Cấp nước sạch cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Phú Yên

Thứ tư, 14/4/2021 | 17:53 GMT+7
Công trình cấp nước xã Suối Trai và xã Ea Chà Rang giai đoạn I do Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – NN&PTNT Phú Yên) làm chủ đầu tư đã cơ bản được hoàn thành, cung cấp nước đến nhiều điểm dân cư vùng sâu vùng xa.

Theo ông Hồ Hữu Như, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên, tính đến thời điểm hiện tại, giai đoạn I của công trình cấp nước xã Suối Trai và xã Ea Chà Rang gồm hai gói thầu xây lắp đã cơ bản hoàn thành. Các hạng mục chính như: công trình thu nước, nhà trạm bơm cấp 1, cụm xử lý nước, bể chứa nước sạch 500m3, nhà trạm bơm cấp 2, tuyến ống cấp nước sạch, đường ống nước thô, lắp đặt thiết bị… đã cơ bản hoàn thành, đã cấp nước đến 10 điểm công cộng trên địa bàn xã Suối Trai.

Được biết, trước đó Trung tâm đã phối hợp với UBND xã Suối Trai hoàn thành việc rà soát số hộ dân và khảo sát chiều dài tuyến ống. Hiện đã hoàn thành hồ sơ thiết kế dự toán, đang tổ chức thẩm định, phê duyệt; dự kiến trong tháng 4/2021 sẽ đấu nối các tuyến ống cấp nước đến từng hộ dân. Hiện đơn vị đang vận hành thử nghiệm nên nước được cấp miễn phí cho bà con sử dụng, dự kiến đến cuối tháng 6/2021, công trình sẽ xây dựng hoàn thành giai đoạn I, khi đó mới thu phí tiền sử dụng nước.

Nước sạch đã đến được với người dân xã Suối Trai

Song song với đó, Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn Phú Yên cũng đang triển khai các bước lựa chọn vị trí xây dựng công trình cấp nước và tuyến ống cấp nước sạch giai đoạn II, cấp nước cho địa bàn xã Ea Chà Rang.

Theo đó, tỉnh Phú Yên chỉ đạo Sở NN&PTNT, chủ đầu tư và các đơn vị thi công tập trung thiết bị, vật tư, nhân lực để đẩy nhanh tiến độ, sớm hoàn thành công trình để đưa vào sử dụng kịp  mùa khô năm nay. Tỉnh cũng thống nhất đối với đề nghị của chủ đầu tư về việc bổ sung hạng mục đấu nối cấp nước vào nhà các hộ dân trên địa bàn xã Suối Trai và hạng mục xây dựng tuyến ống cấp nước buôn Hoàn Thành để kết thúc đầu tư giai đoạn I trước ngày 30/6/2021.

Ông Nguyễn Trọng Tùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Phú Yên cho biết, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính và UBND tỉnh Phú Yên truyền đạt ý kiến Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý cho UBND tỉnh Phú Yên giảm mức vốn phải bố trí thu hồi ứng trước trong kế hoạch năm 2020. Cụ thể, theo Quyết định số 1706/QĐ-TTg ngày 29/11/2019 của Thủ tướng Chính phủ, số vốn hơn 10 tỷ đồng sẽ được sử dụng để tiếp tục thực hiện dự án cấp nước sinh hoạt tập trung cho hai xã Suối Trai và Ea Chà Rang trong năm 2021. Như vậy, với nguồn vốn đã có, Sở đang tập trung thủ tục giao chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu khẩn trương thi công hoàn thành các hạng mục công trình trong thời gian sớm nhất để cấp nước phục vụ nhân dân.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa Phạm Đình Phụng thông tin thêm, hai xã Suối Trai và Ea Chà Rang trong dự án cấp nước là vùng đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn. Vào mùa nắng, khu vực này thường xảy ra tình trạng thiếu nước sinh  hoạt, ảnh hưởng đến đời sống người dân. Rất mừng là sau thời gian chậm trễ, đến nay dự án cơ bản đã hoàn thành. Phía địa phương, huyện Sơn Hòa cam kết tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương, đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp tốt để đẩy nhanh tiến độ thi công, bảo đảm đưa công trình vào phục vụ. 

Gia Linh (T/H)