Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với các nhà khoa học quốc tế về môi trường

Thứ hai, 11/3/2024 | 10:10 GMT+7
Mới đây, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã tiếp và làm việc với hơn 30 nhà khoa học đến từ nhiều quốc gia trên thế giới về lĩnh vực môi trường.

Theo đó, tại buổi làm việc, hai bên cùng trao đổi và thảo luận về những nội dung liên quan đến bảo vệ môi trường ở Việt Nam, cũng như hướng tới xây dựng các dự án chung có thể phổ biến rộng rãi trên thế giới.

Cụ thể, thông tin tới các nhà khoa học, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh cho biết, Chính phủ Việt Nam hiện đang thực hiện Luật Bảo vệ môi trường 2020 với mục tiêu thể chế hóa kịp thời chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước. Cải cách thể chế môi trường của Việt Nam tiệm cận với chính sách pháp luật bảo vệ môi trường trên thế giới, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế, với mục tiêu cao nhất là cải thiện chất lượng môi trường, bảo vệ sức khỏe người dân, cân bằng sinh thái, bảo tồn đa dạng sinh học và phát triển kinh tế bền vững.

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc cùng các chuyên gia quốc tế về môi trường

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị các nhà khoa học thúc đẩy, làm cầu nối hợp tác với Việt Nam trong những lĩnh vực cụ thể như: nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về độc học môi trường để có thể hỗ trợ Việt Nam xây dựng các phương pháp luận về hệ thống tiêu chuẩn chất lượng môi trường xung quanh, các quy chuẩn kỹ thuật môi trường, đặc biệt là quy chuẩn phát thải. Nghiên cứu phương pháp xác định ô nhiễm kim loại nặng, chất thải nguy hại phát thải vào các thủy vực (sông, hồ, biển), hệ sinh thái; đào tạo, nghiên cứu, xác định sức chịu tải về môi trường tại Việt Nam; chia sẻ công nghệ môi trường tiên tiến về xử lý môi trường (BAT) và kinh nghiệm môi trường tốt nhất (BEP).

Đại diện các nhà khoa học, GS. Hoàng Chung Thẩm (Đại học Auburn, Hoa Kỳ) khẳng định sẽ luôn sẵn sàng đồng hành, chia sẻ kinh nghiệm thực tế, những nghiên cứu khoa học, công nghệ môi trường tiên tiến về xử lý môi trường; đồng thời dành nguồn lực, kêu gọi các đối tác cùng hỗ trợ Việt Nam trong công tác đào tạo, giáo dục về môi trường từ những cấp học phổ thông.

Theo các nhà khoa học, cần có những chương trình giám sát, đánh giá để nắm rõ được sức chịu tải, hiện trạng môi trường hiện nay. Bên cạnh đó, cần sử dụng phương tiện truyền thông hiệu quả hơn nữa để thay đổi góc nhìn của người dân về môi trường và cần nghiên cứu, sáng chế ra những sản phẩm thân thiện với môi trường; tăng cường giáo dục kết hợp với khoa học, nghiên cứu để đưa ra những giải pháp phù hợp với điều kiện từng địa phương tại Việt Nam.

Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh, cần có sự chung tay của nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp và người dân thì mới giải quyết nhanh, hiệu quả các thách thức về môi trường hiện nay.

Với các nhà khoa học tham dự Hội thảo quốc tế lần thứ 4 về ô nhiễm môi trường, biện pháp phục hồi và quản lý (ICEPORM), Bộ trưởng giao Cục Kiểm soát ô nhiễm và Cục Biến đổi khí hậu tăng cường hợp tác để có những dự án chung về bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bảo Ngọc (T/H)