Năng lượng tái tạo

Bình Định tiếp tục chú trọng phát triển năng lượng tái tạo

Thứ hai, 12/10/2020 | 10:31 GMT+7
Mới đây, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng làm trưởng đoàn và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) do ông Giorgio Aliberti – Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam làm trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh Bình Định về tình hình cấp điện nông thôn, phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh Bình Định.

Thông tin tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Phi Long cho biết, dự án cấp điện bằng cáp ngầm xuyên biển cho đảo Nhơn Châu, tỉnh Bình Định - nguồn vốn EU tài trợ do Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) làm chủ đầu tư đến nay đã hoàn thành đóng điện đưa vào sử dụng ngày 21/8/2020.

Theo ông Nguyễn Phi Long, hiện tỉnh có 5 dự án điện mặt trời đã được phê duyệt bổ sung vào Quy hoạch phát triển điện lực theo quy định với tổng công suất là 529,5 MWp. Trên địa bàn tỉnh, 1 dự án điện gió đã đi vào vận hành phát điện với công suất 21MW và 3 dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện các thủ tục để thi công với công suất 90MW. Để có cơ sở cho tỉnh Bình Định thu hút các nhà đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, lãnh đạo tỉnh đề xuất Bộ Công Thương sớm xem xét thẩm định, phê duyệt hoặc trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt bổ sung các dự án điện mặt trời và điện gió trên địa bàn tỉnh vào Quy hoạch phát triển điện lực theo quy định.

Quang cảnh buổi làm việc

Với tư cách là đơn vị tài trợ, Đại sứ EU tại Việt Nam Giorgio Aliberti cho biết, tỉnh Bình Định là minh chứng cho thấy cách làm của một địa phương ra sao trong phát triển điện khí hoá nông thôn, đẩy mạnh năng lượng tái tạo. Đại sứ EU chia sẻ, việc được đi thực tế các dự án điện gió và điện mặt trời tại tỉnh Bình Định cho thấy tiềm năng phát triển năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh còn rất lớn. Trong mối quan hệ hợp tác năng lượng với Việt Nam tới đây, Đại sứ mong muốn dần nâng cao tỷ trọng năng lượng tái tạo, giảm phụ thuộc vào các nguồn từ năng lượng hoá thạch cũng như nâng cao chất lượng điện khí hoá nông thôn tại Việt Nam. 

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng nhấn mạnh, với chiều dài 134 km bờ biển, Bình Định có tiềm năng phát triển điện gió rất lớn. Bên cạnh đó, còn là tiềm năng điện mặt trời. Việc đầu tư các dự án điện mặt trời và điện gió là rất cần thiết nhằm thay thế cho các nguồn năng lượng hóa thạch đang ngày một cạn kiệt, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, giảm lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính. Vì vậy, Thứ trưởng đề nghị Bình Định cần tiếp tục chú trọng phát triển năng lượng tái tạo trong thời gian tới.

Đối với những đề xuất, kiến nghị của lãnh đạo UBND Tỉnh Bình Định, Thứ trưởng Bộ Công Thương giao Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo, Cục Điều tiết điện lực và các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương phối hợp với các sở, ngành của tỉnh Bình Định nghiên cứu xem xét để hỗ trợ giải quyết trong thẩm quyền.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và Đại sứ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam Giorgio Aliberti thực địa tại điểm đầu cáp ngầm xuất tuyến ra đảo Nhơn Châu

Trong khuôn khổ chuyến làm việc tại Bình Định, đoàn công tác của Bộ Công Thương và Phái đoàn Liên minh châu Âu (EU) cũng đã đến thăm quan một số dự án năng lượng tái tạo tại Bình Định gồm: dự án Nhà máy điện mặt trời Fujiwara Bình Định và dự án Nhà máy phong điện Phương Mai 3 tại khu kinh tế Nhơn Hội.

Mai Chi