Văn hóa, du lịch

Tăng cường thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Thứ ba, 10/1/2023 | 16:06 GMT+7
Hiệp hội Du lịch Việt Nam vừa phối hợp với tỉnh Quảng Ninh và các doanh nghiệp, đối tác liên quan đã tổ chức hội nghị Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.

Trong giai đoạn trước Covid-19, Trung Quốc là thị trường du lịch outbound (khách đi du lịch nước ngoài) lớn nhất thế giới, mang lại nguồn thu chiếm tới 20% doanh thu du lịch toàn cầu. Ngày 8/1/2023, Chính phủ Trung Quốc tuyên bố mở cửa trở lại hoạt động du lịch quốc tế.

Tại Việt Nam, Trung Quốc là thị trường du lịch quốc tế lớn nhất, cả về inbound (đón khách quốc tế vào) và outbound (đưa khách ra nước ngoài). Năm 2019, Việt Nam đón 5,8 triệu lượt khách Trung Quốc (chiếm gần 1/3 lượng khách quốc tế đến Việt Nam) và số người dân Việt Nam đi du lịch Trung Quốc (đạt khoảng 4,5 triệu lượt) cũng đứng đầu danh sách khách outbound của Việt Nam. Do đó, để nối lại hoạt động du lịch với Trung Quốc, ngành du lịch Việt Nam cần sớm có sự chuẩn bị để đón tiếp và khai thác hiệu quả nguồn khách Trung Quốc nhưng phải đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

Hội nghị Giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam

Theo Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Trùng Khánh, việc Trung Quốc điều chỉnh chính sách phòng chống dịch và xuất nhập cảnh từ ngày 8/1/2023 là tín hiệu tích cực đối với ngành du lịch ngay trong những ngày đầu năm 2023. Khi các cửa khẩu đường bộ, đường biển được mở, đường bay thương mại giữa hai nước được nối lại, Tổng cục kỳ vọng đây sẽ là cơ hội lớn cho các hoạt động du lịch quốc tế của toàn ngành, cũng như các địa phương, doanh nghiệp.

Để chuẩn bị những gì tốt nhất nhằm đón đầu việc Trung Quốc mở cửa trở lại, góp phần tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam, Tổng cục trưởng Nguyễn Trùng Khánh đề nghị các địa phương có những biện pháp đón, phục vụ khách du lịch chu đáo, cung cấp dịch vụ đa dạng, chất lượng và đảm bảo an toàn, phòng chống dịch bệnh.

Tạo điều kiện thuận lợi về các thủ tục nhập cảnh, đi du lịch Việt Nam bằng đường bộ, đường không và đường thủy, đặc biệt là đối với các địa phương có biên giới tiếp giáp Trung Quốc và giàu tiềm năng du lịch như tỉnh Quảng Ninh. Kết nối, mở lại các đường bay thương mại tới các thành phố lớn, đặc biệt là những sân bay, thành phố trước đây là những trạm trung chuyển khách Trung Quốc đến Việt Nam sôi động nhất.

Kết nối thị trường, xúc tiến, quảng bá, các địa phương, doanh nghiệp có kế hoạch, đầu tư, kết nối lại thị trường, kết nối với các địa phương, doanh nghiệp, đối tác Trung Quốc trong việc giới thiệu, tổ chức cho khách Trung Quốc đi du lịch Việt Nam; tổ chức các chương trình gặp gỡ, khảo sát, giới thiệu sản phẩm, du lịch, đón các đoàn famtrip, KOL (người có ảnh hưởng xã hội) từ thị trường Trung Quốc... 

Bên cạnh đó, đánh giá và xây dựng sản phẩm, dịch vụ du lịch phù hợp với nhu cầu và tính chất đặc thù riêng của du khách Trung Quốc sau đại dịch. Trong đó, cần ứng dụng công nghệ thông tin chủ động tiếp cận thị trường Trung Quốc trên các nền tảng mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc như weibo, douyin, xigua...; phát triển trang web giới thiệu điểm đến, sản phẩm dịch vụ của địa phương, doanh nghiệp với phiên bản tiếng Trung để tiếp thị tới thị trường này.

Ông Cao Trí Dũng, Chủ tịch Liên Chi hội Lữ hành Việt Nam đề xuất, để thu hút khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam, cần khôi phục mạng lưới các đường bay thường lệ, charter (chuyến bay thuê riêng) có triển vọng thu hút khách du lịch đến một số địa phương Đà Nẵng, Khánh Hòa, Phú Quốc… Đồng thời, tăng cường quảng bá điểm đến Việt Nam tại địa phương Trung Quốc có đường bay trực tiếp và địa phương lân cận có đường bộ đến Việt Nam thuận tiện. Ngoài ra, doanh nghiệp lữ hành Việt Nam phải liên kết hình thành đa dạng nhóm sản phẩm từ giá rẻ đến cao cấp để cung cấp cho đối tác, giảm thiểu cạnh tranh không lành mạnh, giảm sức ép và chi phối không tốt từ đối tác như trước đây.

Tại hội thảo, các doanh nghiệp lữ hành cũng đề xuất một số giải pháp nhằm thu hút khách Trung Quốc trong thời gian sớm nhất như tạo môi trường du lịch lành mạnh, xây dựng sản phẩm phù hợp với thị hiếu của khách Trung Quốc, tăng cường quản lý chất lượng hàng hóa phục vụ khách du lịch Trung Quốc, nâng cao vai trò của hướng dẫn viên trong phục vụ khách du lịch Trung Quốc…

Huyền Dung