Công nghệ Giao thông

Các tuyến xe buýt điện tại Hà Nội tăng trưởng cao về sản lượng hành khách và doanh thu

Thứ ba, 11/3/2025 | 11:13 GMT+7
Sau hơn 1 tháng thí điểm đưa vào vận hành 4 tuyến xe buýt trung bình và nhỏ, sử dụng năng lượng điện, sản lượng hành khách và doanh thu đều tăng trưởng.

Theo báo cáo của Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội, thực hiện chủ trương của thành phố Hà Nội, từ ngày 17/1/2025, Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) chính thức đưa các tuyến xe buýt điện số 39 (công viên Nghĩa Đô - Mai Động) và số 47 (gồm nhánh tuyến 47A Long Biên - Bát Tràng và nhánh tuyến 47B Đại học Kinh tế quốc dân - Kiêu Kỵ) vào hoạt động phục vụ nhân dân.

Sau đó, ngày 1/2/2025, thêm tuyến buýt điện số 05 (Mai Động - trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội) được Transerco đưa vào hoạt động thí điểm. Đoàn phương tiện được đưa vào sử dụng thí điểm bao gồm 46 xe (trong đó có 35 xe cỡ trung bình, 11 xe cỡ nhỏ). Cả hai mẫu đều có thể hạ thấp sàn xe, tạo thuận lợi cho xe lăn di chuyển lên xuống, đúng tiêu chuẩn xe buýt công cộng văn minh, thân thiện với tất cả mọi người.

Cũng trong đợt này, Công ty TNHH Du lịch dịch vụ xây dựng Bảo Yến đưa xe buýt điện cỡ trung bình vào vận hành trên tuyến số 59 (Đông Anh - Học viện Nông nghiệp Việt Nam).

Cả 4 tuyến trên đều đã triển khai thẻ vé điện tử nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ và trang bị thêm các tiện ích thanh toán phục vụ hành khách.

Thành phố Hà Nội đẩy mạnh phát triển hệ thống giao thông vận tải công cộng bằng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh

Sau khi đi vào hoạt động, sản lượng hành khách trên 4 tuyến xe buýt điện trong tháng 2/2025 đạt 578.400 lượt hành khách (chưa bao gồm khách miễn phí), tăng 36,4% so với kế hoạch, tăng 34,8% so với thực hiện cùng kỳ 2024, tăng 2,7% so với thực hiện tháng 1/2025.

Doanh thu thực hiện tháng 2/2025 tăng 18,3% so với kế hoạch, tăng 42,7% so với cùng kỳ 2024, tăng 5,3% so với tháng 1/2025. Trong đó, các tuyến có sự tăng trưởng lớn gồm: tuyến 39, sản lượng hành khách tăng 25,1%, doanh thu tăng 41,5%; tuyến số 59, sản lượng hành hành khách tăng 46,2%, doanh thu 52,1%; tuyến số 47, sản lượng hành hành khách tăng 44,2%, doanh thu 58,9%.

Sản lượng hành khách bình quân/lượt của 4 tuyến đạt 40 hành khách/lượt, tăng 39% so với kế hoạch, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm 2024. Các tuyến đều tăng từ 30 - 50%, trong đó tuyến 59 có mức tăng cao nhất, bình quân hành khách/lượt đạt 56,4 hành khách/lượt, tăng 69,1% so với kế hoạch, tăng 41,8% so với cùng kỳ năm 2024.

Ông Thái Hồ Phương, Giám đốc Trung tâm Quản lý và Điều hành giao thông thành phố Hà Nội chia sẻ, điều này cho thấy khi chất lượng dịch vụ được cải thiện, xe buýt vẫn còn tiềm năng, khả năng rất lớn trong việc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, nhất là những người có nhu cầu đi lại thường xuyên.

Ông Thái Hồ Phương cho biết thêm, hiện thành phố Hà Nội đã có đơn giá định mức cho xe buýt cỡ lớn. Với các tuyến buýt hết hạn thầu trong năm 2025, dự kiến xe buýt cỡ lớn chạy bằng dầu diesel được chuyển sang xe buýt điện cỡ lớn.

Sau 12 tháng thí điểm, thành phố sẽ đánh giá để xây dựng đơn giá định mức cho các loại hình xe buýt cỡ trung bình và nhỏ để làm cơ sở xây dựng đơn giá đấu thầu cho các tuyến tiếp theo.

An Vinh (t/h)