Văn hóa, du lịch

Lễ hội Áo dài TPHCM năm 2022

Chủ nhật, 27/2/2022 | 23:14 GMT+7
Mới đây, Phó giám đốc Sở Du lịch TPHCM Lê Trương Hiền Hòa đã ký văn bản gửi UBND TPHCM về việc tổ chức Lễ hội Áo dài TPHCM lần thứ 8 năm 2022.

Theo văn bản, lễ hội dự kiến diễn ra trong 2 tháng (tháng 3 – 4/2022) với tổng kinh phí dự trù là 15,5 tỷ đồng. Trong đó, trích từ nguồn kinh phí xúc tiến du lịch năm 2022 là 10 tỷ đồng và nguồn vận động xã hội hóa là 5,5 tỷ đồng.

Lễ hội sẽ được tổ chức tại nhiều địa điểm bao gồm: công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ, Nhà văn hóa Thanh niên, Bảo tàng Áo dài, Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ… và tại một số di tích lịch sử, di tích văn hóa, điểm đến du lịch khác.

Sở Du lịch TPHCM, Hội Liên hiệp phụ nữ sẽ chủ trì sự kiện, phối hợp với các Sở, ban, ngành, đoàn thể và các đơn vị liên quan tổ chức. Kế hoạch tổ chức Lễ hội Áo dài TPHCM gồm một số nội dung chính như: chương trình khai mạc lễ hội, diễu hành Áo dài với chủ đề "Khát vọng hòa bình", cuộc thi "Duyên dáng Áo dài TPHCM", các cuộc thi Áo dài online, thi vẽ trên Áo dài…

Lễ hội Áo dài TPHCM

Cụ thể, chương trình khai mạc lễ hội dự kiến được tổ chức từ 19g – 20g ngày 5/3, tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ. Bao gồm nghi thức khai mạc, chương trình nghệ thuật, tôn vinh các nghệ nhân, nhà thiết kế, văn nghệ sĩ, thợ may Áo dài tiêu biểu.

Chương trình diễu hành với Áo dài chủ đề "Khát vọng hòa bình" diễn ra từ 7g – 9g ngày 6/3 tại phố đi bộ Nguyễn Huệ, các điểm du lịch trên địa bàn thành phố Thủ Đức và các quận, huyện… Dự kiến số lượng người tham gia diễu hành là 2.000 người. 

Chương trình nghệ thuật về Áo dài với chủ đề "Áo dài ơi": từ 19g – 20g, ngày 6/3, diễn ra tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Sự kiện Không gian triển lãm Áo dài và điểm đến du lịch diễn ra trong hai ngày 5 - 6/3 tại công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh và phố đi bộ Nguyễn Huệ.

Cuộc thi "Duyên dáng Áo dài TPHCM" vòng sơ kết và bán kết vào tháng 3 – 4/2022 tại Nhà Văn hóa Thanh niên, chương trình chung kết dự kiến vào tháng 4/2022. 

Cuộc thi Áo dài online diễn ra trong tháng 3/2022 và sẽ trao giải trong đêm Chung kết cuộc thi “Duyên dáng Áo dài” năm 2022.

Cuộc vận động thiết kế mẫu Áo dài với chủ đề "Áo dài ra thế giới" cũng dự kiến được khởi động trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 4/2022. Bên cạnh đó, các chương trình truyền cảm hứng về Áo dài cho du khách, học sinh, sinh viên, người dân thành phố cũng được tổ chức với thời gian dự kiến từ 30 đến 60 phút/chương trình. 

Cuộc thi vẽ trên Áo dài với chủ đề "Áo dài với hoa" dành cho đối tượng học sinh cấp 1, 2 trên địa bàn thành phố dự kiến tổ chức trong tháng 3/2022.

Các hoạt động "Đồng hành cùng Áo dài Việt" dự kiến thời gian tổ chức là từ đầu tháng 3 - 4/2022.

Lễ hội Áo dài TPHCM là một trong những sự kiện văn hoá - du lịch thường niên có uy tín và thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách trong và ngoài nước; là dịp để các nhà thiết kế áo dài, các nhà nghiên cứu văn hóa, văn nghệ sĩ được gặp gỡ, trau dồi những ý tưởng, tình yêu nghệ thuật với tà Áo dài dân tộc.

Lễ hội Áo dài TPHCM năm nay sẽ tiếp tục truyền cảm hứng về các giá trị nhân văn, tạo sự lan tỏa về tình yêu đối với Áo dài – một nét di sản văn hóa phi vật thể, trang phục truyền thống độc đáo của người dân Việt Nam; đồng thời quảng bá, giới thiệu nét văn hóa đặc sắc, hình ảnh Áo dài Việt Nam, quảng bá điểm đến, con người TPHCM đến du khách trong và ngoài nước.

Kim Bảo