Buôn Ma Thuột - Đắk Lắk: Dân khốn khổ với những cột đèn không được thắp sáng

Thứ năm, 29/10/2020 | 05:50 GMT+7
Được đầu tư với mục đích chiếu sáng nhằm tăng cường an ninh, trật tự và xây dựng cảnh quan đô thị… tuy nhiên, hơn một năm qua hàng trăm cột đèn chiếu sáng ở nhiều địa điểm tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk không phát huy được hiệu quả, khiến người dân bất an về tình hình an ninh trật tự và nguy cơ mất an toàn giao thông gây bức xúc trong người dân.

Ảnh những cột đèn chiếu sáng đã được lắp đặt xong hơn một năm nhưng vẫn chưa được thắp sáng

Toàn bộ hệ thống chiếu sáng đầu tư gần 15 tỷ tại các địa điểm: EaTu, Hòa Thắng, Hòa Xuân, Ea Kao, Cư Ê Bur … đã được lắp đặt và đi vào hoạt động tại nhiều địa điểm, nhưng người dân sống tại thôn 2 và thôn 3 thuộc xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, phản ánh hệ thống đèn đường chiếu sáng công cộng đã được lắp đặt một thời gian dài vẫn chưa được sáng đèn. Trên thực tế đã có không ít những vụ va chạm xảy ra mà một phần nguyên nhân là do đường đèn chiếu sáng không hoạt động

Ông Bùi Hữu Quốc , người dân tại thôn 3, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết: “nhà nước đầu tư đường điện này cho dân thì cũng mừng, nhưng mà từ năm ngoái mà vẫn chưa thấy có ánh sáng để cho người dân phải trông mòn mỏi...”

Cũng cùng quan điểm trên theo Ông Quách Tự Quang, Thôn 2, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho hay: “chẳng thấy hoạt động, cũng trông chờ vô nhà nước để người dân có thể sinh hoạt buổi tối, trật tự an ninh, giao thông khu vực tốt hơn, dân cũng mong mỏi lắm nhưng chưa thấy thấy bật sáng”.

Theo như PV ghi nhận, dọc các tuyến đường chỉ có ánh sáng từ những bóng đèn nhỏ của người dân tự lắp đặt. Việc thường xuyên đi lại qua quãng đường tối, nhiều người dân lo lắng vì nguy cơ mất an toàn giao thông rất cao. Trong khi đó, những cột đèn này vẫn “không chịu sáng”.

Cột đèn “không chịu sáng” tại thôn 2, xã Hòa Thắng, thành phố Buôn Ma Thuột

Trước tình trạng gần một năm qua hệ thống chiếu sáng trên nhiều tuyến trong thành phố  được đấu nối, vận hành theo quy định, lẽ ra UBND thành phố Buôn Ma Thuột và các địa phương nên có báo cáo cụ thể và làm việc với chủ đầu tư đề nghị sớm hoàn thiện dự án để bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự khu vực. Thế nhưng đến nay, vụ việc trên vẫn chưa được các cơ quan chức năng quan tâm, giải quyết dứt điểm.

Trong khi đó, trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tấn Bích – Chánh văn phòng, UBND Thành Phố Buôn Ma Thuột cho biết: “Quá trình lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên thuộc về Công ty Cổ Phần Đô Thị và Môi Trường Đắk Lắk thi công và quản lý, riêng UBND TP hiện không nhận được kiến nghị nào về vấn đề này”.

Còn theo ông Nguyễn Tấn Thanh - Trưởng phòng quản lý công trình dân dụng hạ tầng TP Buôn Ma Thuột: “Dự án thi công đã hơn 1 năm hiện còn vướng mắc về thủ tục đấu nối, tiến hành nghiệm thu. Hiện tại Ban QL Dự án đang thực hiện công tác kiểm tra vận hành và quá trình hoàn thiện hồ sơ để kịp tiến độ dự kiến đưa vào hoạt động giữa tháng 11/2020”.

Do đó, các Cơ quan chức năng trên địa bàn cần xem xét để nhanh chóng hoàn thiện dự án này để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông trên tuyến đường, giảm thiểu những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra trong tương lai.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tổng kết lại 6 định hướng lớn trong công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ trong thời gian tới có nói rằng Chính phủ sẽ quan tâm xây dựng bộ máy trong sạch, liêm chính, hiệu quả; nói không với tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; làm gương cho xã hội về tất cả mọi vấn đề, nói đi đôi với làm. Hai là, Chính phủ khẳng định sẽ tăng cường kỷ cương, phép nước, chấn chỉnh tình trạng thực thi pháp luật, kỷ cương, phép nước không nghiêm, đặc biệt là trong khu vực hành chính công.

Muốn như vậy, Chính phủ xác định cần phát huy và bảo đảm quyền dân chủ của người dân, nhất là người yếu thế trong xã hội. Ba là, chuyển mạnh từ Chính phủ với phương thức chỉ đạo, điều hành mệnh lệnh hành chính sang Chính phủ kiến tạo và phục vụ, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân là thước đo hiệu quả hoạt động của Chính phủ, chính quyền các cấp.

Vậy, việc hệ thống điện chiếu sáng công cộng hơn 1 năm đắp chiếu có phải là sự lãng phí ? Người dân khốn khổ nhưng lãnh đạo “vẫn chưa nhận được kiến nghị” có phải là đang đi ngược lại với tinh thần “kiến tạo”?.

Tạp chí Năng lượng Sạch Việt Nam tiếp tục thông tin đến bạn đọc...

 

Linh Huệ, Thu Hà