Theo số liệu do Công ty giám sát chất lượng không khí IQAir có trụ sở tại Thụy Sĩ tổng hợp, chỉ có 7 quốc gia đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) trong năm 2024.
7 quốc gia đạt tiêu chuẩn chất lượng không khí theo hướng dẫn của WHO trong năm 2024 gồm: Australia, New Zealand, Bahamas, Barbados, Grenada, Estonia và Iceland.
Trong khi đó, Chad được ghi nhận là quốc gia ô nhiễm nhất năm 2024 với mức độ khói bụi trung bình cao hơn gấp 15 lần so với ngưỡng khuyến nghị của WHO. Ngoài Chad, có 4 quốc gia khác có mức độ ô nhiễm nghiêm trọng nhất thế giới là Bangladesh, Pakistan, Cộng hòa Dân chủ Congo và Ấn Độ. Báo cáo cho thấy nồng độ PM2.5 tại các quốc gia này cao hơn ít nhất 10 lần so với mức khuyến nghị của WHO.
Các chuyên gia y tế cho biết, không có mức độ PM2.5 nào thực sự an toàn do hạt bụi này có thể xâm nhập vào máu và gây tổn thương nhiều cơ quan trong cơ thể. Ô nhiễm không khí hiện là nguy cơ tử vong lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau huyết áp cao.

Ô nhiễm không khí là mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người
Báo cáo của IQAir được thực hiện dựa trên dữ liệu đo nồng độ PM2.5 từ các thiết bị giám sát ở mặt đất, thu thập suốt năm 2024. Khoảng một phần ba trong số này do chính phủ vận hành, phần còn lại do các tổ chức phi lợi nhuận, trường học, đại học và cá nhân sở hữu.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ ra rằng việc giám sát chất lượng không khí ở châu Phi và Tây Á vẫn còn hạn chế. Nhiều quốc gia nghèo không có đủ trạm quan trắc, khiến người dân thiếu thông tin và chính phủ khó đưa ra các chính sách kịp thời.
Theo WHO, ô nhiễm không khí là mối đe dọa môi trường lớn nhất đối với sức khỏe con người, gây ra khoảng 7 triệu ca tử vong mỗi năm trên toàn cầu. Điều này đặt ra yêu cầu cấp bách về việc tăng cường các biện pháp kiểm soát và giảm thiểu ô nhiễm không khí nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng và hệ sinh thái toàn cầu.
Các chuyên gia cho rằng, chính phủ các nước có thể giảm ô nhiễm không khí bằng cách đầu tư vào năng lượng tái tạo, giao thông công cộng, xây dựng cơ sở hạ tầng thân thiện với người đi bộ và xe đạp, cũng như cấm đốt rác thải nông nghiệp.
Đình Tú (t/h)