Trong nước

Cộng đồng Doanh nhân trẻ ASEAN 2020: Gắn kết và chủ động thích ứng

Thứ hai, 30/11/2020 | 16:19 GMT+7
Ngày 30/11, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN 2020 với chủ đề “Gắn kết và chủ động thích ứng”. Diễn đàn có sự tham gia của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cùng đại diện các cộng đồng doanh nhân trẻ trong khu vực ASEAN.

Năm 2020, với vai trò Chủ tịch Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tổ chức Diễn đàn Doanh nhân trẻ ASEAN theo hình thức trực tiếp tại Việt Nam và trực tuyến với các Hội Doanh nhân trẻ ASEAN. Diễn đàn Doanh nhân trẻ năm nay có ý nghĩa hết sức đặc biệt, thể hiện sự sáng tạo của doanh nhân trẻ ASEAN trong việc hiện thực hóa chủ đề của Diễn đàn năm nay với hệ sinh thái và liên minh trong doanh nhân trẻ ASEAN, cũng như hành trình hướng tới tương lai số để doanh nhân trẻ ASEAN cùng nhau chia sẻ, đưa ra những sáng kiến thiết thực tạo ra một liên minh, kết nối cùng nhau phát triển.

Tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã chia sẻ với các doanh nhân trẻ ASEAN tham dự Diễn đàn một số vấn đề lớn trong bối cảnh thế giới và khu vực bị ảnh hưởng mạnh mẽ của đại dịch Covid-19. Phó Thủ tướng biểu dương kết quả hoàn thành xuất sắc vai trò kép của ASEAN khi vừa bảo đảm đà xây dựng cộng đồng vừa ứng phó với dịch bệnh và hướng tới phục hồi bền vững.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình phát biểu tại Diễn đàn

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nhấn mạnh, tư tưởng cộng đồng cần được thấm nhuần trong từng doanh nhân trẻ ASEAN. Do vậy, chúng ta cần phải hiểu rõ được vai trò chủ nhân của mình trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và xác định nhiệm vụ của cá nhân cũng như của doanh nghiệp trong tiến trình này. Từ “suy nghĩ cộng đồng và hành động cộng đồng”, các doanh nhân trẻ ASEAN cần gắn lợi ích doanh nghiệp với lợi ích cộng đồng.

Bên cạnh đó, tầm nhìn của các doanh nhân trẻ ASEAN cần vượt ra biên giới của quốc gia mình, vì một thế giới hòa bình, ổn định, hữu nghị, hợp tác, hạnh phúc và phồn vinh. Thay vì hài lòng với những kết quả sản xuất kinh doanh trong nước, hãy không ngừng hợp tác, tìm kiếm các cơ hội để vươn ra biển lớn, đưa sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình đến với các khách hàng ở khu vực cũng như quốc tế.

Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị các doanh nhân trẻ ASEAN cần phát huy lợi thế năng động, sáng tạo của mình tập trung phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đội ngũ nhân sự quản lý, lao động có tay nghề cao; đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh; hỗ trợ thanh niên, nhất là thanh niên ở những vùng có điều kiện kém thuận lợi khởi nghiệp ở mọi lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ cao, kinh tế số...

Cuối cùng, hoạt động của các doanh nhân trẻ ASEAN cần có nhiều điểm chung hơn nữa, cần có các giải pháp để tăng cường gắn kết, tạo dấu ấn hơn nữa cho Hội Doanh nhân trẻ ASEAN trong khu vực và đánh giá cao các sáng kiến thúc đẩy số hóa trong các hoạt động của Hội đồng Doanh nhân trẻ ASEAN; xây dựng một hệ sinh thái mở, chuỗi cung ứng phù hợp để hỗ trợ nhau cùng phát triển.

Phó Thủ tướng khẳng định, Chính phủ Việt Nam cam kết sẽ luôn đồng hành, kiến tạo môi trường thuận lợi, ủng hộ hoạt động của các doanh nhân trẻ, nhằm tăng cường sự liên kết, kết nối trong cộng đồng doanh nhân trẻ ASEAN.

Gia Linh