Văn hóa, du lịch

Chủ tịch nước tham dự chương trình “Tết nhân ái” xuân Quý Mão tại Kiên Giang

Thứ ba, 10/1/2023 | 17:31 GMT+7
Ngày 10/1, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tham dự chương trình “Tết nhân ái” xuân Quý Mão năm 2023 tại tỉnh Kiên Giang.

Chương trình do Hội Chữ thập đỏ tỉnh Kiên Giang tổ chức với nhiều hoạt động và mô hình mới tùy theo thực tế từng địa phương gồm: tặng quà và chúc Tết; chợ Tết nhân ái; cửa hàng dịch vụ đón Tết phục vụ miễn phí chụp ảnh, cắt tóc, vẽ tranh, thiệp, viết chữ thư pháp, tổ chức cỗ Tết; trò chơi dân gian theo văn hóa bản địa, giao lưu gói bánh tét, giao lưu văn nghệ giữa các nhóm trong cộng đồng...

Phong trào “Tết nhân ái” xuân Quý Mão năm 2023 được kế thừa từ phong trào “Tết người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” do Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phát động từ năm 1999. Với tinh thần “tương thân, tương ái” trong mỗi người dân Việt Nam, các cấp Hội Chữ thập đỏ trong tỉnh phấn đấu vận động ủng hộ và tặng 20.000 suất quà cho người nghèo, hộ cận nghèo, các gia đình có người nhiễm chất độc da cam, người khuyết tật hoặc bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh Covid-19… Mỗi suất quà trị giá từ 300.000 - 500.000 đồng.

Tại chương trình “Tết nhân ái”, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã chuyển lời thăm hỏi ân cần của lãnh đạo Đảng, Nhà nước tới bà con nhân dân tỉnh Kiên Giang, nhất là huyện Hòn Đất anh hùng.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã tham dự và tặng quà Tết cho các gia đình chính sách tại chương trình “Tết nhân ái” xuân Quý Mão năm 2023

Trong năm 2022, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn nhưng tỉnh Kiên Giang đã đạt được nhiều thành tích quan trọng như GDP của tỉnh tăng trưởng cao đạt 7,7% (kế hoạch đạt 6%); hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đề ra; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn. Kiên Giang là tỉnh có dân số khoảng 1,8 triệu người, với sản lượng lúa trên 4,4 triệu tấn, nhưng tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh chỉ có 1,9%. Điều đó cho thấy hiệu quả tích cực trong thực hiện công tác an sinh xã hội, chăm lo cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ đồng bào dân tộc trên địa bàn.

Riêng huyện Hòn Đất - huyện nông nghiệp của tỉnh Kiên Giang, tuy tỷ lệ hộ nghèo của huyện còn cao hơn mức bình quân chung nhưng đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hòn Đất đã có nhiều việc làm thiết thực, quan tâm đầu tư xây dựng hệ thống điện đường, trường trạm, quan tâm đời sống của nhân dân; thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội. Điển hình như, huyện đã phát huy truyền thống ”lá lành đùm lá rách”, tương thân tương ái của dân tộc; quan tâm đến vùng sâu, vùng xa, quan tâm đến người nghèo, động viên khích lệ tinh thần để mọi người, mọi nhà vượt qua khó khăn, không để ai bị đói cơm đứt bữa trong dịp Tết đến xuân về.

Tại chương trình, Chủ tịch nước đánh giá cao chương trình “Tết nhân ái” cho người nghèo được triển khai rộng khắp, với nhiều hoạt động thiết thực phục vụ đời sống của bà con trên tinh thần phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Việc chương trình được tổ chức tại nơi tập trung nhiều hộ dân có hoàn cảnh khó khăn đã thể hiện tinh thần sẻ chia, góp phần động viên bà con, cán bộ, người cao tuổi vui xuân, đón Tết của tỉnh Kiên Giang.

Chủ tịch nước đề nghị chính quyền các cấp tỉnh Kiên Giang và huyện Hòn Đất tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa nhằm trợ giúp công nhân, người lao động, các đối tượng chính sách trên địa bàn để “người người, nhà nhà đều được vui xuân, đón Tết”; góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của quê hương anh hùng.

Nhân dịp này, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao tặng cho tỉnh Kiên Giang 200 bộ áo phao cứu sinh đa năng, 5 căn nhà, 200 lá cờ Tổ quốc cho ngư dân nghèo khó khăn, quà Tết cho gia đình chính sách, hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn huyện Hòn Đất với tổng trị giá 560 triệu đồng.

Chủ tịch nước cũng đã tới dâng hương tại di tích Mộ Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Phan Thị Ràng, xã Thổ Sơn, đúng vào dịp kỷ niệm 61 năm ngày nữ anh hùng hy sinh (9/1/1962 - 9/1/2023).

Được biết, chương trình “Tết nhân ái” xuân Quý Mão năm 2023  sẽ diễn ra đến ngày 16/1 với cao điểm là từ ngày 6 - 15/1.

Việt Nga (T/H)