Văn hóa, du lịch

Bình Thuận sẵn sàng đón du khách quốc tế

Thứ ba, 8/3/2022 | 16:31 GMT+7
Mới đây, UBND tỉnh Bình Thuận đã ban hành kế hoạch tổ chức đón khách du lịch quốc tế.

Kế hoạch nhằm từng bước phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận, khôi phục lại các hoạt động của ngành du lịch và các ngành kinh tế, dịch vụ liên quan theo lộ trình cho phép của Chính phủ.

Theo kế hoạch, lộ trình đón khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, từ nay đến ngày 14/3, tỉnh sẽ đón khách du lịch là người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, công dân Việt Nam được tham gia vào chương trình thí điểm đón khách du lịch quốc tế trong trường hợp đảm bảo các yêu cầu.

Giai đoạn 2, sau ngày 15/3, mở cửa lại hoàn toàn đối với thị trường khách du lịch quốc tế theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Kế hoạch nêu rõ, khách du lịch quốc tế đến Bình Thuận phải tham gia chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế; có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 được cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam công nhận, liều cuối cùng tiêm đã qua ít nhất 14 ngày và không quá 12 tháng tính đến thời điểm xuất cảnh; hoặc có chứng nhận đã khỏi Covid-19 hay các giấy tờ tương đương xác nhận đã khỏi Covid-19 không quá 6 tháng kể từ lúc khỏi bệnh đến lúc xuất cảnh.

Với khách du lịch dưới 18 tuổi, người từ 65 tuổi trở lên, phụ nữ có thai, người có bệnh lý nền chưa tiêm vaccine hoặc tiêm chưa đủ liều vaccine phải đi cùng người giám hộ hợp pháp hoặc người chăm sóc đã tiêm đủ liều vaccine phòng Covid-19 hoặc người đã khỏi Covid-19 theo quy định.

Đảm bảo công tác phòng chống dịch Covid-19 khi mở cửa lại hoạt động du lịch cho khách quốc tế

Đặc biệt, du khách nước ngoài cũng cần có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP) trong vòng 72 giờ trước khi xuất cảnh; có bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị Covid-19 với mức trách nhiệm tối thiểu 20.000 USD và bảo đảm điều kiện về xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bình Thuận sẽ xây dựng quy trình đón khách cụ thể từ đăng ký chương trình du lịch; chuẩn bị trước chuyến bay; thực hiện quy trình nhập - xuất cảnh đến quy trình đón và phục vụ khách khi đến Bình Thuận và phương án xử lý các tình huống y tế phát sinh đầy đủ…

Để đảm bảo các điều kiện an ninh, cung cấp dịch vụ du lịch an toàn nhằm thu hút khách du lịch quốc tế, tỉnh Bình Thuận huy động sự vào cuộc của các sở, ban, ngành, địa phương, sự tham gia của doanh nghiệp du lịch. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là đầu mối phối hợp với các sở, ngành có liên quan.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai hướng dẫn chi tiết đón khách du lịch quốc tế đối với các cơ sở cung ứng dịch vụ tại Bình Thuận và lựa chọn các doanh nghiệp, cơ sở dịch vụ du lịch đón, phục vụ khách du lịch quốc tế phù hợp; kiểm tra, giám sát, đánh giá các phương án, lộ trình đón khách du lịch quốc tế của doanh nghiệp lữ hành, cơ sở lưu trú, cơ sở cung ứng dịch vụ, khu điểm du lịch, doanh nghiệp vận tải khách du lịch quốc tế trên địa bàn tỉnh.

Hiệp hội Du lịch phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương hướng dẫn các doanh nghiệp triển khai kế hoạch đón và phục vụ khách du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới; vận động doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các hướng dẫn để đảm bảo an toàn, sức khỏe của khách du lịch, người lao động trong doanh nghiệp và cộng đồng; tích cực tham gia gói kích cầu thị trường du lịch, góp phần thu hút khách du lịch.

Ngành y tế tiếp tục tham mưu tổ chức tiêm đủ liều vaccine cơ bản phòng Covid-19 (liều bổ sung, liều nhắc lại) cho toàn bộ người dân, người lao động tại các khu, điểm, các cơ sở cung ứng dịch vụ du lịch đón khách quốc tế trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, chuẩn bị sẵn sàng về nhân lực, vật lực, trang thiết bị vật tư y tế và phương án đảm bảo y tế đối với khách du lịch quốc tế khi đến tỉnh; chuẩn bị các cơ sở cách ly và điều trị khi có khách quốc tế mắc Covid-19; xây dựng phương án dự phòng, năng lực xét nghiệm và xử lý cách ly tình huống cho 1.000 người, phục vụ điều trị cho 500 người trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2.

Các đơn vị khác như Sở Giao thông vận tải, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố… theo nhiệm vụ, chức năng được phân công thực hiện thông tin, tuyên truyền về kế hoạch đón khách du lịch quốc tế, quy trình đón khách quốc tế, triển khai các biện pháp bảo đảm an ninh, trật tự, vận tải khi đón khách du lịch quốc tế.

Ngọc Huyền