Văn hóa, du lịch

Công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam

Thứ tư, 14/7/2021 | 17:05 GMT+7
Ngày 14/7, Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) công bố Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam. Đây là bộ tiêu chí chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh và sẽ là cơ sở để xét công nhận Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam.

Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam gồm 2 phần, với 5 điều kiện bắt buộc; 19 tiêu chí cụ thể và 51 chỉ số đánh giá, đo lường. Trong mỗi nhóm tiêu chí đều có các tiêu chí cụ thể và các chỉ số đánh giá, đo lường kèm theo.

Cụ thể, 5 điều kiện, yêu cầu bắt buộc là: không buôn lậu, không trốn thuế; không sản xuất, kinh doanh hàng giả, sản phẩm độc hại; không nợ lương và bảo hiểm xã hội của người lao động; không lừa đảo, lợi dụng hoặc làm hại các tổ chức, cá nhân khác; không vi phạm pháp luật.

Không kinh doanh hàng giả, hàng nhái là một tiêu chí bắt buộc trong Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam

Các tiêu chí đánh giá được chia thành 5 nhóm bao gồm: lãnh đạo doanh nghiệp phát triển bền vững; xây dựng và thực thi văn hóa doanh nghiệp; thượng tôn pháp luật; đạo đức kinh doanh; trách nhiệm xã hội. Trong đó, nhóm trách nhiệm xã hội đưa ra nhiều tiêu chí về chuẩn mực quản lý môi trường, tham gia vào tiến trình xây dựng chính sách của Nhà nước, đóng góp từ thiện, hỗ trợ phát triển cộng đồng cũng như có chính sách ưu tiên sử dụng nhân sự, nguyên liệu, sản phẩm và dịch vụ của Việt Nam.

Tại lễ công bố Bộ tiêu chí, ông Hồ Anh Tuấn, Chủ tịch VNABC nói: Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam là bộ tiêu chí chuẩn mực đầu tiên về văn hóa kinh doanh. Thủ tướng trước đó đã có các chỉ đạo về Ngày Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam và việc xây dựng bộ tiêu chí này.

Ông Hồ Anh Tuấn đánh giá, đây là hình thức tôn vinh và biểu dương các doanh nghiệp đã thực thi tốt văn hóa kinh doanh, đáp ứng các chuẩn mực, tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam, có thành tích xuất sắc hưởng ứng cuộc vận động Xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ phát động. Hình thức tôn vinh này hoàn toàn tự nguyện, dựa trên sự đánh giá công tâm về các tiêu chí, nhằm tạo ra sân chơi lành mạnh cho các doanh nghiệp thực thi văn hóa doanh nghiệp.

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cũng nhấn mạnh, thương hiệu tốt không chỉ là tài sản doanh nghiệp mà còn là tài sản quốc gia. Quốc gia có nhiều thương hiệu nổi tiếng, uy tín thì thương hiệu quốc gia được nâng cao. Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam nỗ lực xây dựng và hình thành văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp để nâng tầm thương hiệu Việt Nam.

Thanh Bảo (T/H)