Kinh tế xanh

Bình Định xúc tiến đầu tư với các doanh nghiệp Đức

Thứ hai, 21/11/2022 | 17:18 GMT+7
Tỉnh Bình Định mong muốn tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp của Đức trong các lĩnh vực như năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, high-tech, dệt may... Đối với các dự án năng lượng tái tạo, tỉnh Bình Định khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư khảo sát nghiên cứu.

Ngày 21/11, UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Việt Nam) tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư các doanh nghiệp Đức vào Bình Định theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Hồ Quốc Dũng nhấn mạnh những năm qua, tỉnh đã có những bước đi mạnh mẽ, cụ thể nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa tỉnh với cấp chính quyền, các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, đối tác CHLB Đức.

Hiện, trên địa bàn tỉnh có 4 dự án của các doanh nghiệp Đức đang triển khai với tổng vốn đăng ký hơn 55 triệu USD. Trong đó nổi bật là dự án Nhà máy sản xuất nhũ và màng mỏng công nghệ cao của Tập đoàn KURZ (vốn đăng ký đầu tư 40 triệu USD) cùng với dự án trang trại điện gió ngoài khơi của Công ty PNE (tổng vốn đầu tư lên đến 4,6 tỷ USD) đang được xúc tiến triển khai. 

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn, qua tìm hiểu, các doanh nghiệp Đức có thế mạnh trong các lĩnh vực như: năng lượng, công nghiệp chế tạo máy móc, cơ khí, công nghiệp phần mềm, trí tuệ nhân tạo, nông nghiệp công nghệ cao, môi trường, tự động hóa, logistics, cảng biển… Các nhà đầu tư của Đức tham dự hội nghị này đang đầu tư các lĩnh vực: điện tử, kim loại công nghệ cao, logistics, năng lượng tái tạo, công nghệ thông tin, high-tech, dệt may. Đây là những lĩnh vực rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh Bình Định ký kết ghi nhớ hợp tác về phát triển dự án điện gió ngoài khơi

Về chính sách đầu tư, ông Phạm Anh Tuấn cho biết, khi đầu tư vào Bình Định nói chung và khu kinh tế Nhơn Hội nói riêng, trong đó có khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Becamex VSIP Bình Định, nhà đầu tư sẽ được áp dụng chính sách ưu đãi đầu tư cao nhất của Chính phủ Việt Nam và ưu đãi bổ sung của tỉnh Bình Định. 

Theo đó, căn cứ ngành nghề đầu tư, nhà đầu tư sẽ được tỉnh cho hưởng chính sách miễn tiền thuê đất một số năm, giảm thuế suất và miễn một số năm thuế thu nhập doanh nghiệp, miễn thuế nhập khẩu tạo tài sản cố định… Đối với các dự án năng lượng tái tạo, tỉnh Bình Định khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để nhà đầu tư khảo sát nghiên cứu.

Tại hội nghị, UBND tỉnh Bình Định và Công ty PNE AG (CHLB Đức) đã ký kết bản ghi nhớ hợp tác nhằm tạo cơ sở thuận lợi trong việc phối hợp khảo sát, nghiên cứu, đầu tư và phát triển dự án điện gió ngoài khơi tại tỉnh trong thời gian tới.

Tùng Lâm