Văn hóa, du lịch

Chuẩn bị tổ chức Hội nghị toàn quốc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa

Thứ năm, 7/12/2023 | 16:29 GMT+7
Tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) Nguyễn Văn Hùng vừa chủ trì cuộc họp về công tác chuẩn bị Hội nghị toàn quốc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam.

Theo thông tin tại cuộc họp, Hội nghị toàn quốc về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam dự kiến được tổ chức vào tháng 12/2023 do Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra trong Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam theo Quyết định số 1755/QĐ-TTg. Xác định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển các ngành công nghiệp văn hóa trong thời gian tới, đặc biệt giai đoạn từ nay đến năm 2030; trong đó, tập trung hỗ trợ sản xuất các sản phẩm, dịch vụ mà Việt Nam có tiềm năng phát triển mạnh, mang nhiều giá trị Việt, có khả năng quảng bá văn hóa Việt Nam ra thế giới; ban hành giải pháp phát triển các ngành công nghiệp văn hóa, tập trung bổ sung cơ chế, chính sách đặc thù phù hợp với tình hình mới để thúc đẩy phát triển.

Quang cảnh cuộc họp

Hội nghị còn là dịp để tổng hợp, tiếp thu ý kiến của đại biểu để tham mưu Chính phủ ban hành Nghị quyết về nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu đẩy mạnh phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam như: tập trung xây dựng, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, đáp ứng mục tiêu phát triển bền vững; xác định được phương hướng về Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Báo cáo tại cuộc họp, ông Trần Hoàng, Cục trưởng Cục Bản quyền tác giả cho biết, sau khi có văn bản thông báo về việc tổ chức Hội nghị toàn quốc phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, Cục đã phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để hoàn thiện báo cáo trung tâm; rà soát lên dự thảo kịch bản chương trình hội nghị, hiện đang xin ý kiến đơn vị liên quan. Cục hiện đã nhận được tham luận từ 5 Bộ, ngành, 18 bài tham luận của các hiệp hội, chuyên gia.

Về công tác truyền thông, Cục đang nỗ lực phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, các cơ quan báo chí triển khai tuyên truyền trước, trong và sau hội nghị. Trong đó, trước hội nghị sẽ tập trung tuyên truyền, lan tỏa các mô hình, cách làm hay của địa phương, tấm gương điển hình trong phát triển công nghiệp văn hóa thời gian qua.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao công tác chuẩn bị của các đơn vị liên quan. Lãnh đạo Bộ VHTT&DL yêu cầu Cục Bản quyền tác giả tiếp tục làm việc với các cơ quan liên quan để tập trung rà soát các số liệu trong báo cáo trung tâm; phối hợp với Văn phòng Bộ, Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam rà soát việc chuẩn bị cho hội nghị trước khi trình xin ý kiến Văn phòng Chính phủ.

Bộ trưởng gợi mở, các bên cần nghiêm túc xem xét, học hỏi kinh nghiệm tổ chức những sự kiện văn hóa quan trọng của các quốc gia khác, tập trung vào nguồn nhân lực, các chuyên gia, nhà sáng tạo nổi tiếng để hoàn thiện phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Minh Khang (T/H)