Còn 3-4 đợt nắng nóng gắt gắt kéo dài nhiều ngày ở Bắc và Trung Bộ

Thứ sáu, 26/6/2020 | 14:33 GMT+7
Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có thể cao hơn từ 1,0-2,00C. Có từ 3-4 đợt nắng nóng xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ tập trung ở vùng trung du và Đồng Bằng; ở khu vực Trung Bộ trong tháng 7 khả năng có nắng nóng kéo dài nhiều ngày, có thời đoạn có thể xuất hiện nắng nóng gay gắt.

Miền Bắc và Trung Bộ đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt có nơi lên tới trên 42 độ C

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia vừa có dự báo thời tiết đến ngày 20/7. Theo đó, trong thời kỳ 15 ngày tới, MJO trong pha ngăn cản đối lưu trên khu vực Đông Nam Á và Việt Nam. Điều kiện MJO không thuận lợi cho hoạt động của xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông và gây ít mưa ở khu vực Trung Bộ, cùng với đó làm cho nhiệt độ cả nước có xu hướng cao hơn so với trung bình. Do đó, tình trạng khô hạn còn tiếp tục diễn ra ở khu vực Miền Trung.

Theo dự báo, trong thời kỳ giữa tháng 7, có khả năng xuất hiện xoáy thuận nhiệt đới trên khu vực Biển Đông.

Trong thời kỳ dự báo, tại Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có khả năng xuất hiện từ 3-4 đợt mưa dông. Trong khoảng 10 ngày cuối tháng 6, ở các tỉnh Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa dông diện rộng, riêng các tỉnh vùng núi từ đêm 24 sang ngày 25/6 có khả năng xuất hiện mưa vừa, mưa to và dông. Tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ đang là thời kỳ mùa mưa nên sẽ xuất hiện nhiều ngày có mưa rào và dông.

Nhiệt độ trung bình trong cả thời kỳ trên hầu khắp các khu vực của cả nước đều cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) từ 0,5-1,50C. Trong đó, tại khu vực đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có thể cao hơn từ 1,0-2,00C. Có từ 3-4 đợt nắng nóng xuất hiện ở khu vực Bắc Bộ tập trung ở vùng trung du và Đồng Bằng; ở khu vực Trung Bộ trong tháng 7 khả năng có nắng nóng kéo dài nhiều ngày, có thời đoạn có thể xuất hiện nắng nóng gay gắt.

Tổng lượng mưa trong cả thời kỳ dự báo tại các khu vực phía Đông Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ phổ biến ở mức thấp hơn từ 15-30% so với TBNN. Khu vực phía Tây Bắc Bộ, Nam Trung Bộ và Tây Nguyên ở mức xấp xỉ so với TBNN cùng thời kỳ. Tổng lượng mưa tại khu vực Nam Bộ cao hơn khoảng 15-30% so với TBNN cùng thời kỳ.

Về tình trạng hạn, khu vực Nam Đồng Bằng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ ở trạng thái khô hạn trong 15 ngày đầu của thời kỳ dự báo. Trong hai tuần cuối khô hạn tập trung tại các tỉnh thuộc Bắc Trung Bộ và mở rộng xuống một số nơi thuộc Trung Trung Bộ. Khu vực phía Nam trong thời kỳ tới ở trạng thái bình thường.

Đợt nắng nóng lần này, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia sẽ còn kéo dài đến đầu tháng 7 do ảnh hưởng của vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp với hiệu ứng phơn mạnh..Nắng nóng với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ; riêng các tỉnh Bắc và Trung Trung Bộ có nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-38 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 30-50%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18 giờ.

 

Huyền Châu