Văn hóa, du lịch

Triển khai các mô hình phòng, ngừa và ứng phó với bạo lực giới tại Việt Nam

Thứ tư, 6/12/2023 | 11:04 GMT+7
Tại Hà Nội, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Cơ quan Liên Hợp Quốc về bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tại Việt Nam vừa phối hợp tổ chức Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai các mô hình phòng, ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới tại Việt Nam và các nước khu vực ASEAN.

Các mô hình phòng, ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới bao gồm các mô hình: “Thành phố an toàn, thân thiện với trẻ em gái”, “Nam giới tiên phong phòng, ngừa bạo lực phụ nữ và trẻ em”, “Người cha trách nhiệm”, “Huy động cộng đồng phòng ngừa bạo lực với phụ nữ”, “Ngôi nhà bình yên”, “Ngôi nhà Ánh Dương”, “Trung tâm một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em bị bạo lực, xâm hại”…

Phát biểu tại hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ thành phố Đà Nẵng Lương Thị Đạo cho biết, điểm nổi bật trong xây dựng mô hình và huy động lực lượng nam giới tại cộng đồng tham gia phòng, ngừa, ứng phó với bạo lực phụ nữ và trẻ em chính là câu lạc bộ “Nam giới tiên phong phòng, ngừa bạo lực phụ nữ và trẻ em”. Đến nay, mô hình đã được nhân rộng tại cơ quan Công an thành phố và các quận, huyện, nâng tổng số lên 21 câu lạc bộ, từ đó tăng cường vai trò nam giới trong phòng, ngừa bạo lực phụ nữ và trẻ em.

Quang cảnh hội thảo

Chia sẻ về mô hình “Ngôi nhà bình yên”, Phó Giám đốc Trung tâm Phụ nữ và Phát triển, Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thúy Hiền cho biết, mô hình ra đời nhằm hỗ trợ kịp thời, khẩn cấp và toàn diện cho nạn nhân, giúp phục hồi sức khỏe thể chất và tinh thần, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, tạo điều kiện để tái hòa nhập an toàn, bền vững. Với “Ngôi nhà bình yên”, người tạm trú được cung cấp gói dịch vụ hỗ trợ toàn diện, bao gồm: nơi ăn, ở an toàn; khám và điều trị, phục hồi sức khỏe thể chất; tư vấn ổn định, phục hồi sức khỏe tâm thần; tư vấn, hỗ trợ pháp lý bảo vệ quyền và lợi ích; hỗ trợ văn hóa và học nghề, giới thiệu việc làm; hướng dẫn, tập huấn kỹ năng sống. Nạn nhân bị bạo lực gia đình và xâm hại tình dục sẽ được hỗ trợ trong 3 tháng và nạn nhân bị mua bán trở về sẽ được hỗ trợ trong 6 tháng...

Tại hội thảo, quyền Trưởng đại diện UN Women tại Việt Nam Caroline Nyamayemombe khẳng định cam kết cùng hành động để xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới. Bà Caroline Nyamayemombe cho biết, trên toàn cầu, ước tính việc thực hiện các chương trình phòng, ngừa và ứng phó nhằm chấm dứt bạo lực trên cơ sở giới ở 132 quốc gia có thu nhập thấp và trung bình vào năm 2030 sẽ cần tới 42 tỷ USD. Việc đầu tư cho các hoạt động phòng ngừa bạo lực từ sớm không chỉ tốt hơn cho phụ nữ, trẻ em và hộ gia đình mà còn mang lại những lợi ích bền vững cho nền kinh tế.

Trước tình trạng vẫn còn tồn tại bạo lực trên cơ sở giới ở Việt Nam, cả trong gia đình và ngoài cộng đồng, Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Lê Khánh Lương chia sẻ, một trong các giải pháp hữu hiệu để giải quyết tình trạng này là phải duy trì, nhân rộng các mô hình hoạt động hiệu quả, vận hành mạng lưới đối tác hành động phòng, ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới, đồng thời xây dựng và phát hành danh bạ các cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ hỗ trợ phụ nữ, trẻ em bị bạo lực, xâm hại; xây dựng, ban hành các tiêu chuẩn về cơ sở cung cấp dịch vụ... Thời gian tới, trên cơ sở đúc rút bài học từ các mô hình, công tác phòng, ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới hứa hẹn sẽ có những bước chuyển mới tốt đẹp hơn.

Phương An (T/H)