấu tương tự như Ionity, được thành lập vào năm 2017 tại châu Âu và có các thành viên là VW, Daimler , BMW, Ford và Hyundai.

Theo TTXVN